Điểm lại những phim kinh dị đình đám của hãng Paramount

Ngày : 24/09/2022
THANTUONG - Thành lập từ năm 1912, Paramount Pictures (hãng phim Paramount) là một trong “Big Five” - 5 công ty phim ảnh lớn nhất Hollywood.

Mô tả hình

Đi qua 12 thập kỷ và chứng kiến những sự thay đổi “chóng mặt” của nền điện ảnh, Paramount cho đến nay vẫn hoạt động năng nổ, mỗi năm ra mắt trung bình 12-14 bộ phim với mức doanh thu khá vững vàng, thậm chí, hãng còn nắm giữ số lượng giải Oscar cho hạng mục Phim hay nhất nhiều thứ 2 mọi thời đại.

Tính đến nay, hãng đã nắm giữ trên dưới 40 thương hiệu kinh điển, trải dài nhiều thể loại. Điển hình phải kể đến The Godfather - một trong những “tượng đài” bất hủ của điện ảnh, Star Trek - loạt phim khoa học viễn tưởng thành công bậc nhất mọi thời đại, những “di sản” của Tom Cruise như Top Gun hay Mission Impossible. Không chỉ vậy, Paramount cũng sở hữu nhiều thương hiệu kinh dị đình đám, thiết lập không ít kỷ lục đáng ngưỡng mộ suốt nhiều thập kỷ. Và dưới đây là những dự án kinh dị bùng nổ nhất, “góp công” không ít làm nên tên tuổi của hãng phim.

 

1.    FRIDAY THE 13TH

 

Có thể xem Thứ 6 Ngày 13 là biểu tượng kinh điển, đại diện cho dòng phim kinh dị của hãng Paramount. Loạt phim về tên sát nhân khét tiếng Jason Voorhees gồm 12 phần, ra mắt lần đầu vào năm 1980 và được xem là đối trọng của loạt phim Halloween kể về tên sát nhân Michael Myers. Loạt Thứ 6 Ngày 13 đã thu về tổng doanh thu 468 triệu USD toàn cầu, nắm giữ kỷ lục loạt phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời suốt 38 năm (cho đến năm 2018). Bản thân nhân vật Jason Voorhees cũng trở thành một phần của nền văn hóa đại chúng, được yêu thích trong suốt nhiều thập kỷ qua.

 

 

2.    PARANORMAL ACTIVITY

 

Ra mắt như một phim độc lập vào năm 2007, sau đó được Paramount mua lại và phát hành rộng rãi vào năm 2009, Paranormal Activity đã bất ngờ thiết lập hàng loạt thành tích không tưởng. Bộ phim kể về những hiện tượng siêu nhiên được ghi lại bởi máy quay trong nhà của một cặp đôi trẻ. Với kinh phí ước tính 215 nghìn USD, Paranormal Activity thu về tận 193,4 triệu USD toàn cầu dành cho phần đầu tiên, đánh bại The Blair Witch Project để trở thành bộ phim “lời” nhất mọi thời đại, nhận về nhiều đánh giá tích cực, đạt 83% “cà chua tươi” trên Rotten Tomatoes.

 

 

Và nối tiếp thành công đó, từ năm 2010 đến năm 2015, mỗi năm thương hiệu phim này đều ra mắt một phần phim mới. Và 6 phần phim đã mang về tổng cộng tới hơn 890 triệu USD doanh thu toàn cầu với kinh phí tổng chỉ vỏn vẹn 28 triệu USD. Loạt phim này không chỉ giúp hãng phim “bội thu” mà còn góp phần mang thể loại phim “tự quay” (found footage) trở thành trào lưu suốt nhiều thập kỷ, cho đến tận hiện tại.

 

3.    CLOVERFIELD

 

Cloverfield (tựa Việt: Thảm Họa Diệt Vong) là chuỗi phim về quái vật do J. J. Abrams sản xuất, với 3 phần phim đã được ra mắt tính đến hiện tại - Cloverfield (2008), 10 Cloverfield Lane (2016) và The Cloverfield Paradox (2018), tuy nhiên chỉ 2 phần đầu tiên được phát hành trên màn ảnh rộng toàn thế giới. Phần phim đầu tiên ra mắt vào 2008 đã nhanh chóng tạo tiếng vang lớn khi thu về tới 171 triệu USD toàn cầu với kinh phí sản xuất chỉ khoảng 30 triệu USD. Nội dung mới lạ cùng với kiểu quay phim bằng máy quay cầm tay xuyên suốt cả bộ phim đã tạo nên điểm thu hút không tưởng đối với khán giả, trở thành một trong những bộ phim điện ảnh ấn tượng nhất khoảng thời gian này.

