Tái lập lịch sử, Duy Bách trở thành thí sinh thứ 2 sở hữu 150 điểm tuyệt đối tại Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2

Ngày : 27/12/2020
THANTUONG - Tập 6 Siêu Trí Tuệ Việt Nam - Mùa 2 khép lại vòng 1 với loạt thử thách khó rợn người khiến người xem không thể rời mắt.

 

Những gương mặt cuối cùng của vòng 1 (vòng Khiêu chiến) Siêu Trí Tuệ Việt Nam - Mùa 2 đã chính thức lộ diện. Sau màn thể hiện đầy đẳng cấp trên sân khấu, Duy Bách và Nhựt Thịnh đã xuất sắc ghi tên mình vào Biệt đội Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2. Với đội hình hiện tại của biệt đội càng khiến người xem nóng lòng cho những trận thi tài nảy lửa tại vòng tiếp theo. 

Với những gì mà Duy Bách được nói đến trên sân khấu, cùng việc cậu được Việt Hoàng và Huy Hoàng giới thiệu đến Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2 đã khiến người xem không khỏi tò mò về năng lực thật sự của anh chàng tại thử thách Số nguyên tố tung hoành. 

Mô tả hình

 

Để giúp BGK và người xem hiểu rõ và nhận biết độ khó của thử thách, chương trình đã mời GS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có mặt tại tiết mục thi của cậu. Theo thầy Vinh, thử thách của Duy Bách khó ở các điểm như sau: Thử thách của bạn có quá nhiều số nguyên tố và khả năng Duy Bách học thuộc hay ghi nhớ bảng số nguyên tố là rất khó. Các số này xuất hiện một cách ngẫu nhiên và bên cạnh đó là hàng loạt các con số gây nhiễu na ná số nguyên tố, cách duy nhất để xác định là tính toán xem số đó có chia được cho 1 và chính nó hay không. Để phân loại hết tất cả các số nguyên tố thì Duy Bách phải thực hiện lên đến vài nghìn phép tính. Chưa dừng lại ở đó, sau khi tìm ra được 3 từ khóa thì cái khó nữa là làm sao liên kết những từ khóa đó thành mật mã. Điều này đòi hỏi Duy Bách phải am hiểu hầu hết các kiến thức trên thế giới như một cuốn từ điển bách khoa để có thể giải mã được kết quả cuối cùng. Thầy cũng khẳng định với mọi người việc học thuộc các số nguyên tố là bất khả thi.

Nữ giám khảo Tóc Tiên cho rằng thử thách này đã vượt ngưỡng quá khó và cô cho biết số điểm mình cho chỉ có thể là con số 5. Và ngay cả giám khảo Trúc Nhân và Chí Trung cũng đã đề ra con điểm 5 tuyệt đối cho điểm dự đoán độ khó của tiết mục này. Chưa dừng ở đó, độ khó của thử thách càng được tăng cao khi Duy Bách chỉ có 1 phút để theo dõi đề và mỗi từ khóa chỉ có 2 phút để nhìn. Điều này đồng nghĩa, cậu chỉ có tổng thời lượng 7 phút. 

Nói về thử thách sắp phải đối mặt, Duy Bách cho biết: “Thật sự với mình nó là 1 đề thi khó, thậm chí là rất khó vì gần như nó là sự tổng hợp của tất cả mọi thứ và cần cả tốc độ nữa. Mình thấy khá sợ thử thách này”. Đứng trước thử thách siêu khó của Hoàng Bách và chỉ với 7 phút để tiếp cận đề bài, giám khảo Trúc Nhân cho rằng: “Nhân thấy chương trình đã đặt ra cho bạn 1 thử thách quá khó, với máy tính trên tay bạn cũng đã khó làm cái điều đó rồi đừng có nói là tự tưởng tưởng”. Về phần mình, nữ giám khảo Tóc Tiên lại tin rằng: “Vấn đề nằm ở chỗ là khi bạn đã tìm ra được cái số đó là số tượng trưng cho chữ a thì phải suy ra được 25 số nguyên tố còn lại theo đúng thứ tự ứng với lại 26 chữ cái. Cái đó mới là cái khó”.

