Những phim Hollywood “ăn khách” về đề tài điệp viên

Ngày : 17/01/2024
THANTUONG - Với lịch sử gần một thế kỷ, dòng phim điệp viên đã có những bước chuyển mình quan trọng để tồn tại và phát triển trong bối cảnh điện ảnh thay đổi không ngừng.

Mô tả hình

 

Thể loại hành động điệp viên lôi cuốn khán giả bằng những cuộc phiêu lưu nghẹt thở, đầy âm mưu và nguy hiểm, đậm tính giải trí. Trước thềm ra mắt bộ phim Argylle Siêu Điệp Viên (tựa gốc: Argylle) vào tháng 2 tới đây, một tác phẩm tới từ đạo diễn Matthew Vaughn từng sở hữu loạt phim đình đám Kingsman, cùng nhìn lại top những bộ phim hành động điệp viên mà mọi tín đồ điện ảnh khó có thể bỏ lỡ.

James Bond (007)

Phim điệp viên mang đến một lối thoát ly kỳ khỏi cuộc sống hàng ngày, đưa người xem đến những địa điểm kỳ lạ trên khắp thế giới, giới thiệu những nhân vật quyến rũ để khán giả được gián tiếp sống trong sự phấn khích của các nhiệm vụ thú vị nhưng cũng đầy rủi ro. Và một trong những thương hiệu ăn khách, lâu đời bậc nhất của dòng phim điệp viên phải nhắc tới 007 – James Bond.

James Bond đi vào lịch sử như một trong những điệp viên màn ảnh nổi tiếng nhất. Ngay từ các tác phẩm đầu tiên, nhân vật này đã tạo dựng ấn tượng sâu đậm đến tận bây giờ là một siêu điệp viên hóm hỉnh, khôn ngoan len lỏi vào sào huyệt của quỷ dữ, quyến rũ với những kỹ năng chết người. Từ vai diễn mang tính biểu tượng của Sean Connery đến sự đổi mới táo bạo của Daniel Craig, di sản của Bond được từng thế hệ kế thừa và đổi mới.

Bên cạnh tượng đài nhân vật chính, các tác phẩm James Bond đưa người xem vào hành trình phiêu lưu bất tận của truy đuổi, đọ súng, dàn đồ chơi công nghệ tiên tiến của điệp viên như khẩu súng lục Walther PPK hay chiếc xe Aston Martin DB5 đầy lịch lãm. The World is Not Enough chứng kiến cảnh nhân vật chính trượt tuyết xuống núi hay cú rượt đuổi parkour ngoạn mục trong Casino Royale, phim của Bond mang đậm tính giải trí hồi hộp khó quên.

Mission: Impossible

Khác với các thế hệ vào vai 007, Tom Cruise là linh hồn làm nên thành công của Mission: Impossible. Không chỉ tỏa sáng trong vai Ethan Hunt, tài tử còn thành công trong vai trò nhà sản xuất, không ngừng định hình cho các phần phim. Nam diễn viên tự mình thực hiện các cảnh nguy hiểm, điều này khiến phần hành động của Mission: Impossible trở nên chân thực và đáng trân trọng, cũng như nâng tầm thương hiệu là một trong những dòng phim hành động đương đại “chất” nhất.

Không giống như nhiều loạt phim sa lầy vào một công thức lặp đi lặp lại, Mission: Impossible giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ bằng cách liên tục đổi mới và nâng cao tiêu chuẩn. Mỗi bộ phim mang đến một đạo diễn mới cùng tầm nhìn độc đáo của riêng họ, dẫn đến nhiều phong cách và cách kể chuyện đa dạng trong một chủ đề chung.

Cân bằng lại với loạt hành động dữ dội là sự tinh tế trong phần hình ảnh, đưa người xem qua các địa điểm đẹp đẽ quy mô toàn cầu. Đó có thể là tòa tháp Burj Khalifa tại Dubai, Casablanca lãng mạn tại Morocco hay vùng núi Bắc Âu tuyệt đẹp, mỗi phim Mission: Impossible hứa hẹn một hành trình đầy thú vị đang chờ Ethan Hunt phía trước.

