Tết đến, bà con nông dân cùng "Thời tiết nông vụ" phòng bệnh chạy dây dưa hấu

Ngày : 13/01/2021
THANTUONG - Là một thông lệ quen thuộc của người Việt, quả dưa hấu đỏ dường như không thể thiếu trong mỗi nhà mỗi dịp Tết đến. Vì vậy, bà con nông dân ngày đêm chăm lo cho mùa dưa để mang đến cho người dùng những quả ngọt, quả đỏ nhất. Tuy nhiên, căn bệnh chạy dây dưa hấu vẫn luôn khiến cho bà con nông dân lo lắng, vừa qua chương trình "Thời tiết nông vụ" đã gửi tới bà con những thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Mô tả hình

 

Trong những ngày qua, hình thái thời tiết có nhiều sự thay đổi ở nhiệt độ và độ ẩm, có khi lạnh và hanh khô, có lúc ẩm cao và nóng vào giữa trưa. Chính những dạng thời tiết xen kẽ bất thường này rất dễ gây ra nhiều căn bệnh cho mùa màng, đặc biệt là cây dưa hấu. Trong số phát sóng vừa qua của chương trình Thời tiết nông vụ, ngoài phần dự báo thời tiết như thường lệ, thì chương trình đã cho bà con nông dân nhiều thông tin hay.

Theo chương trình, hình thái thời tiết như hiện nay sẽ tạo điều kiện tốt cho bệnh chạy dây hay còn gọi là bệnh bả trầu gây hại trên cây dưa hấu. Đây là bệnh nguy hiểm, thường xuất hiện trên thân, lá và trái, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và gây thiệt hại nặng đến năng suất cũng như phẩm chất trái.

Mô tả hình



Để quản lý tốt bệnh chạy dây dưa hấu, theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, bà con nông dân nên áp dụng các biện pháp sau:

- Tỉa bớt các dây chèo, bơi để tạo điều kiện thoáng khí cho liếp trồng.
- Nhổ bỏ và tiêu huỷ những cây bị bệnh để tránh lây lan.
- Tăng cường bón kali và phân hữu cơ hoai mục kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma, tránh bón nhiều phân đạm sẽ làm cho bệnh dễ phát triển và lây lan.
- Ở những ruộng dưa bị nhiễm bệnh, không bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng và các loại phân bón lá.
- Thu gom và tiêu hủy tàn dư cây bị bệnh sau thu hoạch và trồng luân canh dưa hấu với các cây trồng khác ngoài họ bầu, bí.

Mô tả hình


Ngoài bệnh chạy dây dưa hấu, bà con nông dân cần chú ý thêm một số sâu bệnh khác trên cây màu như: sâu xanh da láng hại hành lá, bệnh thán thư hạ ớt, sâu tơ gây hại trên rau thập tự, bệnh mốc sương hại cà chua, … Đây là những dịch hại thường xuất hiện trong thời điểm này, bà con cần quan tâm phòng trừ để bảo vệ tốt năng suất cây trồng.

Có thể nói, một năm nữa trôi qua với nhiều biến động về kinh tế, và bà con nông dân chịu ảnh hưởng không hề nhỏ. Chia sẻ với nỗi lo của bà con nông dân, chương trình Thời tiết nông vụ đặc biệt chú ý các loại cây trồng đặc thù trong dịp Tết này để cung cấp thêm cho bà con nông dân những thông tin hay để phần nào giúp bà con có mùa bội thu, no ấm trong dịp Tết Nguyên đán cận kề như thế này.

Bà con nông dân có thể xem bản tin “Thời Tiết Nông Vụ” lúc 19h05 hàng ngày trên kênh THVL1 hoặc xem trực tuyến trên thiết bị di động hệ điều hành Android và iOs qua ứng dụng xem truyền hình trên Internet THVLi của Truyền hình Vĩnh Long.

:
Xem thêm
Về đầu trang