Đạo diễn người Mỹ gốc Việt - Hàm Trần sẽ dạy “Diễn xuất từ nội tâm” tại SIFS

Ngày : 20/02/2017
THANTUONG - Cái tên Hàm Trần trên thị trường phim ảnh Việt luôn gắn với các bộ phim có chất lượng nghệ thuật và doanh thu ấn tượng. Nhưng với mỗi tác phẩm riêng biệt của mình, vị đạo diễn Việt Kiều này luôn mang đến một làn gió mới. Đặc biệt, anh rất “mát tay” khi phát hiện ra các nhân tố diễn xuất mới cho phim Việt.

Mẫu số riêng cho sự thành công

Trước khi được biết đến là một đạo diễn, Hàm Trần từng gắn liền với nhiều vai trò từ dựng phim, biên kịch, sản xuất ở thị trường phim ảnh Mỹ. Trong số đó, anh được người trong ngành đánh giá cao qua vai trò dựng phim như: Buổi sáng đầu năm, Cú và chim se sẻ, Bẫy rồng, Để mai tính, Khát vọng Thăng Long, Dòng máu anh hùng, Long Ruồi Chính những kinh nghiệm ở các vai trò khác nhau đã mang đến một phong cách làm việc rất khác biệt của Hàm Trần. Đó chính là mẫu số riêng của anh để từng bước chinh phục khán giả trong nước với các tác phẩm điện ảnh, không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn ở cả chất lượng.

Đạo diễn Hàm Trần

Chào sân với phim Âm mưu giày gót nhọn thuộc dòng phim chick-flick vào năm 2013, đạo diễn Hàm Trần đã làm nên cú nổ doanh thu (ở thời điểm đó) với hơn 7 tỷ đồng chỉ trong 4 ngày công chiếu. Cùng năm đó, phim cũng đoạt giải “Cánh diều Bạc” và giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho Kathy Uyên tại lễ trao giải Cánh diều Vàng. Đến năm 2014, Hàm Trần bắt tay thử nghiệm với dòng phim kinh dị mang tên “Đoạt hồn”. Bộ phim được giới chuyên môn và báo chí đánh giá là phim kinh dị xuất sắc nhất năm.

Từ phong cách lãng mạn, ngọt ngào trong “Âm mưu giày gót nhọn” đến hình ảnh đen tối, đầy ám ảnh trong “Đoạt hồn”, năm 2016, Hàm Trần cho ra mắt “Siêu trộm”. Bộ phim hành động này đã dành được nhiều lời khen ngợi, được ví von là bộ phim mang phong thái Hollywood nhất đến thời điểm hiện tại. Khán giả chưa kịp quen với “cú chuyển” của anh thì đến năm 2017, Hàm Trần tạo nên cú nổ lớn với phim “Bạn gái tôi là sếp”. Trước áp lực là một phim remake, đạo diễn Hàm Trần đã thể hiện sự sáng tạo để từng thước phim mang hơi thở Việt hơn. Và doanh thu 16 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu đã cho thấy mức độ thành công của anh.

Tên tuổi của Hàm Trần không chỉ gắn liền với các phim giải trí ăn khách, ở anh còn có nhiều tác phẩm mang tính trải nghiệm sâu sắc, thể hiện tính nghệ thuật cao. “Ngày giỗ” là một phim ngắn do Hàm Trần thực hiện vào năm 2003 đã giành được 25 giải thưởng quốc tế về phim ngắn và lọt vào vòng tranh cử bán kết của Oscar 2004. Đến năm 2007, phim ngắn “Vượt sóng” của anh càn quét khắp các liên hoan phim như: Giải Nhất của Ban giám khảo tạiLiên hoan phim Quốc tế Amazonas, Phim dài xuất sắc nhất - Liên hoan phim Quốc tế Anchorage, Phim dài xuất sắc nhất - Liên hoan phim Quốc tế Boulder.

