Linh Miêu - Mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt có chất liệu dân gian

Ngày : 06/03/2024
THANTUONG - “Linh Miêu” với đề tài quỷ nhập tràng là cột mốc quan trọng tiếp theo trong trilogy sau cú hích phòng vé đến từ “Quỷ Cẩu”.

Mô tả hình

Với thành tích ấn tượng của “Quỷ Cẩu” tại phòng vé phim Việt năm 2023, đạo diễn Lưu Thành Luân và Giám đốc sáng tạo Võ Thanh Hòa tiếp tục kết hợp cùng nhau để mang đến dự án tiếp theo trong dòng phim trilogy của vũ trụ phim kinh dị thuần Việt lấy chất liệu dân gian chủ đạo. Lần này câu chuyện là gì?

Mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt có chất liệu dân gian

 

Phim Trilogy là bộ 3 phim có nội dung độc lập nhưng lại tạo nên một sự liên kết nhất định để tạo nên một thể hoàn chỉnh về thông điệp, hình ảnh hoặc chất liệu chủ đạo. Những thương hiệu thuộc trilogy đình đám có thể kể đến: “The Lord Of The Rings”, “The Matrix”, “Planet of Apes”, “The Dark Knight”... Theo đó, trilogy có thể xem là một trong những đột phá của điện ảnh Hollywood khi tạo nên những góc nhìn đa chiều, câu chuyện sâu sắc cùng với thông điệp được giữ vững xuyên suốt. 

 

Dựa trên ý tưởng của dòng phim trilogy, giám đốc sáng tạo Võ Thanh Hòa cùng đạo diễn Lưu Thành Luân đã quyết định lựa chọn “Linh Miêu” với đề tài quỷ nhập tràng là cột mốc quan trọng tiếp theo trong trilogy sau cú hích phòng vé đến từ “Quỷ Cẩu”.

 

Chia sẻ quan điểm về việc phải chăng vì sức hút bất ngờ từ “Quỷ Cẩu” mà 89s Group mới quyết định ra mắt dự án “Linh Miêu”, nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc thẳng thắn: “Ban đầu khi bắt tay thực hiện “Quỷ Cẩu”, chúng tôi đã khẳng định “Quỷ Cẩu” là một phát pháo mở màn cho chuỗi dự án về đề tài kinh dị dân gian với 3 bộ phim, anh Hòa, Luân và ê-kíp của F35 Studio đã dành nhiều thời gian để lên các ý tưởng kịch bản cho từng phần phim, mỗi phim trong bộ trilogy sẽ có vai trò ra sao, nói về thông điệp gì đều đã được bàn luận từ trước. Nếu nói “Quỷ Cẩu” là bước dò đường, đúng nhưng chính thành công của “Quỷ Cẩu” đã trở thành đòn bẩy, động lực lớn để chúng tôi mạnh dạn theo đuổi ý tưởng này.”

 

Có gì hấp dẫn từ câu chuyện của “Linh Miêu” 

 

Tương tự như “Quỷ Cẩu”, dự án “Linh Miêu” tiếp tục khai thác truyền thuyết linh dị dân gian Việt Nam. Lần này giám đốc Võ Thanh Hòa và đạo diễn Lưu Thành Luân đã chọn câu chuyện về quỷ nhập tràng làm chủ đề chính. Theo những chuyện truyền khẩu quanh hiện tượng quỷ nhập tràng, linh miêu là loài mèo có toàn thân màu đen, giữa trán có một chòm lông giống như con mắt thứ ba giúp loài mèo này có thể nhìn thấy các thế lực siêu nhiên, khiến người chết ngồi dậy khi nhảy qua xác. 

 

Ngày nay, có rất nhiều dị bản về hiện tượng quỷ nhập tràng và hình tượng của linh miêu qua những câu chuyện truyền miệng khắp nơi từ Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan hay Việt Nam. Tuy nhiên, điểm chung của linh miêu đều là có mắt sáng, chói đỏ trong bóng tối và ra đời trong một ngôi miếu hoang hoặc một bờ ao vắng. Dân gian tin rằng linh miêu là đứa con sinh ra từ sự phối hợp quỷ quái giữa một con mèo cái đen với một con rắn hổ.

 

“Kịch bản của “Linh Miêu” chỉ mượn hình tượng của linh miêu cùng quan niệm liên quan đến quỷ nhập tràng. Còn lại, câu chuyện sẽ được phát triển theo hướng bi kịch của một gia đình sinh sống tại Huế vào những năm 1960. Cũng như “Quỷ Cẩu”, phim “Linh Miêu” mang một thông điệp mạnh mẽ về nghiệp quả lồng ghép với những nét đẹp của văn hóa khảm sành xứ Huế, một văn hóa đặc sắc của thời nhà Nguyễn. Tôi tin rằng chất liệu dân gian với nguồn cảm hứng đến từ văn hóa truyền thống, cụ thể là văn hóa xứ Huế những năm 1960, về các phân hóa trong địa vị của nam nữ sẽ là một điểm son thú vị trong dự án này” - đạo diễn Lưu Thành Luân cho biết thêm.

 

Theo đó, nghệ thuật khảm sành xứ Huế là nghệ thuật dân gian và bắt nguồn từ thế kỷ 17. Từ những mảnh vỏ sò, vỏ ốc được nhặt về phục cho việc trang trí nhà cửa, cổng rào. Dưới bàn tay tài hoa của những nghệ nhân, những mảnh vỡ tưởng chừng bỏ đi trở thành “tấm áo" nguy nga cho những công trình tuyệt tác, đưa nét đẹp nghệ thuật của Huế lên một tầm cao mới. Có thể nói rằng, nghệ thuật khảm sành xứ Huế là nghệ thuật lớn lên từ những mảnh vỡ và ghi dấu ấn trường tồn lên những công trình trăm tuổi đặc trưng.

 

Với những nét đẹp văn hóa truyền thống dân gian nổi bật, được lồng ghép trong không khí cổ kính và huyền bí, “Linh Miêu” - dự án phim kinh dị mới nhất trong chuỗi 3 phim được sản xuất bởi F35 Studio được dự đoán sẽ tạo ra nhiều nút thắt thú vị liên quan sử dụng chất liệu văn hóa làm chủ đạo để khơi lên thông điệp nhân sinh, có thể xoay quanh những con người làm khảm sành cũng có thể là màu sắc cung đình hấp dẫn. 

 

:
Xem thêm
Về đầu trang