The Bourne

Nếu đã quen với các thương hiệu hành động điệp viên bóng bẩy, bạn có thể đổi gió cùng chất hiện thực đến tàn khốc cùng loạt The Bourne. Nhân vật chính Jason Bourne là một cá nhân gai góc, đầy khiếm khuyết bị đẩy vào một thế giới đen tối. Anh ta không hề hoàn hảo, Jason phải đấu tranh với chứng mất trí nhớ và khủng hoảng danh tính. Sở hữu kỹ năng điều tra, chiến đấu lão luyện, nhưng Bourne phải đi tìm ý nghĩa của tất cả trong một thế giới mơ hồ về mặt đạo đức, phức tạp với đầy rẫy âm mưu.

Các bộ phim của Bourne ưu tiên chủ nghĩa hiện thực, tập trung vào cận chiến, thao tác chiến thuật và thao túng tâm lý. Các cú máy cận khiến người xem như đang ở trong góc nhìn thứ nhất, trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh sinh tử của điệp viên.

Kingsman

Dựa trên truyện tranh The Secret Service của Mark Millar và Dave Gibbons, thương hiệu Kingsman đã tạo được chỗ đứng riêng trong thể loại phim gián điệp. Loạt phim thu hút khán giả bằng sự pha trộn giữa hành động, hài hước và phong cách lịch lãm cool ngầu của người Anh. Chúng ta có một Harry Hart lịch thiệp (do Colin Firth thủ vai) và dân IT chính hiệu Merlin (do Mark Strong thủ vai) đều thể hiện sự hóm hỉnh và sang trọng qua chất giọng Anh Anh đặc trưng.

Thay vì mẫu điệp viên người hùng điển hình, trung tâm của phần phim đầu tiên Kingsman: The Secret Service là một thiếu niên tầng lớp lao động (do Taron Egerton thủ vai) bị ném vào thế giới điệp viên đầy rẫy cạm bẫy. Ngoài góc nhìn mới mẻ, các phim Kingsman còn sở hữu đặc sản pha trộn sự hài hước vào từng cảnh hành động chất lượng. Những bảo bối công nghệ của điệp viên cũng trở nên mạnh mẽ và “ố dề” hơn bao giờ hết, điển hình như chiếc ô chống đạn trong cảnh đánh nhau ở nhà thờ.

Argylle

Trở lại với dòng phim điệp viên sau Kingsman, Matthew Vaughn đem đến câu chuyện mới mẻ mang tên Argylle Siêu Điệp Viên. Khả năng kết hợp hài hước, hành động và phong cách thẩm mỹ hào nhoáng của Vaughn khiến nhà làm phim này trở thành một cái tên thành công khi nhắc đến thể loại phim điệp viên.

Argylle Siêu Điệp Viên sẽ kết hợp các yếu tố của phim gián điệp kinh điển với một chút siêu hư cấu (metafiction). Nhân vật chính của phim là một nữ nhà văn được thủ vai bởi Bryce Dallas Howard (Jurassic World) phát hiện ra mọi chi tiết trong tiểu thuyết hư cấu của mình về gián điệp tên Argylle (Henry Cavill) bỗng dưng trở thành hiện thực. Phim cũng hứa hẹn tập trung vào các yếu tố tương tác hài hước thay vì hành động đẫm máu, biến Argylle Siêu Điệp Viên trở thành lựa chọn hoàn hảo cho khán giả thuộc nhiều lứa tuổi dịp Tết này.

Bộ phim quy tụ dàn sao đông đảo gồm Henry Cavill (Superman), Bryce Dallas Howard (loạt Jurassic World), Sam Rockwell (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri), Bryan Cranston (Breaking Bad), Catherine O’Hara (Schitt’s Creek), Dua Lipa (Barbie), Ariana DeBose (Hamilton), John Cena và Samuel L. Jackson. Tài năng của các diễn viên là không thể phủ nhận, cùng với âm nhạc đỉnh cao từ chủ nhân Grammy Dua Lipa, màu sắc rực rỡ, địa điểm ngoạn mục và những pha hành động đỉnh cao đậm dấu ấn Matthew Vaughn, có rất nhiều lý do để bom tấn này tỏa sáng tại các rạp chiếu mùa lễ.

ARGYLLE SIÊU ĐIỆP VIÊN (tựa gốc: ARGYLLE) dự kiến khởi chiếu vào 10.02.2024 (Mùng 1 Tết âm lịch 2024).

:
Xem thêm
Về đầu trang