Kyo York và dàn Sao Việt tiếp tục tạo dấu ấn sâu đậm với Nơi về nương náu 2

Ngày : 22/04/2017
THANTUONG - Tối ngày 21.4.2017, tại nhạc viện TP.HCM nhiều nghệ sĩ và khán giả đã có mặt trong trang phục lịch sự với hai sắc trắng đen thanh lịch để tham dự đêm nhạc do ca sĩ Kyo York khởi xướng với sự góp mặt biểu diễn của nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

            Tối qua, tại nhạc viện TP.HCM đêm nhạc do ca sĩ Kyo York khởi xướng với sự góp mặt biểu diễn của nhiều nghệ sĩ tên tuổi: ca sĩ Cẩm Vân, ca sĩ Ánh Tuyết, NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Siu Black, ca sĩ Xuân Phú, MC Phước Lập, nghệ sĩ Opera Ngọc Tuyền, ca sĩ Võ Hạ Trâm, ca sĩ Trung Quân, ca sĩ Lân Nhã, MC Liêu Hà Trinh, MC Quang Bảo, ca sĩ Thái Trinh, nghệ sĩ Nguyễn Thế Vinh, Ju Uyên Nhi, Bảo Nghi, Nguyệt Thu…

Không gian đón tiếp ấm cúng, với nhiều thông điệp ý nghĩa và hoạt động thiện nguyện diễn ra bên ngoài trước  giờ diễn, là dấu ấn đầu tiên cho khách mời tham dự:  triển lãm và bán tranh gây quỹ những tác phẩm với chủ đề “Nghệ Thuật Từ Bức Tường Rêu” của Đại đức – hoa sĩ Thích Nhuận Thường -  vị tu sĩ đã  tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện cùng Kyo trước đây nay đóng góp toàn bộ tác phẩm của mình về chương trình.

 Chương trình năm nay tiếp tục thu hút và khiến nhiều nghệ sĩ yêu mến dòng nhạc Trịnh háo hức tham gia  dự có mặt từ rất sớm: Diễn viên Hồng Ánh (người luôn tích cực ủng hộ những dự án thiện nguyện của Kyo York), Hoa Hậu Diễm Hương (có mặt từ rất sớm và trong trang phục trắng của Nguyễn Hà Nhật Huy), MC Nhà Báo Trác Thúy Miêu, Hoàng Rapper, MC Thanh Thảo, ca sĩ Thúy Uyên đi cùng học trò ca sĩ Phượng Vũ,  NAG Trịnh Quốc Huy, MC Quỳnh Hoa, , ca sĩ Thu Phượng và học trò, Đạo diễn Tạ Nguyên Phúc và người mẫu Duy Linh, Người mẫu Huy Quang (Á Quân VNNTM, từng tham gia dự án âm nhạc và thân thiết với Kyo York), Quang Hùng - Quán Quân VNNTM còn trẻ nhưng rất thích nhạc Trịnh và đi cùng gia đình có mặt từ rất sớm; ca sĩ  Khánh Loan (người bạn thân thiết của Kyo), NTK Minh Đức, Người mẫu  H’êng Niê, người mẫu Nguyễn Hợp ca si Thanh Lan, Ca sĩ Trường Thư,  Diễn viên Hài Huỳnh Lập đã có mặt rất sớm cùng người quản lý, NTK Thuận Việt – một trong những NTK hỗ trợ trang phục chính cho chương trình, Đạo diễn Ngọc Thụy,…

Đêm diễn mở màn bằng chương TIẾNG HÁT CHO QUÊ HƯƠNG với sự dàn dựng độc đáo và mới lạ trong cách dẫn nhận đưa khán giả chuẩn bị vào tâm thế “gột rửa” lòng mình sau mọi bộn bề để trải dài theo dòng nhạc Trịnh, tất cả không gian lặng im, trong bóng tối mùi hương xả mộc, mùi quê hương lan tỏa, trổi dậy những thanh âm của quê hương, tiếng của sớm mai. Sự xuất hiện của dàn Hợp Xướng Sài Gòn (Saigon Choir) đã khiến khán giả “nổi da gà” ngay từ phút đầu tiên những câu vocal vang lên không sử dụng hệ thống âm thanh hỗ trợ trong cách hát Acappella  với phong cách opera – Đôi Mắt Nào Mở Ra, mở đầu câu chuyện về người mẹ và trái bí còn xanh – Ca sĩ Võ Hạ Trâm đã gây xúc động khi hát  ca khúc được cấp phép gần đây Người Mẹ Ô Lý trên nền nhạc tiếng đàn bầu của bé Nguyệt Thu đầy da diết.

MC Nhà Báo Phước Lập người “nặng tình” với chương trình luôn đồng hành và ủng hộ hết lòng cùng chương trình đã “nắm giữ” và thổi hồn vào những mối chuyển đầy cảm xúc.

Chương 2 HẠNH PHÚC HÓA THÂN CON NGƯỜI, nghệ sĩ thầy giáo khuyết tật Thế Vinh đã làm nhói lòng người xem dù anh xuất hiện trên sân khấu một cách dung dị và gần gũi với những đứa bé, những họ trò nhỏ của mình đang bình yên dìu dặt trong tiếng kèn harmonica chỉ với một cánh tay tự đệm đàn – tạo nên một tiết mục thật “thần thoại” khiến người xem ngưỡng mộ với Chiều Trên Quê Hương Tôi… Nguyễn Thế Vinh cũng chính là người thầy sáng lập cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật mà trong chương trình kêu gọi ủng hộ.

Chương trình bừng sáng đầy sắc màu dễ thương, với sự kêu gọi thiện nguyện thật đáng yêu không nặng nề  của đôi song ca nhí Ju Uyên Nhi – Bảo Nghi: Đời Sống Không Già Vì Có Chúng Em  - cùng với các bạn thiếu nhi phụ họa đã khiến khán phòng tràn ngập không khí của tuổi thơ.

