Những sự thật gây choáng ngợp về siêu phẩm kinh dị TÁCH BIỆT - SPLIT

Ngày : 01/03/2017
THANTUONG - TÁCH BIỆT (Tựa gốc: SPLIT) là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn người Mỹ gốc Ấn M. Night Shyamalan – người được coi là thiên tài của dòng phim kinh dị sau khi nổi lên với tuyệt phẩm The Sixth Sense (1999).

Bộ phim xoay quanh Kevin (do nam tài tử James McAvoy thủ vai), một thanh niên mắc chứng bệnh tâm thần đa nhân cách. Bên trong tâm trí của hắn là 23 nhân cách với 23 cá tính hoàn toàn khác biệt. Kevin bắt cóc ba cô gái trẻ, và chuyến bắt cóc này đã dẫn đưa hắn “đánh thức” nhân cách thứ 24 - Quái thú (The Beast). Bị nhốt trong căn hầm tối, cô độc và bất lực, ba thiếu nữ phải làm tìm cách sinh tồn trước gã đàn ông quái dị. Đang “làm mưa làm gió” tại phòng vé Bắc Mỹ và Việt Nam suốt một tháng vừa qua, siêu phẩm kinh dị này còn ẩn chứa nhiều bí mật bất ngờ mà khán giả chưa chắc đã biết:

1. Nhân vật chính của TÁCH BIỆT tương đồng với tội phạm đa nhân cách khét tiếng có thật

Billy Milligan (1955 – 2014) là một tên tội phạm nổi tiếng hoàn toàn có thật. Hắn là người đầu tiên tại Mỹ được xử trắng án do được chẩn đoán mắc chứng đa nhân cách. Có 24 “con người” khác nhau sống bên trong Billy Milligan: Philip – một tên côn đồ tầm thường; Kevin – người từng giúp lên kế hoạch cướp một cửa hàng thuốc; April – người luôn muốn giết hại cha dượng của Bill Milligan; Adalana – một cô gái đồng tính “sử dụng” cơ thể của Bill Milligan để gây ra những vụ hãm hiếp; David – cậu bé 8 tuổi chuyên “cất giữ những nỗi đau”; Tommy – chuyên gia điện tử, một nhân cách có thiên hướng nghệ thuật... và rất nhiều những người khác. Mỗi “con người” này đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời phức tạp của Billy Milligan. 

Chân dung tên tội phạm đa nhân cách Billy Milligan – hình mẫu “tạo cảm hứng” cho nhân vật Kevin của TÁCH BIỆT

Trong phim TÁCH BIỆT, Kevin cũng có 23 nhân cách khác nhau cùng tồn tại và nhân cách Quái Thú thứ 24 đang chực chờ xuất hiện. Có lúc, anh ta là Kevin, có lúc lại là Dennis lạnh lùng, hà khắc và luôn cau có. Đôi khi lại trở thành Patricia điệu đà với cách nói chuyện nhỏ nhẹ và lối hành xử như một quý bà. Đỉnh điểm là khi một kẻ trưởng thành như Kevin chuyển đổi tính cách thành một cậu bé 9 tuổi với tên thường gọi Hedwig. Hedwig thích khoe mẽ, đồng thời cậu cũng có một tình cảm đặc biệt dành cho “chị gái” Casey. Chính con số 24 này đã làm khán giả ngay lập tức liên tưởng Kevin với nhân vật tội phạm nổi tiếng Billy Milligan. Cùng với màn nhập vai tự nhiên của James McAvoy, sự kết nối với sự kiện có thật này khiến nhân vật của TÁCH BIỆT càng thêm phần chân thực.

2. James Mcavoy từng bị gãy tay trên trường quay TÁCH BIỆT

Trong khi thực hiện một cảnh quay cho TÁCH BIỆT, tài tử James McAvoy đã căng thẳng tới mức tự gây thương tích cho mình vì không thỏa mãn với diễn xuất của bản thân. Đạo diễn Shyamalan có chia sẻ về sự cố này: "Có một cảnh quay dài mà nhân vật của McAvoy phải liên tục chuyển đổi nhân cách. Chúng tôi phải liên tục đổi cách đánh sáng và ghi hình lại liên tục. Mỗi lần quay lại, chúng tôi phải quay từ đầu tới cuối và cảnh phim đã trở thành một thử thách lớn với McAvoy. Anh ấy phải “nhảy cóc” nhân cách quá nhiều lần và lần nào cũng phải nhập vai thật sâu và nhiệt tình".

