Wish - bộ phim DISNEY kỷ niệm hành trình 100 năm màu nhiệm

Ngày : 15/11/2023
THANTUONG - Wish (tựa Việt: Điều Ước) sẽ là bộ phim kỷ niệm và tri ân hành trình 100 màu nhiệm ấy với quá trình sản xuất vô cùng kỳ công.

Mô tả hình

Kể từ khi ra đời vào năm 1923 cho đến nay, Disney không ngừng mang đến vô vàn phép màu cho hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới. Vô số thế hệ đã trưởng thành với những câu chuyện kỳ diệu của nàng công chúa Bạch Tuyết, Cinderella, Belle, Hoa Mộc Lan, khóc cạn nước mắt cùng Bambi, Vua Sư Tử… 
 
Và sắp tới đây, Wish (tựa Việt: Điều Ước) sẽ là bộ phim kỷ niệm và tri ân hành trình 100 màu nhiệm ấy với quá trình sản xuất vô cùng kỳ công.  Với phần hình ảnh được đầu tư công nghệ mới kết hợp kỹ thuật truyền thống, cùng ý nghĩa sâu sắc về sự kỳ diệu của những điều ước, Wish hứa hẹn sẽ là bộ phim kỷ niệm 100 năm đầy cảm xúc và truyền cảm hứng của Disney.  

Wish khởi chiếu từ 24.11 tại các rạp trên toàn quốc.

Một bộ phim mang đậm chất di sản của Walt Disney

Ý tưởng của Wish xuất hiện từ năm 2018 khi Jennifer Lee được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Disney. Cô nhớ lại: “Tôi đã đề cập nó với Chris Buck khi cả hai thực hiện Frozen 2. Lúc đó, chúng tôi đang trong quá trình sản xuất bận rộn nhưng vẫn không thể ngừng nghĩ về nó. Chỉ trong vài ngày, cậu ấy đã có mọi bức ảnh từ những bộ phim mà hãng từng làm và treo ở hành lang để suy nghĩ”.

Ê-kíp đã xem lại các sản phẩm của Disney trong suốt lịch sử theo một cách đặc biệt. Nhà sản xuất Peter Del Vecho nói: “Các sự kiện trên thế giới diễn ra theo nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, con người đổ bộ lên Mặt Trăng, chiến tranh, thiên tai. ông nói. Nhưng các bộ phim của Disney vẫn luôn mang lại hy vọng và cảm hứng. Những tác phẩm này tồn tại qua mọi sự khắc nghiệt của cuộc sống”.

Nhóm sản xuất còn nghiên cứu về chính Walt Disney để biết ông là ai, điều gì đã truyền cảm hứng cho ông... Một số câu chuyện về trang trại ở quê nhà Marceline (Missouri) cho các con vật mặc quần áo đã truyền cảm hứng cho chú dê Valentino. Chris Buck cũng muốn mang về hình mẫu phản diện kinh điển của Disney: “Có nhiều loại ác nhân khác nhau: những kẻ muốn giành quyền lực như Jafar hay Ursula, những kẻ muốn duy trì quyền lực Maleficent. Chúng tôi muốn loại phản diện như thế - một kẻ mà khán giả sẽ ghét ngay từ đầu như Magnifico.”

Hành trình mang đến ước mơ trên khắp thế giới

Ê-kíp Wish nhận ra rằng trong suốt 100 năm lịch sử, ước mơ chính là yếu tố then chốt trong các bộ phim của Disney. Ông lão Geppetto nhìn lên vì sao và ước Pinocchio trở thành một cậu bé thực thụ, Tiana ngắm nhìn các vì sao và ước có nhà hàng riêng hay Moana ước có hành trình ra biển lớn. Rất nhiều nhân vật Disney được định nghĩa bởi những ước mơ.

Wish chính là tác phẩm kỷ niệm niềm đam mê ấy. Chris Buck nói: “Bộ phim của chúng tôi nhấn mạnh rằng không có sức mạnh nào lớn hơn là một người có ước mơ thực sự trong trái tim mình. Wish mang đến ý nghĩa một điều ước vĩ đại thường đi kèm với nhiều khó khăn, nhưng qua đó bạn sẽ học được cách quyết tâm và kiên trì. Khi bạn ước gì đó và thổi nến sinh nhật, ai cũng nói bạn đừng tiết lộ. Nhưng theo tôi, bạn hãy chia sẻ điều ước của mình. Sự trở giúp có ở mọi nơi. Đây chính là ý nghĩa của điều ước”.

