Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận - người chuyên đứng sau bức ảnh đẹp của các Hoa hậu

Ngày : 08/03/2021
THANTUONG - Mới đây, phóng viên Thantuong.tv đã có cuộc trò chuyện vô cùng thú vị cùng nhiếp ảnh gia Kiếng Cận. Cuộc trò chuyện giúp cho khán giả thấy được đằng sau ánh hào quang chiến thắng của các thí sinh là cả một hành trình nỗ lực trước cuộc đua đến chiếc ghế Hoa hậu Việt Nam 2018.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 khép lại với chiếc vương miện cao quý thuộc về thí sinh Trần Tiểu Vy - cô gái 18 tuổi đến từ Quảng Nam. Cuộc thi năm nay có nhiều sự thay đổi đột phá về hình thức nhất là những hoạt động bên lề nhằm đề cao tấm lòng nhân ái của người đẹp, năng cao kỹ năng giao tiếp trước công chúng xã hội và kỹ năng trình diễn của hoa hậu trong mọi hoạt động sân khấu, thời trang và biểu diễn, BTC đã có nhiều cuộc thi như: Người đẹp Nhân ái, Người đẹp Biển, Người đẹp Thể thao, Người đẹp Du lịch, Người đẹp Thời trang,…

Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận – người đứng đằng sau những concept hình ảnh đẹp của thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018

  1. Là người đồng hành cùng các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 qua từng bộ ảnh, video profile cho 43 thí sinh, anh có cảm thấy hài lòng về kết quả chung cuộc?

Cuộc thi năm nay đúng là gay cấn, nhất là hình thức công bố Top 5 vô cùng hồi hộp và căng thẳng cho thí sinh và những người đồng hành như chúng tôi. Tôi hoàn toàn hài lòng về kết quả chung cuộc. Bởi Top 3 Hoa hậu họ là những thí sinh hoàn toàn xứng đáng nhận được thành tích đó. Tuy nhiên tôi có chút nuối tiếc cho những thí sinh tiềm năng nếu các bạn biết nắm bắt cơ hội một cách quyết liệt hơn. Nhưng suy cho cùng mỗi ngôi vị như cái duyên được gắn với mỗi thí sinh vì thế mới là cuộc thi.

  1. Nói như vậy có nghĩa là anh vẫn có Hoa hậu hay Á hậu của riêng mình?

Ý tôi không phải thế, tôi xin nói lại tôi hoàn toàn hài lòng về kết quả chung cuộc, nhất là Top 3 hiện tại. Không nói là kết quả HHVN 2018 là một kết quả khá hài lòng nhất với công chúng. Nhưng tôi có chút tiếc nuối vì có những thí sinh rất nổi bật trong những vòng thi ngoài lại không thể đi sâu vào vòng trong. Vì chính các bạn mắc những lỗi đáng tiếc về tâm lý, kỹ năng sân khấu, trang phục, kiểu tóc, make up…

  1. Năm nào cũng vậy, vẫn có một số khán giả “bức xúc” vì kết quả không như mong đợi của họ?

Làm sao để có một kết quả như mong đợi 100% khi có đến 43 nhan sắc trong một cuộc thi. Để trở thành hoa hậu thí sinh năm nay đã trải qua cả một quá trình dài, trong đó có rất nhiều hoạt động để BGK dựa vào đánh giá. Nên việc chúng ta ngồi ở nhà xem một bức ảnh, qua màn hình tivi rồi chọn “Hoa hậu của lòng mình” sau đó phẫn nộ với kết quả của BGK thì quả thật quá thiển cận. Nếu chọn lựa hoa hậu dễ như vậy thì chúng ta đâu cần phải một hành hành trình “tìm châu đãi ngọc” bằng nhiều thử thách để các thí sinh bộc lộ cá tính, chỉ cần tham khảo ý kiến khán giả. Mà chắc gì khán giả lại không mâu thuẫn lẫn nhau.

  1. Vậy theo anh yếu tố nào tạo nên dấu ấn của các thí sinh?

Ngoài hình thể nổi bật thí sinh được công chúng khán giả chú ý, thì yếu tố tạo nên sự nổi bật đó chính là nguồn năng lượng tích cực trong thí sinh phải thật sự lan toả  và kết nối với mọi người. Điều này khi làm việc tôi cảm nhận được nhiều thí sinh có khả năng đó, nhưng tiếc là các bạn chưa có may mắn đúng thời điểm để toả sáng. Có nhiều thí sinh vòng ngoài mờ nhạt nhưng khi vào vòng trong thì càng toả sáng, quyết liệt và đột phá, ngược lại có những thí sinh họ gây ấn tượng với tôi từ đầu nhưng càng về sau các bạn mờ nhạt dần và cũng có nhiều thí sinh lại đột phá muộn so với một hành trình dài… Tôi luôn chia sẻ các bạn rất nhiều kỹ năng, vì đây là cuộc thi nên chiến thắng chi dành cho những “chiến binh” bền bĩ, thông minh và nhiệt huyết nhất. Bạn nào với một tinh thần thi cho vui, thì đừng phí thời gian.

