Mẫu teen Ngọc Khánh nổi bật trong áo dài tơ tằm và thổ cẩm của NTK Vũ Việt Hà

Ngày : 31/01/2024
THANTUONG – Trước thềm năm mới đón Tết Giáp Thìn rộn ràng khắp nơi, “phù thủy áo dài” Vũ Việt Hà tung ra bộ sưu tập “Hoài Niệm” với 15 thiết kế mang đậm bản sắc dân tộc được anh thực hiện trong 10 ngày, tái hiện ký ức, những dấu ấn truyền thống trong cách ăn vận, lối sống của người dân Việt Nam thời xưa cũ.

Mô tả hình

Điểm nhấn đắt giá của bộ sưu tập “Hoài Niệm” nằm ở những mảnh thổ cẩm xuất hiện trên tay áo, cổ áo, chạy dọc thân hay phần ngực, tạo nên nét riêng không thể trộn lẫn của áo dài Vũ Việt Hà. NTK Hà thành sử dụng thổ cẩm của dân tộc Mông đen Sapa tạo nên bộ sưu tập “Hoài Niệm”. Có thể thấy sự cố gắng truyền tải thông điệp qua chất liệu vải thổ cẩm của dân tộc Mông đen Sapa trên từng mẫu trang phục của Vũ Việt Hà. Thổ cẩm luôn là nguồn cảm hứng bất tận, không bao giờ cạn trong nhà thiết kế để anh có thể tạo nên những thiết kế đặc sắc, đầy dấu ấn.

Mô tả hình

Model teen Ngọc Khánh đẹp ngẩn ngơ trong những khung ảnh đẹp với trang phục áo dài thổ cẩm của NTK Vũ Việt Hàthể hiện qua góc máy của nhiếp ảnh gia Trương Gia Huy

Mô tả hình

Mô tả hình

Nhân dịp nghệ thuật làm trang phục dân tộc Mông đen Sa Pa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tôi đã sử dụng thổ cẩm Mông đen Sapa để thể hiện tình cảm, sự tri ân của tôi đối với văn hóa đặc sắc này, đồng thời muốn lan tỏa rộng rãi tinh hoa đó. Những mảnh thổ cẩm là sản phẩm rất quý của người Mông đen nơi đây. Mỗi tác phẩm làm tay nên chỉ có một chiếc duy nhất, giá trị khó có thể đo đếm”, Nhà thiết kế Hà thành chia sẻ. 

Mô tả hình

NTK Vũ Việt Hà luôn muốn giữ cái hồn dân tộc. Anh không quên giữ lại nét mộc mạc trong từng thước vải. Mỗi thiết kế được làm ra không chỉ là một trang phục mà còn như một tác phẩm nghệ thuật vô cùng tinh tế và ấn tượng, đúng với tâm hồn và sức sống của người dân Việt

Mô tả hình

Các mảnh thổ cẩm được Vũ Việt Hà sưu tầm trong những chuyến công tác ở Sapa, vào sâu trong bản của người Mông đen. Đây không phải lần đầu nhà thiết kế đưa thổ cẩm đặc trưng của người Mông đen Sapa vào bộ sưu tập. Anh từng nhiều lần sử dụng chúng trong quãng thời gian gần 20 năm làm nghề.

Mô tả hình

Mô tả hình

Trên nền phom dáng áo dài thập niên 1930 - sở trường của nhà thiết kế - tiếp tục được phát triển trên chất liệu tơ tằm được đặt dệt riêng. Trang phục trở nên hiện đại và phá cách nhờ chi tiết cách tân ở cổ gập, tay áo phồng và loe rộng, phù hợp với các dịp lễ hội, tiệc tùng, sự kiện. Các họa tiết đều do các nghệ nhân lão luyện thêu tay một cách tỉ mỉ, tốn nhiều giờ đồng hồ. 

Mô tả hình

Mô tả hình

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, Tết Nguyên Đán Giáp Thìn sẽ gõ cửa, trong trang phục Áo dài thập niên 1930, model Minh Hiếu thu hút sự chú ý của nhiều người với những shoot hình rộn ràng sắc xuân

Mô tả hình

Để giúp tà áo thêm sống động và bắt mắt, Vũ Việt Hà cùng các nghệ nhân áp dụng kỹ thuật đính kết cườm, đá ở đường viền, làm nổi bật tà áo tối đa

Mô tả hình

Mô tả hình

Mô tả hình

Mô tả hình

Trang phục kết hợp thêm lọng che, đặt trong bối cảnh di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

Mô tả hình

Mô tả hình

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà nổi tiếng với các thiết kế khai thác chất liệu đặc biệt, tự nhiên theo xu hướng thời trang bền vững như sợi tơ tằm, đũi, gai, tơ chuối, tơ sen. Anh ghi dấu ấn với nhiều bộ sưu tập như: Sóng tơ, Nước đầu nguồn, Ký gửi người Mông vào tương lai, Ngày trở về, Chuyện tình cao nguyên đá, Mộng xưa, Thiên di, Về quê… Các mẫu áo dài của Vũ Việt Hà thường được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên và quý hiếm, dệt và xử lý các công đoạn bằng tay, theo xu hướng phát triển bền vững. 

 

Photo: Trương Gia Huy
Model: Ngọc Khánh - Minh Hiếu

Costume: NTK Vũ Việt Hà

THANTUONG

:
Xem thêm
Về đầu trang