Cách thể hiện không gian đa chiều trong âm nhạc khiến khán giả bất ngờ khi nghệ sĩ Opera Ngọc Tuyền từ hàng ghế khán giả hát  “Đường Xa Vạn Dặm” qua lời dẫn của NSUT Thành Lộc, rồi hòa quyện cùng tiết mục đầy cảm xúc về thân phận của con người trong cõi vô thường của Thành Lộc và người Khởi Xướng Kyo York như một đôi bạn “tri kỷ” trong liên khúc Cát Bụi – Tình Xa, khiến nhiều khán giả không cầm được nước mắt vì xúc động với tiết mục được dàn dựng đầy ẩn ý về tình yêu thương và thân phận con người, sống dù có hạnh phúc hay khổ đau cũng sẽ trở về với Cát Bụi nên khi sống hãy sống đẹp, sống tốt với đời.

Sự xuất hiện của ca sĩ  Siu Black đã khiến khán phòng muốn vỡ tung. Khi hát đến lời 2, Siu Black đã bật khóc trên sân khấu, chị không nén được cảm xúc, nghẹn ngào nhưng vẫn thể hiện trọn vẹn ca khúc Rừng Xưa Đã Khép chỉ với tiếng đệm đàn của nghệ sĩ Guitar Trần Minh Trung. Chị nức nở  chia sẻ âm nhạc và những giá trị thiện nguyện đã giúp  chị vượt qua mọi bão giông tưởng chừng như không thể. Khán giả đều nghẹn ngào và không ngớt những tràn vỗ tay ủng hộ và chia sẻ cùng chị.

Chờ đợi nhiều nhất trước đêm diễn có lẽ là chương THƯ TÌNH GỬI MỘT NGƯỜI với ý tưởng dẫn dắt người xem bằng những thắc mắc khi Liêu Hà Trinh và Quang Bảo liên tục gọi tên nhau trong những bức thư Trịnh?  Đôi bạn trẻ đã tinh tế và thông minh mở ra câu chuyện tình của Trịnh Công Sơn và nàng Dao Ánh bằng chính cảm xúc thử một lần “vay mượn” chứ không bằng cách thể hiện hóa thân nhân vật. Khán giả thích thú và vỡ òa khi dần dần họ “lộ diện” thân phận mình và giải quyết một số thắc mắc qua từng lớp diễn và đặc biệt là sự góp mặt của những giọng hát đầy nội lực chiều sâu cảm xúc: Xin Trả Nợ Người – Xuân Phú; Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên - Lân Nhã; Mưa Hồng – Trung Quân; Còn Tuổi Nào Cho Em – Thái Trinh…


Một trong những dấu ấn khó phai trong chương chính là phần biểu diễn chay không nhạc cụ, vang lên nức nở trong màn đêm như xé lòng của ca sĩ Ánh Tuyết khiến cả khán phòng chìm đắm vài tiếng đâu đó thút thít theo. Ca sĩ Ánh Tuyết phong độ trong hai ca khúc Hãy Khóc Đi Em và Vết Lăn Trầm dù sức khỏe chị đang có vấn đề. Trong đêm diễn khi ngồi xuống và đứng lên chị phải nhờ người hỗ trợ.

Tiết mục Cũng Sẽ Chìm Trôi là một điểm nhấn đầy thuyết phục của người khởi xướng ca sĩ Kyo York. Trên bản phối hoàn toàn mới lạ với phần bè và dàn dựng, ca sĩ Kyo York đã thuyết phục khán giả bằng chính chất giọng của mình khi thể hiện ca khúc với một tinh thần một phong cách hoàn toàn khác những ca sĩ đã trình diễn ca khúc Trịnh hiếm người hát trước đây. Một cõi vô thường, hư không, chút huyền diệu… được Kyo York xử lý tinh tế từ những câu hát, câu phiêu đầy chất  Á Đông mà không phải một người nước ngoài nào có thể làm được. Tiết mục đã khiến khán giả bất ngờ về giọng hát của nam ca sĩ người Mỹ và phong cách biểu diễn cùng trang phục được thực hiện kỳ công của NTK Vũ Việt Hà tạo một dấu ấn sâu đậm trong chương trình.

Sự xuất hiện của ca sĩ Cẩm Vân cuối chương trình với ca khúc Xin mặt trời ngủ Yên và Ta thấy gì đêm nay đầy cảm xúc và bừng sáng, đã khép lại đêm diễn trong những tiếng hát cùng hòa ca dạt dào. Khán giả đã ngồi lại đến cuối chương trình, ngây ngất và khôn muốn rời để được nghe đọc tên của từng bộ phận, từng cá nhân thực hiện chương trình.

Một số hình ảnh ca sĩ  tham gia đêm diễn.

Theo nhiều chia sẻ của nghệ sĩ ngồi ở hàng ghế khán giả tham dự Đêm nhạc Nơi Về Nương Náu lần hai chính là đêm nhạc thưởng thức nghệ thuật “thật sự” mà đã khá lâu rồi họ mới được cảm giác ngồi cảm nhận âm nhạc một cách sâu lắng và trọn vẹn như vậy, với cách dàn dựng và hình thức thể hiện cực kỳ độc đáo , mới lạ và văn minh của một ekip trẻ đầy tâm huyết.

Đêm nhạc đã gây quỹ được:   201.300.000  và số tranh gây quỹ trong chương trình đã được một mạnh thường quân hứa sẽ mua hoàn toàn những bức còn lại

Photo: Khan Nguyen, Sang Đào,  Ngọc Trường

 

 

:
Xem thêm
Về đầu trang