Chình vì vậy kết quả Top 25 – Top 15 – Top 10 – Top 5 luôn có những nhân tố bất ngờ, bởi xét trong một phạm vi nào đó thí sinh vào vòng trong họ đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với BGK hơn những thí sinh khác trong từng khoảnh khắc.

Những ngày qua hình ảnh của các thí sinh hoa hậu trong trang phục Bikini và dạ hội được cộng đồng mạng lan truyền mạnh mẽ nhằm ủng hộ các thí sinh trong cuộc thi. Những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Kiengcan dù trong concept hay sân khấu luôn được đánh giá là nhiều cảm xúc

  1. Anh có thể ví dụ cụ thể những kỹ năng nào thí sinh cần chú ý, để gây ấn tượng với BGK?

Xin phép chia sẻ ở góc độ chuyên môn hình ảnh tôi luôn dặn dò các thí sinh rằng đây là cuộc thi tất sẽ được đánh giá qua tính cách, hình ảnh, thành quả, hoạt động, giao tiếp… của bạn, tiêu chí đó không chỉ dừng lại ở một gương mặt đẹp, hình thể đẹp mà là sự tổng hoà hình thể và nhân cách, nên bạn nào có sự tổng hoà tốt nhất bạn đó chiến thắng. Nghĩa là bạn phải cho BGK thấy được khả năng của bạn phù hợp với vị trí Hoa hậu trong mọi hoàn cảnh. Có một lần quay profile áo dài tôi thử mời thí sinh ngồi giải lao, hầu như các bạn ngồi một cách vô tư không kéo tà áo sau lên để  tà áo không nhăn nhúm. Tôi có nói đùa: “Là Hoa hậu không ai đối xử tệ với tà áo truyền thống của dân tộc như vậy”  lúc này các bạn giật mình nhìn nhau cười và nhận ra. Có nghĩa để là không chỉ qua một source quay đẹp, một bức ảnh đẹp sẽ quyết định bạn thành hoa hậu mà bạn cần phải hoàn thiện “cốt cách” hoa hậu trong mọi hoặc động đời thường, điều này khiến bạn dễ ghi điểm trong mắt của người đánh giá. Dĩ nhiên các bạn cần hoàn thiện vì đa số thí sinh năm nay toàn những cô gái 18 đôi mươi.

  1. Giờ thì mới biết, tiêu chí đánh giá của hoa hậu thật sự rất nhiều khía cạnh. Mà chúng ta chỉ đứng từ xa không thể nào đánh giá chính xác được?

Đúng vậy, tôi không phải là BGK để biết được từng tiêu chí cụ thể, nhưng với  kinh nghiệm cá nhân mình tôi biết đấu trường nhan sắc của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 không đơn giản chỉ là “cái đẹp lượn lờ” được chú ý  – mà thí sinh nào mang tinh thần ấy đi chiến đấu sẽ thất bại ngay.

Nhiếp ảnh gia Kiengcan thế hệ 8X – được mọi người trong giới thời trang gọi là “Ông hoàng runway” không phải vì anh có khả năng catwalk mà chính những tác phẩm chụp trên sàn diễn thời trang và sân khấu của anh luôn mang đến cho người xem những cảm xúc tuyệt vời

  1. Khó khăn nhất của anh khi làm việc cùng với các người đẹp là gì?

Đó chính là sự khách quan và công bằng trong việc thực hiện hình ảnh cho top 43 thí sinh rất khác với việc chụp 1,2 người đẹp đã có kỹ năng và kinh nghiệm biểu diễn vì có nhiều thí sinh lần đầu trước ống kính máy quay, chưa kể yếu tố thời tiết cảm xúc khác nhau cũng ảnh hưởng rất nhiều… Nhưng vì ý thức đây là cuộc thi nên tôi không thiên vị chụp thí sinh này kỹ hơn thí sinh khác, mà mỗi thí sinh đều được khai thác một cách tốt nhất, hỗ trợ một cách công bằng nhất. Tôi phải giữ công bằng trên tinh thần tôn vinh ưu điểm của từng thí sinh một cách đồng đều nhất lúc thực hiện đến hậu kỳ. Không chỉ riêng tôi mà ekip hỗ trợ như make up, ánh sáng, hiện trường phải luôn hỗ trợ thí sinh một cách nhiệt tình như nhau. Để mang đến những kết quả hình ảnh hài lòng Ban Tổ Chức, thí sinh và cả khán giả.

