Giọng John Lennon trong trẻo như pha lê trong 'Now and Then' của The Beatles

Ngày : 09/11/2023
THANTUONG - Việc ra mắt một bài hát hoàn toàn mới dưới danh nghĩa The Beatles trong thời điểm bộ tứ nước Anh chỉ còn lại hai thành viên tưởng chừng là một việc bất khả thi.

 Nhưng nhờ công nghệ tiên tiến của thời đại, Paul MCcartney và Ringo Starr cuối cùng đã hoàn thành tác phẩm cuối cùng của nhóm.  

Công nghệ thu âm đã phát triển một cách kinh ngạc khi có thể xử lý được gần như hoàn hảo âm thanh trong cuộn băng thu âm ca khúc “Now and Then” của John Lennon vào năm 1977. Vào năm 1994, Yoko Ono (vợ cố nghệ sĩ John Lennon) đã tặng cuộn băng lại cho các thành viên The Beatles để họ có thể hoàn thành dự án âm nhạc tại thời điểm đó của nhóm. Tuy nhiên, bài hát đặc biệt này đã nhanh chóng bị từ chối phát hành bởi sự phải đối quyết liệt từ George Harrison khi ông cho rằng đây là một thứ “không thể chấp nhận được” do âm thanh của bản thu quá tệ và không thể nào khôi phục được.

Mô tả hình

 

Giá như Harrison có thể nghe thấy bài hát này ngay lúc này. Với việc McCartney đệm đàn piano cùng với tiếng guitar quen thuộc của Harrison từ năm 1995, bản ballad khiến người nghe cảm thấy say đắm đến lạ thường. John như đang ngồi ở đây, sống động và trong trẻo một cách diệu kỳ. “Free as Bird” và “Real Love” đều nằm trong hai cuộn băng thu âm mà Yoko đã đưa cho Paul, George, Ringo nhưng nó khiến chúng ta cảm giác hai ca khúc đó không thể lột tả được Lennon một cách chân thật nhất. 

Mô tả hình

 

McCartney đã làm mọi thứ để khiến giọng hát của Lennon trở nên cùng nổi bật và tuyệt vời hơn bao giờ hết trong bài hát này, giọng hát bè của McCartney khiến cho tác phẩm hòa hợp và trở nên tuyệt vời như tình anh em của họ, thứ mà chúng tôi nghĩ sẽ không bao giờ sẽ được nghe lại lần nữa. Lời bài hát vẫn mang những nét đặc trưng trong phong cách sáng tác của Lennon. Giờ đây giọng hát của anh ấy lại được tiếp tục cất lên sau gần nửa thế kỷ dài đằng đẵng. 

Những phân đoạn guitar tinh tế của Harrison cũng đã được McCartney thêm vào nhằm tôn vinh sự cống hiến của Harrison cho âm nhạc. Sự chắp vá được thực hiện bởi McCartney và người đồng sản xuất Giles Martin là vô cùng thông minh và tinh tế. Giọng hát bè trong “Now And Then” được sử dụng từ các bài hát trước đây “Here, There and Everywhere”, “ Because” và “Eleanor Rigby” đã tái hiện được một bản ballad mang đậm chất Beatles. 

The Beatles to release new song Now and Then thanks to AI, Paul McCartney  says | news.com.au — Australia's leading news site

Tờ The Guardian nhận định: "Sau khi nghe Now And Then, thật sự rất khó để hiểu được tại sao Harrison lại phản đối nhiều đến như vậy. Một bài ca vô cùng cảm xúc được tô điểm thêm bằng những tiếng đàn piano đầy tâm trạng. Tuy nhiên thật khó để Now And Then có thể chiếm được cảm tình từ người hâm mộ như Strawberry Fields Forever hay A Day in the Life, nhưng đây vẫn là một ca khúc hay hơn Free as a Bird và Real Love. Và sau khi được làm lại thành một ca khúc dưới danh nghĩa của The Beatles, nó chắc chắn sẽ mang lại cảm xúc mạnh mẽ hơn cho người nghe."

Còn tờ New York Time đã viết: "Đây là một ca khúc khắc họa rõ nét những cảm xúc rối bời của Lennon. Giống với tất cả những ca khúc khác mà The Beatles đã để lại cho nền âm nhạc, Now And Then mang đến cho người nghe những cảm xúc hoài niệm về một thời hoàng kim của một trong những ban nhạc thành công nhất lịch sử nhân loại. Sự tồn tại của ca khúc còn quan trọng hơn chất lượng của nó nhiều lần.

Mô tả hình

 

'Now and Then' chính thức như một cái kết khép lại một thời đại vang bóng của The Beatles và dòng nhạc rocknroll. Sau những thất vọng của người hâm mộ vào năm 1995, đây được cho là một đoạn kết vô cùng xứng đáng dành cho ban nhạc hay nhất mọi thời đại. “Now and Then” ra mắt vào thời điểm này còn như một tác phẩm mang đến cho những thế hệ sau này, những người đã bỏ lỡ thời đại đỉnh cao của nhạc rock và trào lưu Beatlemania. Phải gọi 'Now and Then' là sự kiện âm nhạc của năm và là một trong những sự kiện lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả toàn cầu, đặc biệt là đối với các fan hâm mộ của The Beatles. 

:
Xem thêm
Về đầu trang