 

https://lh3.googleusercontent.com/eHNl1_cb3PnIO9XAaeDSHyZ37yT_jWNFsLJ1HaV9PJlHqNfG_CPGeZ3owX3cgV8Brd_oTzRy40RyQ38sXSVH9IxkhZMgTwntbhn_X9banLBr7CJRRgp4TWcYGlF07HltV74l04ACMDLcYCfCA5ZJYXrI3_eJv4b3wQ6s_r7AhEN6DX4qIgLz8HKp7A

 

10 Cloverfield Lane là phần phim thứ hai, kể về việc cô gái trẻ tên Michelle (Mary Elizabeth Winstead) gặp tai nạn xe, sau đó tỉnh dậy ở một căn hầm trú ẩn dưới lòng đất. Tạ đó cô gặp hai người đàn ông, biết được thông tin rằng loài người đã bị tấn công trên mặt đất. Với kinh phí còn thấp hơn phần đầu tiên, chỉ 15 triệu USD, phim thành công thu về 110 triệu USD toàn cầu, đồng thời được đón nhận nồng nhiệt bởi giới phê bình Hollywood. Nữ chính Mary Elizabeth Winstead còn chiến thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Saturn.

 

4.    A QUIET PLACE

 

A Quiet Place (hay Vùng Đất Câm Lặng) đã khiến khán giả toàn cầu đứng ngồi không yên khi tận dụng sự im lặng để tạo ra không khí “giật gân”, hồi hộp đúng nghĩa. Lấy bối cảnh hậu tận thế, A Quiet Place xoay quanh hành trình sinh tồn của gia đình Abbott khi bị vây quanh bởi những con quái vật có thính giác siêu việt. Siêu phẩm ra mắt năm 2018 ban đầu chính là phần 4 của loạt phim Cloverfield, sau đó được Paramount quyết định tách ra thành phim riêng biệt vì nội dung độc đáo. Chuỗi phim là thành công lớn về mặt thương mại lẫn chất lượng khi sở hữu 2 phần phim với tổng doanh thu gần 640 triệu USD, với chỉ khoảng 78 triệu USD kinh phí sản xuất.

 

Trong đó, phần phim đầu tiên ra mắt vào 2018 đã thu về hơn 340 triệu USD toàn cầu và được đề cử hàng loạt giải thưởng danh giá như Oscar, Quả cầu vàng…, ngoài ra còn đứng hạng 1 trong danh sách Phim kinh dị hay nhất năm của chuyên trang Rotten Tomatoes.

Nhờ sự bùng nổ vang dội như vậy, Paramount đã “bật đèn xanh” cho phần 2 của A Quiet Place vào năm 2021. Dù đang là thời điểm chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch nhưng bộ phim cũng ghi nhận kết quả vô cùng tích cực với doanh thu 300 triệu đô la trên toàn cầu cùng hàng loạt lời ca ngợi từ giới phê bình. Dự kiến vào năm 2025, phần 3 sẽ chính thức ra mắt và hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên một thương hiệu phim là niềm tự hào của hãng.

 

5.    SMILE

 

Sau thành công của một loạt những “tượng đài” kinh dị, Paramount sẽ trở lại mạnh mẽ trong năm 2022 với dự án kinh dị mới Cười (tựa: Smile). Nội dung phim kể về Rose - một nữ bác sĩ tâm lý bắt đầu có những biểu hiện kì lạ sau khi chứng kiến bệnh nhân của mình tự sát ngay trước mặt. Trailer của phim còn hé lộ chi tiết đáng sợ về nụ cười - dấu hiệu xuất hiện trước khi bất kì ai đó gặp chuyện không hay. Mang cốt truyện hấp dẫn, độc đáo, Cười chắc chắn sẽ là bộ phim kinh dị với kịch bản gốc gây sốt tiếp theo từ Paramount, hứa hẹn thiết lập những thành tích doanh thu không thua kém gì các “tiền bối”.

 

cid:image005.jpg@01D8CCD8.A494B140

 

Cười được chuyển thể từ bộ phim kinh dị ngắn Laura Hasn’t Slept của Parker Finn vào năm 2020, tác phẩm nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và thậm chí từng giành được giải thưởng Midnight Short của Liên hoan phim SXSW.

 

CƯỜI (tựa gốc: SMILE) chính thức khởi chiếu vào 07.10.2022.

 

:
Xem thêm
Về đầu trang