  1. Là một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm làm việc với các Hoa hậu, các cuộc thi nhan sắc uy tín anh chia sẻ kinh nghiệm thế nào đến các người đẹp đang ấp ủ chinh chiến tại cuộc thi “nhan sắc” tương lai?

Tôi xin phép chia sẻ ở góc độ cá nhân, như chúng ta biết ở mỗi cuộc thi có những tiêu chí đánh giá khác nhau nên chúng ta cần trang bị những điều phù hợp tiêu chí. Tôi bắt đầu nhận thấy, gần đây cuộc thi nhan sắc đã bắt đầu hướng đến tiêu chí 50+50 nghĩa là nhan sắc + tài năng = 100% . Nhan sắc nó không chỉ phụ thuộc vào gương mặt, hình thể vốn có mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bổ trợ từ make up, làm tóc, trang phục, chỉ cần quyết định sai lầm trong gang tấc cũng có thể dẫn đến thất bại nhất là trong đêm chung kết yếu tố này quyết định rất cao. Bởi nếu bạn là 1 trong 2 thí sinh đang khiến BGK phân vân về quyết định và họ sẽ chờ đợi sự toả sáng của bạn trong đêm chung kết và chi cần sai sót  đó bạn đã tự hạn chế mình so với thí sinh còn lại. Đó là nói đến nhan sắc, còn cả phần tài năng nữa nó bao gồm nhiều yếu tố: kỹ năng trình diễn, thần thái, ứng xử, giao tiếp,… mọi thứ bạn phải thật sự là bạn nhưng ở một vị trí hoàn hảo nhất có thể.

Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận đang thực hiện hình ảnh cho các thí sinh Hoa hậu

Anh là một trong những nhiếp ảnh gia trẻ luôn được tin tưởng giao nhiệm vụ chụp ảnh và đồng hành cùng những người đẹp trong những cuộc thi nhan sắc uy tín

Bộ ảnh Áo dài Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương được cộng đồng Quốc tế chia sẻ trong năm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam này đại diện thi thế giới, gần đây là Hoa hậu Hoàn vũ 2017 -  H’Hen Niê trong trang phục Áo dài hoạ tiết cùng trẻ thơ của NTK Thuận Việt

Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận nhận kỷ niệm chương cùng các đơn vị đồng hành Hoa hậu Việt Nam 2018 - Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam

  1. Trở lại với Top 3, là người lĩnh vực hình ảnh và thời trang anh có đánh giá gì về 3 cô gái này, sẽ làm nên chuyện trong 2 năm nhiệm kỳ?

Chia sẻ là vì may mắn được làm việc với các bạn và rất trân quý sự vô tư và trong sáng của những cô gái đầy năng lượng này. Với Tiểu Vy tôi đánh giá cao về tinh thần và thái độ làm việc của cô gái rất ngoan hiền này. Ở Vy có nguồn năng lượng rất mạnh mẽ cộng với ngoại hình rất nổi bật cô gái này nhất định sẽ bùng nổ trong khuôn khổ cho phép của một hoa hậu và dĩ nhiên được ekip chuyên nghiệp quản lý Vy sẽ còn toả sáng hơn trong tương lai. Nhưng thật lòng mà nói tôi không muốn Hoa Hậu quá  “nặng nề trong lớp áo ngoan hiền – an toàn” mà nên chấp nhận bước ra ngoài xã hội xông pha hơn, mạnh mẽ hơn như thế sẽ là một hoa hậu thú vị hơn rất nhiều. Á hậu Phương Nga – tôi hay gọi đùa  là người đẹp không góc chết bởi quay chụp góc nào cô ấy cũng rất xinh đẹp và toả sáng. Á hậu Thuý An đậm nét cô gái Nam bộ vẻ đẹp mộc mạc chân thành rất dễ cảm mến. Tình cờ cuộc thi năm nay kết quả rất “toàn vẹn lãnh thổ”  TRUNG - BẮC - NAM nhỉ. Với tôi, ngoài Top 3 những thí sinh khác sẽ còn toả sáng và gây bất ngờ với công chúng trong thời gian tới nếu có nhiều cơ hội cho các người đẹp này thể hiện, vì đây là những cô gái xinh đẹp và tràn đầy năng lượng: Hồng Tuyết, Bảo Châu, Thuỷ Tiên, Thuỳ Tiên, Phương Anh, Thanh Tú,… cùng nhiều cô gái khác là những ẩn số thú vị bên lề Top 3. 

 

THANTUONG

:
Xem thêm
Về đầu trang