Người khai phá diễn xuất

Nói như thế không sai vì trong các tác phẩm của Hàm Trần đều làm bật lên các tên tuổi diễn xuất mới. Họ có thể là diễn viên, có thể là ca sĩ hay thậm chí chưa từng diễn xuất nhưng với tài năng chỉ đạo diễn xuất, Hàm Trần đã giúp các diễn viên trẻ có cơ hội thể hiện khả năng tiềm ẩn và gây được nhiều ấn tượng qua từng vai diễn.

Kathy Uyên dù được biết đến với nhiều vai diễn khác nhau nhưng có lẽ vẫn chưa có vai diễn nào ấn tượng hơn vai Anne trong “Âm mưu giày gót nhọn”. Cô vào vai như thể đó là chính bản thân cô, mọi sắc thái, biểu cảm đều rất tự nhiên. Một vai diễn bất ngờ nữa cũng đến từ bộ phim này là Danny, do Don Nguyễn thủ vai. Dù thể hiện vai đồng tính khá nhạy cảm nhưng anh đã không “làm quá”, gây phản cảm cho nhân vật của mình.

Đến phim kinh dị “Đoạt hồn”, Hàm Trần đã tạo nên 2 nhân vật đầy ma mị là Chi lớn và Chi nhỏ, do Hồng Ân  Thanh Mỹ thủ diễn. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất nhưng cả 2 diễn viên trẻ này đã thể hiện tâm lý nặng nề, dằn vặt một cách mượt mà và không “chìm” giữa các đàn anh, đàn chị trong phim. Với HuyMe (Thành Phạm) trong vai Phúc “hacker”, Hàm Trần đã giúp anh thể hiện nhiều góc cạnh trong diễn xuất để khán giả không chú ý nhiều đến vẻ ngoài điển trai của anh. Có thể nói, vai diễn này sẽ là bàn đạp tốt cho anh vào các dự án phim sau này.

Dù trước đó, Miu Lê đã gây tiếng vai khi tham gia vào một phim remake “Em là bà nội của anh”. Nhưng với vai Oanh trong “Bạn gái tôi là sếp”,Miu Lê tiết lộ đồng ý tham gia ngay dù lần này tiếp tục là một phim remake (từ Thái). “Điều khiến Miu Lê gật đầu tham gia phim của anh Hàm Trần chính là vì anh. Trước đây, Miu Lê đã xem và rất ngưỡng mộ phong cách làm phim từ anh Hàm Trần. Mỗi phim của anh đều mang đến làn gió mới, trau chuốt trong từng góc máy. Chưa kể, anh rất biết cách giúp diễn viên thể hiện cảm xúc, nội tâm nhân vật và lột tả tính cách vai diễn. Và ước mơ tham gia phim do anh Hàm Trần đạo diễn đã thành sự thật”, Miu Lê vui vẻ chia sẻ.

Và một nhân tố cũng gây được sự chú ý lớn từ công chúng chính là cái tên Đỗ An. Gần như là một diễn viên tay ngang vào nghề, nhưng với con mắt nhìn người thấu nội tâm của mình, Hàm Trần đã chọn Đỗ An cho vai Cường trong “Bạn gái tôi là sếp”. Vai diễn đầu tiên này của anh không chỉ gây sốt khi được ví von như “nam thần” mới của phim Việt mà còn được ghi nhận ở khả năng diễn xuất tự nhiên.

Lần đầu đứng lớp giảng dạy

Trong danh sách phim mà Hàm Trần đã thực hiện, có thể thấy chủ đề được anh hướng tới nhiều nhất là tình cảm nội tâm của các nhân vật. Từ tình cảm chị em, đồng nghiệp ganh ghét nhau, những tan vỡ về tình cảm gia đình của những trái tim người con đến tình yêu hiện đại, tất cả đều đòi hỏi năng lực diễn xuất của diễn viên khi nhận lời tham gia phim của Hàm Trần.

