Đạo diễn Phan Duy: hơn 20 năm tìm tòi sáng tạo và cống hiến cho nghệ thuật

Ngày : 06/08/2019
THANTUONG - Đạo diễn Phan Duy: người âm thầm "nâng cánh" cho những sản phẩm nghệ thuật chất lượng.

Đạo diễn Phan Duy, một cái tên trong lĩnh vực sản xuất các chương trình nghệ thuật và sản phẩm âm nhạc chắc hẳn giới thạo nghề sẽ biết rõ về anh, tuy nhiên, là một người yêu thích làm việc hơn là xuất hiện trước công chúng, nên người đạo diễn tài năng này vẫn luôn cống hiến âm thầm sau rất nhiều hoạt động nghệ thuật trong suốt hơn 20 năm qua.


 


Là một người rất yêu nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc, vì vậy trong hơn 20 năm làm nghề, đạo diễn Phan Duy đã cộng tác với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng. Từ những sản phẩm music video, đến các phim ca nhạc, rồi live show...đạo diễn Phan Duy gần như có mặt ở hầu hết các chương trình với vai trò một đạo diễn tận tâm, chuyên nghiệp và không ngừng tìm tòi sáng tạo cho từng "đứa con" tinh thần của mình. Có thể kể qua rất nhiều cái tên ca sĩ nổi tiếng mà đạo diễn Duy Phan đã từng cộng tác như: NSUT Tạ Minh Tâm, NSUT Thanh Thúy, NSUT Vân Khánh, Võ Hạ Trâm, Tiêu Châu Như Quỳnh, Nguyễn Phi Hùng, Mặt Ngọc, Lạc Việt, Thanh Ngọc, Giang Hồng Ngọc, Đức Tuấn, Hạnh Nguyên, Lưu Hiền Trinh, Tùng Lâm...Cứ mỗi lần nhận được lời mời thực hiện MV cho các ca sĩ, anh lại tìm hiểu rất kĩ lưỡng nhân vật của anh, từ đó tìm ra những ý tưởng làm sao phù hợp nhất.



Đạo diễn Phan Duy là một người đạo diễn phải nói "vừa khó vừa dễ", dễ ở đây chính là anh rất yêu mến nghệ thuật và quý trọng người nghệ sỹ, nên khi thấy một lời mời nào, khi chất lượng nghệ thuật được đề cao, anh sẵn sàng nhận lời và không thể chối từ. Còn khó với đạo diễn Duy Phan chính là anh luôn đòi hỏi cao trong công việc, khi ở phim trường, anh là một người của công việc thực sự, nghiêm túc, cẩn thận từng chi tiết một để làm sao có được sự hoàn thiện nhất cho sản phẩm của mình làm ra. 

Với cách làm chuyên nghiệp như vậy, đạo diễn Phan Duy dần dần phát triển hơn công việc sản xuất và đạo diễn của anh, không chỉ thử sức mình với các MV, mà anh còn được mời cộng tác nhiều hơn ở vai trò đạo diễn game show Cùng nhau tỏa sáng, live show nhạc sỹ Phạm Tuyên, live show Nguyễn văn Chung... Như live show “Cánh Én Tuổi Thơ”, chương trình được phối hợp thực hiện bởi Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh, Công ty Si Đô và Đài Truyền hình Việt Nam VTV 6, do anh đạo diễn thực hiện vào năm 2018, cũng được đánh giá là chương trình rất thành công. Chính sự tìm tòi hướng thể hiện mới, đạo diễn Phan Duy đã mang lại sức sống mới, hiện đại và gần gũi hơn với các em thiếu nhi hôm nay.



Yêu nghề, cần mẫn với công việc, đạo diễn Phan Duy là người đạo diễn luôn mong muốn chính mình phải là người được hiểu "đứa con" tinh thần của mình nhất. Vì vậy, từ những công đoạn chuẩn bị đầu tiên với các nghệ sỹ, hay cầm trên tay kịch bản, tác phẩm, anh gần như là người thuộc, hiểu và nắm rõ nó có khi còn hơn người ca sĩ, diễn viên...Anh ở phim trường, rồi đến khâu dựng hậu kỳ, đạo diễn Duy Phan cũng dành thời gian để có thể kiểm soát chất lượng cao nhất cho thành quả làm ra. Bởi anh biết, làm nghệ thuật, không chỉ cần có niềm đam mê thôi là đủ phải có tinh thần kỷ luật, tính chuyên nghiệp rất cao mới có thể gửi tới khán giả chất lượng.

Song song với vai trò đạo diễn, đạo diễn Phan Duy còn được biết đến với vị trí người sáng lập ra Công ty Si Đô. Và hơn 20 năm từ khi thành lập tới nay, đạo diễn Phan Duy đã cùng với Công ty Si Đô đóng góp rất nhiều cho việc đào tạo, ươm mầm tài năng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Trung tâm Si Đô đã áp dụng tiên phong mô hình đào tạo chuyên nghiệp hiện đại, giúp trẻ khám phá năng khiếu tiềm ẩn và trở nên tự tin, năng động hơn bằng cách học thực tế trực quan sinh động với các môn học thanh nhạc, múa Ballet, nhảy Hiphop, Mc nhí, đàn Piano, Guitar, các nhạc cụ dân tộc đàn Tranh, đàn Bầu, Sáo Trúc, lớp Dân ca … Qua đó khơi gợi niềm đam mê khám phá những nét tinh túy của âm nhạc dân tộc đến thế hệ măng non.



Dù ở vai trò người đạo diễn, hay vị trí giám đốc, đạo diễn Phan Duy luôn cầu toàn để làm sao không chỉ thỏa được đam mê làm việc của bản thân mà còn cùng với rất nhiều cộng sự của mình cùng phát triển, vì vậy, hơn 20 năm hoạt động, Trung tâm Si Đô đã đạt được những kết quả đáng tự hào với rất nhiều giải thưởng. Điều quan trọng hơn hết chính là Trung tâm Si Đô đã làm rất tốt, chuyên nghiệp và hiệu quả công tác giảng dạy, đào tạo của mình từ khi thành cập đến nay. Hầu hết các chương trình nghệ thuật tại Tp Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đều có sự tham gia của Trung tâm nghệ thuật Si Đô, đó là nỗ lực rất lớn của đạo diễn Phan Duy cũng như toàn bộ các cộng sự của mình.

Chắc chắc con đường yêu nghệ thuật và cống hiến của đạo diễn Duy Phan sẽ còn được tiếp tục mãi, bởi anh chưa bao giờ thôi hết yêu quý công việc của mình. Trong thời gian tới, đạo diễn Duy Phan cùng với Trung tâm Si Đô sẽ hợp tác với khá nhiều ca sĩ ở nhiều lứa tuổi khác nhau để thực hiện các sản phẩm âm nhạc, cũng như còn rất nhiều chương trình nghệ thuật sớm ra mắt khán giả.

:
Xem thêm
Về đầu trang