Đạo diễn kể tiếp: "Sau rất nhiều lần diễn xuất mà không được hoàn hảo, anh ấy trở nên mệt mỏi và tức giận. James đã đấm vào cánh cửa vì nghĩ đó chỉ là cánh cửa giả. Nhưng cánh cửa đó thực ra lại làm bằng thép và rất rắn. James đã làm gãy tay mà chúng tôi không nhận ra. Sau đó, cánh tay của James sưng vù lên". Buổi ghi hình sau đó hoãn lại để nam diễn viên chính đi điều trị vết thương.

Trong khi đó, tài tử James McAvoy khẳng định đây là một trong những cảnh khó nhất của phim và chia sẻ rằng làm việc với đạo diễn Shyamalan thực sự rất áp lực bởi tính cầu toàn của vị đạo diễn này quá lớn. Nhưng cũng nhờ vậy mà kết quả cuối cùng là một tác phẩm xuất sắc ra đời, được cả giới phê bình lẫn khán giả đánh giá rất cao. Diễn xuất đỉnh cao của McAvoy đã thuyết phục tất cả người xem và được coi như là một bước tiến bộ nhảy vọt trong sự nghiệp của nam diễn viên này.

James McAvoy đã phải đối mặt với áp lực rất lớn từ yêu cầu của đạo diễn và cả chính bản thân khi đóng TÁCH BIỆT

 

3. TÁCH BIỆT được kết nối với bộ phim trước đó của đạo diễn M. Night Shyamalan

Unbreakable (2000) là một phim giật gân của đạo diễn Shyamalan được tạp chí Time bình chọn là “Top 10 phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại” vào năm 2011. Ngay từ khi thực hiện Unbreakable, M. Night Shyamalan đã thai nghén ý tưởng về nhân vật đa nhân cách cho phim mới của mình. Chính việc ấp ủ ý tưởng dài hơi này đã giúp đạo diễn nảy sinh ra những kết nối mạnh mẽ giữa Unbreakable và TÁCH BIỆT.

Poster của Unbreakable cũng có thiết kế chi tiết đường kính nứt vỡ giống như poster của TÁCH BIỆT

Theo lời xác nhận từ chính M. Night Shyamalan, TÁCH BIỆT là phần tiếp theo “không trực tiếp” của Unbreakable sau khi gây xôn xao dư luận bởi sự xuất hiện của siêu sao phim hành động Bruce Willis (nam chính trong Unbreakable) trong cảnh phim cuối của TÁCH BIỆT. Ông hé lộ, chuyến tàu thảm họa gây ra cái chết của bố Kevin cũng chính là tai nạn mà nhân vật Mr. Glass trong Unbreakable cố tình tạo ra hòng tìm thấy một người mang trong mình nhân tố siêu anh hùng. Đây chính là chi tiết hoàn hảo tạo nền móng để đạo diễn chuẩn bị xây dựng phần ba mà ông vừa công bố. Phần thứ ba của loạt phim sẽ gắn kết cảTÁCH BIỆT và Unbreakable, nhờ đó hứa hẹn một tuyệt tác ly kỳ, giật gân, mang màu sắc siêu anh hùng và đa nhân cách đang được các fan hâm mộ của nhà làm phim gốc Ấn này rất mong đợi.

4. TÁCH BIỆT đồng điệu với phim siêu anh hùng

Ngoài việc là phần tiếp theo gián tiếp của bộ phim siêu anh hùng UnbreakableTÁCH BIỆT cũng khiến người hâm mộ khắp hành tinh của thể loại này thích thú bởi bộ phim chứa hàng loạt chi tiết tương tự những bom tấn được yêu chuộng. Những ai từng yêu thích series X-Men chắc chắn sẽ dễ dàng nhìn thấy những điểm tương đồng giữa các nhân cách khác nhau trong con người của Kevin trong TÁCH BIỆT với những người học trò dị nhân của Giáo sư X (vai diễn rất được yêu thích của James McAvoy trong X – men).

Những kết nối “tình cờ mà hữu ý” của hai vai diễn được coi là thành công nhất của James McAvoy khiến người hâm mộ sôi sục

Những chi tiết có thể tình cờ hoặc cài cắm này lại làm câu chuyện thêm sống động và đồng điệu với tác phẩm đưa tên tuổi tài tử Scotland thành sao toàn cầu và góp phần tạo nên thành công ấn tượng của bộ phim tại phòng vé. Thu về 221 triệu đô la trên toàn thế giới chỉ sau một tháng ra mắt, siêu phẩm kinh dị kinh phí thấp TÁCH BIỆT đang được trình chiếu rộng rãi tại hệ thống rạp trên toàn quốc ở Việt Nam.

:
Xem thêm
Về đầu trang