Trước khi ngồi vào ghế đạo diễn, bản thân anh đã tham gia làm phim ở nhiều vị trí. Từ đó, Hàm Trần có nhiều góc nhìn, tương tác khác nhau khi chỉ đạo diễn xuất trên phim trường. Như anh đã từng chia sẻ, làm phim là điều tuyệt với nhất. Mỗi dự án mà anh thực hiện đều đem đến những trải nghiệm mới và cả những thử thách mới. Qua đó, anh có cơ hội tiếp xúc, làm việc với các nghệ sĩ và cùng họ làm nên những tác phẩm tốt nhất.

Và chính vì những kháo khát tìm kiếm, thể nghiệm ở các vai trò khác nhau, lần đầu tiên, đạo diễn Hàm Trần sẽ phụ trách lớp giảng dạy về diễn xuất mang tên “Diễn xuất từ nội tâm” tại trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn – SaiGon International Film School (SIFS). Theo anh, để trở thành diễn viên thực thụ, người diễn viên không chỉ dựa trên sự ngẫu hứng, năng khiếu, mà còn là sự hiểu biết về kỹ thuật diễn xuất. Việc đánh thức những tiềm năng ẩn sâu bên trong, sẵn sàng dẹp bỏ tính cách cá nhân để có thể đưa nhân vật hoàn toàn hòa nhập vào bản thân là kỹ thuật mà mọi diễn viên nhất thiết phải hiểu và rèn luyện. Tất cả sẽ dược hướng dẫn thông qua bộ môn Performing Art (Diễn xuất nội tâm).

Ở lần đứng lớp giảng dạy này, đạo diễn Hàm Trần sẽ mang đến những bài học đáng giá như phương pháp diễn xuất hoàn toàn mới trong việc khám phá được tiềm năng của bản thân. Hiểu rõ được nhân vât, cách hóa thân vào vai diễn hoàn thiện nhất. Phương pháp lột tả tính cách, đời sống của nhân vật, giúp nhân vật thăng hoa và chạm được đến cảm xúc của khán giả. Phương pháp làm việc cùng đạo diễn. Hiểu rõ cách thức chỉ đạo diễn xuất từ phía đạo diễn và thực hành diễn xuất với sự tham của các đạo diễn, nhà sản xuất.

Chuyên gia diễn xuất Dan Kwong đến từ Mỹ.

Diễn viên Mai Thế Hiệp

          Về phía SIFS cho biết lý do mời đạo diễn Hàm Trần cho khóa học này vì về mặt chuyên môn, anh ấy được nhiều người ngưỡng mộ về tài năng, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Đặc biệt là cách Hàm Trần hướng dẫn, chỉ đạo diễn xuất của anh ấy. Với khoá học “Diễn xuất từ nội tâm”, SIFS vô cùng may mắn vì mời được đạo diễn Hàm Trần cùng với 2 giảng viên vô cùng tuyệt vời là chuyên gia diễn xuất Dan Kwong đến từ Mỹ và diễn viên Mai Thế Hiệp để giúp cho các bạn trẻ theo đuổi nghề diễn tiếp cận một phương pháp diễn xuất đặc biệt. Qua đó, họ sẽ biết cách khai phá nội tâm bản thân, biết cách tìm lại những cảm xúc đã trải qua hay vay mượn những cảm xúc đã từng chứng kiến để đưa vào nhân vật và thể hiện nhân vật cách chân thật nhất. Khoá học sẽ được khai giảng vào ngày 21/2 tới.

 

Thông tin tham khảo:

SIFS (Saigon International Film School) - Trường Điện Ảnh Quốc Tế Sài Gòn

Địa chỉ: 15A Hoàng Hoa Thám, P.6, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM

Website: www.sifs.edu.vn

Hotline: 0941 219 779

:
Xem thêm
Về đầu trang