Hai nhà khoa học L'Oreal - UNESCO For Women in Science đạt giải Nobel 2023

Ngày : 10/10/2023
THANTUONG - Tuần lễ Nobel 2023 đã và đang diễn ra sôi động với các hạng mục Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn học, Kinh tế và Hòa bình.

Giáo sư Katalin Karikó và Giáo sư Anne L'Huillier, 2 nhà khoa học nữ nhận giải Nobel năm nay trong lĩnh vực Y học và Vật lý là 2 nhà khoa học nữ từng được vinh danh qua Giải thưởng Khoa học danh giá L’Oreal-UNESCO For Women in Science năm 2011 và năm 2022. Giáo sư Hóa sinh Katalin Karikó được trao giải vì những đóng góp trong việc tạo ra vắc xin mRNA hiệu quả trong phòng chống Covid-19. Trong khi đó, Giáo sư Vật lý nguyên tử Anne L'Huillier được vinh danh vì các phương pháp thí nghiệm tạo ra xung ánh sáng atto giây để nghiên cứu động lực học điện tử trong vật chất.

Mô tả hình

 

Bà Alexandra Palt, Giám đốc điều hành của Quỹ L'Oréal Fondation đã gởi lời chúc mừng nồng nhiệt đến đến 2 nhà khoa học nữ nhận giải Nobel năm nay và chia sẻ: “Những năm tới đây sẽ rất quan trọng đối với tương lai của nhân loại. Để đối mặt với những thách thức sắp đến, thế giới sẽ cần đến tài năng của cả nam và nữ giới. Các nhà nghiên cứu nữ cần được trao cho cơ hội phát triển trong khoa học để trở thành những người có thể đạt giải Nobel trong tương lai mà không gặp phải những trở ngại cũng như sự phân biệt đối xử nào cho nữ giới ”.

Kể từ khi giải thưởng Nobel ra đời vào năm 1901, có 640 nhà khoa học đã được trao giải trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học hoặc Y học, trong đó chỉ có 26 phụ nữ. Tuần lễ Nobel năm nay trao giải cho 2 nhà khoa học nữ từng được vinh danh qua Giải thưởng quốc tế L'Oréal  - UNESCO For Women in Science đã nâng số nhà khoa học nữ của giải thưởng này tiếp tục nhận giải Nobel lên 7 người.

 

Giáo sư Anne L'Huillier, Đại học Lund, Thụy Điển

Giáo sư Katalin Karikó, đại học Pennsylvania, Mỹ

Tại Việt Nam, Chương trình L'Oréal  - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học ra đời năm 2009, đến nay đã vinh danh 35 nhà khoa học nữ có thành tích khoa học xuất sắc trên cả nước. Trong đó có 3 nhà khoa học nữ đã được trao giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới L’Oreal  - UNESCO International Rising Talents gồm TS. Trần Hà Liên Phương, PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp và PGS. TS. Hồ Thị Thanh Vân.

Giới thiệu về Quỹ L’Oreal Fondation

Quỹ L’Oréal Fondation có mục tiêu hỗ trợ và nâng cao quyền phụ nữ khắp toàn cầu, giúp họ định hình tương lai và tạo ra sự khác biệt trong xã hội. Hoạt động của quỹ tập trung vào ba lĩnh vực chính: nghiên cứu khoa học, tạo nên sự đa dạng trong vẻ đẹp, hỗ trợ các hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. 

Kể từ năm 1998, chương trình giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO For Women in Science đã không ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà khoa học nữ vượt qua các rào cản, giúp họ phát triển và chung tay giải quyết những thách thức lớn của thời đại vì lợi ích chung của cộng đồng. 

Trong 25 năm qua, Quỹ đã hỗ trợ hơn 4,100 nhà nghiên cứu nữ từ hơn 110 quốc gia, vinh danh những thành tựu khoa học xuất sắc của họ và truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà khoa học nữ trẻ theo đuổi sự nghiệp khoa học.

 

:
Xem thêm
Về đầu trang