Công thức MONO: Đào sâu, suy ngẫm và tích cực

Ngày : 08/03/2024
THANTUONG - Cách nhìn cuộc sống tích cực và lạc quan mang đến thành công cho MONO.

Tối 28/2, MONO vừa phát hành MV cuối cùng của EP ĐẸP mang tên Open Your Eyes. Dự án này được dẫn dắt bởi hai đạo diễn Nguyễn Việt Anh và Tony Nhật Nguyễn. Sau chưa đến một tuần lên sóng, bài hát thu về những thành tích ấn tượng giữa một giai đoạn đầy cạnh tranh của âm nhạc Việt. MV thu về 1,4 triệu lượt xem cùng gần 3 nghìn bình luận, đạt #12 Trending YouTube danh mục Âm nhạc.

Mô tả hình

 

Cần biết rằng đây là một ca khúc tương đối “khó nghe” với đại đa số khán giả Việt khi khai thác khía cạnh triết học, phảng phất hơi hướm tâm linh. Không ai nghĩ rằng một ca sĩ chỉ vừa 24 tuổi lại có thể đưa ra những triết lý như thế vào âm nhạc nhưng MONO đã cho khán giả thấy rằng anh có thể. Kết hợp âm nhạc và lời ca, MONO dẫn dắt thính giả trong suốt bài hát Open Your Eyes, để dù là nhắm mắt hay mở mắt, khi lắng nghe ca khúc, mọi người vẫn có thể tìm thấy sự thức tỉnh từ bên trọng. 

 

MC Trấn Thành dành lời khen cho người đàn em: “Một sản phẩm được đầu tư quá nghiêm túc, công phu và đầy chất xám. Chúc mừng em trai! Good job”. Nhiều khán giả bất ngờ trước bình luận này, đặc biệt là khi nghệ sĩ đình đám này không thường công khai dành lời khen cho các cá nhân nào.

Giải thích về nghệ danh đặc biệt của mình, MONO miêu tả rằng đây là loại âm thanh có đường thẳng, chỉ có một kênh và phát ra từ một hướng duy nhất, nó sẽ đi thẳng trực diện đến người nghe. Bên cạnh đó, MONO còn có ý nghĩa đơn lẻ, đơn sắc, độc quyền, không bị pha trộn hay nhầm lẫn với bất kỳ ai.

Nam ca sĩ thực sự làm được điều này với E.P ĐẸP nói chung và Open Your Eyes nói riêng. Trong lúc xu hướng nhạc Việt vẫn xoay quanh câu chuyện tình yêu, MONO chọn cho mình một lối đi riêng, thực hiện thể nghiệm với những màu sắc âm nhạc đa dạng, độc đáo và cộp mác “nhạc của MONO”. Nhờ vào những sản phẩm âm nhạc này, MONO tách bản thân ra để mang đến cho bức tranh nghệ thuật Việt Nam một màu sắc độc lập, riêng biệt.

Ở Open Your Eyes, dễ dàng nhận thấy được sự kỳ công của MONO và producer onionn. trong việc xếp các layer âm thanh đa dạng, từ các loại nhạc cụ truyền thống đến những âm thanh điện tử. Giọng hát của MONO cũng trở nên hòa quyện vào bên trong, gợi nhiều cho khán giả đến những giá trị nguyên bản của âm nhạc khi đây là thứ âm thanh tổng hòa của nhiều nhân tố từ môi trường xung quanh. Sự linh hoạt trong việc thay đổi cách mix giữa các verse cũng khiến khán giả trầm trồ, ngưỡng mộ và phấn khích.

Phần nhìn của MV cho thấy rõ sự đầu tư, khiến nhiều người xem phải dùng từ “rùng mình” với các góc quay epic và phần vũ đạo đầy chiều sâu. Ekip MONO mang đến một dự án “mãn nhãn”, với những khung hình tô đậm lên sự hùng vĩ, tươi đẹp của Cao Bằng nói riêng và Việt Nam nói chung. Đạo diễn Tony Nhật Nguyễn kể lại: “Ngày 2 ở rừng Sa Mu, khu vực Tà Xùa, Sơn La là một chỗ rất ấn tượng. Anh em ekip hơn 40 người cùng nhau trekking lên khu rừng cổ này. 7km dốc thẳng đứng, mất hơn 5 tiếng, xung quanh là mây bao phủ, cúi xuống cột dây giày là nhìn lên không thấy ai luôn”.

Đồng đạo diễn Việt Anh cũng miêu tả thêm về dự án Open Your Eyes: “Mình nhận ra rằng bản thân phải đi rất xa mới có thể nhìn về và để thấy Việt Nam đẹp đến mức nào. ‘Đẹp’ hiện diện ở khắp nơi, dưới mọi hình thức vật lý và tinh thần ở nơi này, như tựa EP của em trai MONO đã đặt. Điều đó với mình cũng đã là một sự khai mở rồi”.

Khán giả so sánh Open Your Eyes và âm nhạc của MONO như một “mỏm đá nhô lên giữa sông”. Đôi khi, mỏm đá này sẽ bị mực nước che lấp, như cách một số sản phẩm trước đó không thể lọt Top Trending. Tuy vậy, che lấp nhưng không thể nào hòa tan. Mỏm đá đó vẫn kiên định, vẫn nhô cao khi mực nước vơi đi. Với cách nhìn cuộc sống tích cực và lạc quan, MONO mang đến thứ âm nhạc đặc biệt phù hợp với thế hệ Z. Cách làm một sản phẩm âm nhạc như một bài văn với những giai điệu mộc mạc kết hợp cùng ca từ có chiều sâu dễ dàng mang đến những cảm hứng cho người nghe.

Nhân sinh quan sâu sắc kết hợp cùng tư duy âm nhạc hợp thời, MONO thực sự đã có một nền tảng vững chắc cho âm nhạc của bản thân. Nói như producer onionn. rằng sau khi làm EP ĐẸP, anh có thể thấy rõ được chân dung âm nhạc của người đàn em trong từ 4 đến 5 năm nữa. Đây là điều không nhiều nghệ sĩ Việt làm được trong xuyên suốt dòng chảy âm nhạc tại Việt Nam.

Sự trưởng thành và đột phá là hai thứ dễ dàng thấy được trong EP của MONO. Nhờ đó, ca sĩ quê Thái Bình đã chinh phục được thêm một lượng lớn khán giả cho bản thân. Chưa đến hai năm từ khi debut, sự bền vững của MONO dần được hình thành. Khán giả cũng chờ đợi sẽ được thấy MONO trong tương lai, với những dự án hoành tráng hơn nữa sau EP ĐẸP.

 
:
Xem thêm
Về đầu trang