Quy tắc sống còn trong thế giới của “Vùng Đất Câm Lặng: Ngày Một”

Ngày : 13/06/2024
THANTUONG - Không dễ để sinh tồn trong một thế giới mà thở mạnh thôi cũng có thể “offline”. “Vùng Đất Câm Lặng”, kể từ lần đầu tiên ra mắt khán giả 6 năm về trước, đã chứng minh muốn đến được giai đoạn cuối của cuộc chiến sinh tồn (late game) thì phải có chiến lược rõ ràng.

Mô tả hình

 Phần ngoại truyện VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT (tựa Việt: A QUIET PLACE: DAY ONE) ra mắt tháng này một lần nữa đặt ra những câu hỏi hóc búa về chiến thuật sinh tồn, nhất là khi cuộc chiến không hề công bằng với phe yếu. 

VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT khai thác câu chuyện chưa kể về ngày định mệnh khi quái vật ngoài hành tinh xâm chiếm trái đất, với bối cảnh là thành phố New York nhộn nhịp. Nhân vật chính trong câu chuyện Sam (Lupita Nyong'o) chứng kiến cuộc sống bị đảo lộn trong phút chốc, phải tìm cách sống sót giữa một bầy quái vật siêu thính và khát máu. 

Quy tắc cũ xứng đáng nhắc lại 10 lần

Mô tả hình

 

“Nếu chúng nghe thấy bạn, chúng sẽ săn lùng bạn”. Luôn giữ yên lặng là chìa khóa sống còn trong phần phim đầu vẫn còn nguyên giá trị trong VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT. Những con quái vật với khả năng nghe phát triển sẽ tấn công bất kỳ nguồn âm thanh nào đủ lớn, từ tiếng la hét cho đến thậm chí là giẫm phải lá khô. 

Chính tiếng đồ chơi là lý do khiến một thành viên trong gia đình mất mạng ngay từ những phút đầu của “Vùng Đất Câm Lặng”. Sau những kinh nghiệm xương máu học được, trải qua thời gian gia đình Abbott đã rải vật liệu mềm lót đường mòn trong rừng và đi bằng chân đất. Trong phần 2, chỗ trú ẩn của nhân vật là một nhà máy cũ với đường ống kín dưới lòng đất gần như cách âm hoàn toàn với môi trường bên ngoài.

Để tránh thu hút sự chú ý, mọi hoạt động có thể phát ra âm thanh như nấu ăn với tiếng kêu lớn, sửa chữa đồ đạc hay làm vỡ vật dụng đều đặc biệt hạn chế. Tất cả mọi thành viên trong gia đình từ lớn đến nhỏ đều được huấn luyện biết cách giữ im lặng và phản xạ trong các tình huống nguy hiểm.

Tăng độ khó cho game với VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT 

Mô tả hình

 

Nếu như những gì cần phải học và làm trong hai phần “Vùng Đất Câm Lặng” còn chưa đủ, thì mời bạn đến với thử thách trong NGÀY MỘT nơi quái vật “mukbang” bất kỳ ai ồn ào. Bên cạnh việc phải giữ im lặng tuyệt đối, có những yếu tố mới khiến cho hành trình sống sót của Sam trở nên đặc biệt khó khăn.

Điều đầu tiên đó là bộ phim diễn ra vào ngay ngày đầu tiên quái vật đổ bộ. Các nhân vật như Sam (Lupita Nyong'o) hoàn toàn không hề biết chuyện gì đang xảy ra, không có bất kỳ thông báo nào. Sự hỗn loạn bao trùm thành phố New York - một siêu đô thị với mật độ dân cư và công trình dày đặc. Điều này khiến nó trở thành nguồn phát âm thanh khổng lồ, nơi mỗi bước đi của bạn đều có thể tạo ra tiếng động vì mảnh thủy tinh vỡ, những thiết bị điện tử hay âm thanh từ một người bất cẩn nào đó. 

Mô tả hình

 

Diễn viên Djimon Hounsou (vai Henri) đã chia sẻ trong buổi phỏng vấn gần đây: “Trong một góc nhìn hoàn toàn khác, một môi trường khác, một bối cảnh khác, và khi chứng kiến thì lần này còn kinh khủng hơn”.

Quái vật là một chuyện, đề phòng con người cũng là một bài toán khó lường. Bị bao vây bởi vô vàn cá nhân hoảng loạn, có người thiếu kinh nghiệm, có cả những kẻ cơ hội chỉ quan tâm đến an nguy bản thân, người sống sót phải thật tỉnh táo để biết khi nào nên dựa vào sự trợ giúp của người khác và khi nào phải tách ra khỏi một đám đông ồn ào. 

Chính diễn viên Joseph Quinn (vai Eric) cũng nói rằng: “Cố gắng im lặng ở thành phố New York là điều không hề dễ”. Các thành phố thường có kiến trúc phức tạp với nhiều tòa nhà cao tầng và đường phố chật hẹp, gây khó khăn cho việc tìm kiếm nơi ẩn náu hoặc thoát khỏi nguy hiểm. Sự phức tạp của đô thị làm cho việc di chuyển và tìm kiếm lối thoát an toàn trở nên khó khăn hơn. Chưa kể khi bị tấn công, các tòa nhà và phương tiện có thể chặn luôn đường trốn chạy hoặc khiến họ mắc kẹt trong đó. Việc giải cứu trong các tòa nhà đổ nát khó khăn như thế nào thực tế cũng đã rõ. 

Ngoài ra, bởi Sam cùng các cư dân New York bị tấn công bất chợt, họ không hề có sự chuẩn bị và bị đặt trong tình thế phải thích nghi nhanh chóng. Bất kỳ thông tin nào đều quý giá, quan sát những người không may mắn để rút ra kinh nghiệm, người nào muốn toàn mạng phải thực sự có đầu óc phản ứng nhanh nhạy và cả yếu tố may mắn. 

Điểm nhấn của trailer là chi tiết những chiếc máy bay chính phủ trong nỗ lực tuyệt vọng cô lập bán đảo với quái vật, đồng thời cũng cắt đứt con đường trốn thoát của người sống sót. Sự bàng hoàng hiện rõ trên khuôn mặt của các nhân vật, cho thấy diễn biến trong VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT khó lường như thế nào. 

Trải nghiệm điện ảnh tại rạp là không thể bỏ lỡ

Với phần phim VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT, trải nghiệm điện ảnh tại rạp là điều cần thiết và duy nhất. Hình ảnh về thành phố New York ồn ào bỗng chốc trở nên im lặng, sự xuất hiện bất thình lình của những con quái vật “từ trên trời rơi xuống”, cùng với nỗ lực chống trả trong vô vọng từ quân đội. Sự thay đổi âm thanh từ những thanh âm ồn ào của xe cộ, tiếng cười nói, đến sự tĩnh lặng trên đường phố, trong các tòa nhà, dưới tàu điện ngầm, sẽ dần dần đẩy người xem đến nỗi sợ đầy ám ảnh.

Nếu là “fan” cứng của 2 phần trước chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ lỡ “siêu phẩm” tiền truyện này, đặc biệt với định dạng IMAX và 4DX. Kể cả với những khán giả chưa từng biết đến thương hiệu “Vùng Đất Câm Lặng”, với nội dung hấp dẫn và hiệu ứng hình ảnh, âm thanh độc đáo, đây vẫn là bộ phim điện ảnh đáng mong chờ trong hè này.

VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT dự kiến khởi chiếu tại rạp từ 28.06.2024. 

 

:
Xem thêm
Về đầu trang