Trái Tim Quái Vật nhận được nhiều lời khen tích cực từ giới chuyên môn

Ngày : 23/11/2020
THANTUONG - Bộ phim với sự tham gia của Hoàng Thuỳ Linh, B Trần, Hứa Vĩ Văn và Trịnh Thăng Bình không chỉ là một tác phẩm ấn tượng, hấp dẫn mà còn rất nhiều cảm xúc, phản ánh chân thật và hướng thiện về xã hội của tầng lớp lao động.

Lấy cảm hứng từ những vụ án mạng ở các khu chung cư cũ, nơi mà văn hoá sinh hoạt làng xóm rất mạnh mẽ, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đã gửi gắm những suy tư của mình vào Trái Tim Quái Vật. Bộ phim tái hiện chân thật, sinh động những lát cắt xã hội của tầng lớp lao động nghèo. Khu chung cư cũ, những cuộc họp dân phố căng thẳng, vụ án mạng dã man, những âm mưu vì lợi ích, lời ra tiếng vào dành cho ai đó….

 

Mô tả hình

 

Tuy nhiên, những mảng màu khắc lên cuộc sống lem luốc ở Sài Gòn chỉ được dùng như chất liệu để nói lên những thứ “tình cảm” mà người ta dành cho nhau. Là tình mẫu tử, tình làng nghĩa xóm, tình thương, tình yêu. Có lúc tưởng như vụn vặt, lúc rất lớn lao, lúc rất hạnh phúc, có khi lại thống khổ đến tận tâm can.

 

Mô tả hình

Khánh (Hoàng Thuỳ Linh), nhân vật chính của phim là một bà mẹ đơn thân, làm nghề mát-xa, bị mọi người coi thường. Khánh có con với khách hàng của mình nhưng vẫn cố nuôi con một mình, mưu sinh mỗi ngày và đau đáu về việc thoát khỏi quá khứ.

Có lẽ với một phụ nữ như Khánh, cô ấy chẳng còn thời gian để mong cầu mình hạnh phúc. Bởi lo đủ ba bữa ăn no đã khó khăn lắm rồi. Gánh nặng mưu sinh bản thân giờ càng thêm nặng vì tương lai của cậu con trai nhỏ. Ta nhìn thấy Khánh hiện lên ở đầu phim là một phụ nữ gai góc, sẵn sàng xù lông lên để bảo vệ gia đình nhỏ của mình khi có ai đó động đến. Với Khánh, bé Bu là tất cả, dù đó vốn là hậu quả của sai lầm trong quá khứ.

Khánh sống trong hoàn cảnh buộc phải cứng rắn như thế đã lâu đủ để cô không còn tin vào tình yêu, luôn bình tĩnh trước mọi vấn đề xảy đến. Cho đến khi Lâm xuất hiện. Lâm là một chàng trai trẻ, đẹp trai, chưa có tương lai nhưng lại yêu Khánh vô điều kiện. Lâm không xem quá khứ của Khánh hay đứa con ngoài mong muốn là trở ngại hay tội lỗi. Thậm chí lúc đang yêu Lâm, Khánh vẫn còn hành nghề mát-xa nhưng Lâm vẫn chưa từng chỉ trích hay nặng nhẹ. Ngược lại, biết Khánh có ước mơ mở tiệm bánh đổi đời, Lâm còn cố gắng làm việc để đỡ đần với người mình yêu. Trong một đêm nóng bức, Lâm và bé Bu đã tặng cho Khánh chiếc lò nướng, như bước đầu tiên trong công cuộc mở tiệm. Ấy vậy mà cũng trong đêm đó, bi kịch đã xảy ra, mọi nghi ngờ đều bị đổ lên đầu bà mẹ trẻ.

 

Mô tả hình

 

Lâm vẫn không màng suy nghĩ, đưa Khánh và con đi trốn tạm thời, còn mình thì âm thầm quay về chung cư để góp nhặt manh mối. Trong cuộc sống này, bên cạnh tình yêu thì niềm tin cũng là thứ sức mạnh rất to lớn. Lâm không chỉ cho Khánh sự thông cảm, tình yêu và cảm giác về tương lai mà còn cho Khánh một niềm tin rất lớn. Chính điều đó đã khiến Khánh dũng cảm mơ về một tương lai mới.

Về phần của Lâm cũng vậy. Với một người trẻ, tương lai chưa ổn định nhưng lại sẵn sàng vì cô gái mình yêu mà nghĩ đến những chuyện nghiêm túc, nghĩ đến một gia đình. Bí mật lớn nhất của phim - quá khứ của Lâm -lại là điều rất tàn khốc, mà chính bản thân anh cũng luôn phủ nhận và đấu tranh để che giấu bản ngã thật sự của mình. Sự xuất hiện của Khánh trong đời như một “công tắc” để Lâm bật lên chế độ hy sinh và yêu thương. Lâm cố gắng làm mọi thứ vì Khánh, vì yêu và tin tưởng. Nhưng cũng chính vì quá yêu Khánh, chiếc công tắc đã phải bật về trạng thái cũ, để bảo vệ người mình yêu.

 

Mô tả hình

Mối quan hệ của Lâm và Khánh thoạt nhìn thì chả có gì đặc biệt với những đôi yêu nhau ngoài đời. Nhưng bên trong đó là rất nhiều trăn trở và cố gắng. Họ không chỉ cố gắng để kiếm sống, cố gắng lo cho người kia, cố gắng để thay đổi bản thân. Cả Lâm và Khánh đều giống như những chiếc công tắc của đời nhau. Cả hai đã thắp sáng quãng đời u tối của đối phương, để cùng nhìn thấy ánh đèn và nỗ lực đi đến vùng sáng. Kể cả khi cuộc đời vẫn tàn khốc, không cho họ một kết cục như ý thì chỉ cần một lần công tắc được bật lên, đã đủ để thay đổi tương lai.

Kết cục của Lâm và Khánh ở cuối phim đã chứng minh điều đó. Phân đoạn Khánh vừa hát ru con vừa cào ngón tay đeo nhẫn đến toé máu vừa như một sự ám ảnh về quá khứ, mà cũng là ghi khắc “chiếc nhẫn cưới đỏ tươi” vào cuộc đời mình. Quãng đời với Lâm như một cuộc phiêu lưu đầy biến động và giật gân, nhưng lại ý nghĩa rất nhiều với tương lai của Khánh. Vì con, vì cả Lâm, mà Khánh đã gánh trách nhiệm của một người ở lại đến cùng. Nỗi đau còn lại sẽ rất mạnh mẽ, nhưng nó vẫn phải nhường chỗ cho sự tích cực và tình yêu mà Khánh đã nhận được từ Lâm, từ chiếc công tắc ấm áp của đời mình. 

Trái Tim Quái Vật đang khởi chiếu trên toàn quốc.

 
:
Xem thêm
Về đầu trang