Bên cạnh việc tỏ lòng kính trọng đối với di sản của Disney, Wish cũng phản ánh hiện tại và tương lai của hãng phim nổi tiếng với hình ảnh sáng tạo, nguồn cảm hứng văn hóa đa dạng và âm nhạc đương đại, hấp dẫn. Đồng đạo diễn Fawn Veerasunthorn chia sẻ: “Tôi lớn lên Thái Lan và xem các bộ phim của Disney, nhìn thấy ngôi sao ước nguyện trong vũ trụ Disney và mong muốn trở thành một phần trong đó”. Vì thế mà Wish quy tụ dàn nhân vật và diễn viên đa sắc tộc với ý nghĩa bất kỳ ai trên thế giới cũng có điều ước của riêng mình.

Vì sao Disney vẫn sử dụng vẽ tay 2D cho Wish?

Kể từ khi Disney được thành lập vào năm 1923 với bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên là Snow White and the Seven Dwarfs, hãng đã gắn liền với việc vẽ tay. Phong cách hoạt hình 2D đó tiếp tục ghi dấu ấn cho đến những năm 2000. Trừ một số ngoại lệ như The Princess and the Frog (2009) và Winnie the Pooh (2011) thì kể từ đó, Disney chuyển sang làm phim hoàn toàn bằng kỹ thuật vi tính.

Tuy nhiên, Wish sẽ đưa mọi thứ trở về truyền thống với việc vẽ tay. Đây chính là sự tri ân và gợi nhắc đến truyền thống lâu đời của Disney. Jennifer Lee nói: “Chúng tôi không hề muốn né tránh hoặc quay lưng lại với việc vẽ tay. Chúng tôi yêu nó. Đó là một phần gen của chúng tôi. Việc giữ cho di sản đó tồn tại là vô cùng quan trọng. Nhưng với mỗi bộ phim, tùy vào tính chất mà chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ mà chúng tôi cho là hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được.”

Tuy nhiên, Wish không chỉ có truyền thống mà còn là sự tiếp bước tương lai với công nghệ CG. Lee cho biết tính thẩm mỹ của bộ phim xuất phát từ những cuộc họp với ê-kíp, họ muốn tạo ra một bộ phim truyền tải hoàn toàn tầm nhìn của họa sĩ lên màn ảnh rộng. Cô nói: “Thế mạnh của vẽ 2D là bạn có đôi tay tuyệt vời của người nghệ sĩ, nhưng cũng có những hạn chế về những gì bạn có thể làm trên màn ảnh. Còn với CG, bạn có những cơ hội đáng kinh ngạc, vô tận, về mặt trực quan, thậm chí biến nó trông giống thật. Đó không phải là điều chúng tôi muốn làm. Chúng tôi muốn tìm ra công nghệ có thể làm được mọi thứ. Kết nối với tầm nhìn thực sự của nghệ sĩ nhưng cũng mang lại công nghệ có thể loại bỏ hạn chế”.

Từ lâu, Disney Animation là nơi luôn khuyến khích nghệ sĩ và nhà làm phim đổi mới và thử nghiệm các công nghệ hiện đại. Họ đã tạo ra hệ thống vẽ CG/2D đằng sau các bộ phim ngắn đoạt giải như Paperman (2012) và Feast (2014). Công nghệ này đã nhận được Giải thưởng Khoa học & Kỹ thuật của Viện hàn lâm vào năm 2017. Những nỗ lực kết hợp sức hấp dẫn của nét vẽ tay và sự đổi mới CG đã phát triển qua nhiều năm.

Những thành tựu này đã mang đến hình ảnh màu nước độc đáo, hấp dẫn của Wish. Phong cách hình ảnh sáng tạo và sống động thông qua CG gợi lên những bức tranh màu nước đã truyền cảm hứng cho loạt phim đầu tiên của hãng như Snow White and the Seven Dwarfs (1937) và Pinocchio (1940). Nhà thiết kế sản xuất Michael Giaimo nói: “Tôi đã nghĩ về hai bộ phim đó và phong cách hình ảnh độc đáo của chúng. Xem bộ phim giống như mở ra một cuốn truyện cổ tích vậy”.

Với phần hình ảnh được đầu tư công nghệ mới kết hợp kỹ thuật truyền thống, cùng ý nghĩa sâu sắc về sự kỳ diệu của những điều ước, Wish hứa hẹn sẽ là bộ phim kỷ niệm 100 năm đầy cảm xúc và truyền cảm hứng của Disney.

Wish (Tựa Việt: Điều Ước) khởi chiếu toàn quốc từ ngày 24.11.2023.

:
Xem thêm
Về đầu trang