Miền Nam trong trẻo qua đôi mắt trẻ thơ trong Đất Rừng Phương Nam

Ngày : 23/10/2023
THANTUONG - “Đất Rừng Phương Nam” theo chân một cậu bé An chỉ mới hơn 10 tuổi phiêu bạt qua khắp lục tỉnh Nam Kỳ. Cậu bé là “sợi dây” dẫn dắt khán giả đi qua “đất rừng phương Nam” vốn luôn gắn liền với tính cách hào sảng và bao dung.

Một cậu học trò trường Tây ở chốn thành thị trong phút chốc trở nên mồ côi giữa lúc loạn lạc, tưởng chừng sẽ khó mà sống sót. Nhưng cuộc phiêu lưu của An là bức tranh rõ rệt nhất của vùng đất tràn đầy tình yêu thương này, nơi có những con người luôn dang tay che chở cho một cậu bé chẳng có chút ruột rà máu mủ. Khán giả Thien Van cảm khái: “Phải chăng điều này hình thành nên một miền nam hào sảng, bao dung, một miền nam sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt, sẵn sàng chấp nhận cái mới?

Mô tả hình

 

Phim truyền hình Đất Phương Nam và phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam cũng luôn bám sát góc nhìn thuần khiết của An, một phương Nam lừng lẫy một thời được thể hiện qua đôi mắt trẻ nhỏ. Sự khốc liệt dường như càng thêm ám ảnh khi tâm hồn thơ bé phải chứng kiến cảnh lầm than, nhưng cũng có những nỗi buồn vui hiện lên đầy trong trẻo và phảng phất chất thơ. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đã nhận xét rằng: “Phim gợi được cảm giác về một sự đối nghịch giữa sự trong trẻo ngây thơ trên một cái nền chết chóc bất an liên miên.” Dường như, cuộc phiêu lưu của An không phải là đi qua những miền đất lạ, mà là cậu bé đang khám phá một quê hương mình chưa biết qua từng con nước dập dìu, từng trảng đồng cò bay thẳng cánh trên hành trình đi tìm cha. Có lẽ vì vậy mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã lựa chọn những quang cảnh đẹp đẽ nhất, trù phú nhất của Nam Bộ trong rất nhiều phân cảnh của phim như để nói, “đất rừng phương Nam” trong mắt An luôn tươi đẹp dẫu có trải qua thăng trầm giông tố. Cũng vì vậy mà người xem càng say mê vùng đất này hơn nữa, mà theo như Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang, bối cảnh chợ nổi ở khu du lịch rừng tràm Trà Sư đã tăng lượng khách du lịch đáng kể sau khi xem phim vì đã quá yêu mến cảnh đẹp trong phim.

Mô tả hình

 

Ở An cũng thấy được khác biệt tinh tế giữa đôi mắt và trái tim. Đôi mắt trong trẻo đón nhận mọi khó khăn như những bài học để trưởng thành, sáng rực tinh thần lạc quan. Chỉ có trái tim luôn dành một ngăn nhỏ bí mật để cất giấu nỗi buồn thăm thẳm, mà cậu bé chỉ dám hé mở vào đêm trăng rằm cùng cô bạn đồng trang lứa có cùng nỗi niềm mất mẹ.

Mô tả hình

 

Phân cảnh đêm trăng rằm chờ mẹ của Xinh và An trong phim như dòng nước trong lành êm đềm khiến trái tim đang thổn thức của khán giả dành cho phận người lầm than thời loạn lạc được xoa dịu. Cách trẻ nhỏ đối diện nỗi buồn lại trở nên đầy chất thơ khi nhìn thấy bóng mẹ qua ánh trăng rằm, lại thêm một tinh nghịch dễ thương với lời “tỏ tình” ngây ngô. Tình bạn của những đứa trẻ cùng chung cảnh ngộ, lời hứa không làm bạn khóc như đại diện cho niềm hy vọng và tình người không bao giờ phai nhạt của vùng đất này. Những đứa trẻ lớn lên trong loạn lạc nhưng vẫn lưu giữ tinh thần lạc quan đầy trong sáng cũng chính là lời tiên tri cho tương lai tươi sáng phía sau.

Mô tả hình

PHIM ĐIỆN ẢNH ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM ĐANG KHỞI CHIẾU TẠI CÁC RẠP TRÊN TOÀN QUỐC.

:
Xem thêm
Về đầu trang