Mô tả hình

 

Ngay khi đề bài vừa xuất hiện trên màn hình, cả phim trường đã phải ồ lên. Trong khi đó, giám khảo khoa học Trần Thành Nam lại tỏ ra khá ấn tượng với chiến thuật giải đề của Duy Bách: “Bạn ấy áp dụng chiến lược giải đề khá thông minh. Mỗi lần bạn xem đề là bạn ghi ra các con số bao gồm cả những con số là số nguyên tố và những con số không phải là số nguyên tố”. Nói về khó khăn mình gặp phải, Duy Bách chia sẻ: “Với thử thách lần này thì các số nguyên tố được BGK đưa ra khá cao, gần như không thể có 1 cách nào để tính quá nhanh được bất kỳ 1 dữ kiện nào trước. Rắc rối không gian duy nhất ở thử thách này đối với mình đó là việc cả 3 luồng ký tự lồng vào nhau và đôi khi nó làm giảm sự tập trung của mình”.  

Duy Bách đã bắt đầu thực hiện với từ khóa thứ 2 trước, bởi vì cách của cậu khi tiếp nhận thử thách này đó là bắt đầu từ 1 từ khóa mà có thể tìm ra các chữ cái còn lại nhanh nhất. Và cậu cũng cho biết rằng, từ khóa cuối cùng thật ra là từ khóa khó nhất trong toàn bộ thử thách. Kịch tính và vô cùng gay cấn khi cậu đã tính toán sai ở từ khóa cuối, thậm chí tìm sai bảng số nguyên tố và không nhớ chính xác mình đã sai ở đâu. Tuy nhiên, đầy bản lĩnh, Duy Bách đã kịp thời lấy lại phong độ và hoàn thành phần thi với 36 phút. 

Mô tả hình

 

Từng đáp án với từ khóa được Duy Bách tìm  ra trước sự ngỡ ngàng của BGK và khán giả. Ngay khi đáp án cho đề màu hồng là “quyền ứng cử của phụ nữ” được hiển thị, giám khảo Trúc Nhân đã phải kêu trời. Ngay cả giám khảo khoa học Trần Thành Nam cũng thốt lên: “Sao mà làm được”. Tràn đầy cảm xúc, Trúc Nhân cho biết: “Nhân cứ tưởng rằng là bạn chỉ giỏi toán thôi, nhưng mà tất cả những kiến thức xã hội và kiến thức lịch sử cũng không làm khó được bạn”.  

Ở đề màu xanh dương 5399: BCG Vaccine, Tóc tiên đã thốt lên: “Giỏi quá em ơi!!!” khi Duy Bách không chỉ đưa ra đáp án chính xác mà còn cung cấp thông tin về loại vaccine này. Một lần nữa, tài năng trí tuệ của Duy Bách được khẳng định khi đề cuối cùng màu vàng: 8803 – Fluorine cũng được cậu giải chính xác. Nói về cách tính mà mình áp dụng, Duy Bách cho biết: “Mình không tính cụ thể tất cả các số nguyên tố mà tính một loạt cả 26 số nguyên tố dựa vào kỹ thuật cổ có tên là Sàng Eratosthenes để có thể sàng lọc nhanh các số nguyên tố và việc kẻ bảng là cách để rút gọn lại quá trình tính toán của mình”. 

Xứng danh thử thách siêu khó, sau khi tìm được 3 cụm từ, Duy Bách còn phải vượt ải lớn cuối cùng để hoàn thành thử thách. Để tìm được điểm chung của cả 3 cụm từ đòi hỏi cậu phải có khả năng suy luận tốt, kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực văn hóa lịch sử, khoa học để suy luận tìm ra mã khóa. Hàng triệu trái tim như vỡ òa trong vui sướng và tự hào khi Duy Bách đã tìm ra chính xác mã khóa là 1906. BGK lẫn khán giả hò reo trong vui sướng vì phần thi không thể xuất sắc hơn của Duy Bách. Đầy tự tin, cậu đưa ra lý giải cho đáp án của mình, 1906 là năm BCG Vaccine phòng ngừa bệnh lao được điều chế lần đầu tiên. Đây cũng là năm đại công quốc Phần Lan, lần đầu trao cho phụ nữ quyền bầu cử và ứng cử vào quốc hội dưới hình thức bình đẳng về chủng tộc. Và năm 1906 Henri Moissan - nhà hóa học người Pháp được nhận giải thưởng Nobel về hoá học với phương pháp điều chế Fluorine.  

Giám khảo Tóc Tiên tỏ ra vô cùng thán phục: “Bạn ấy có quá nhiều kỹ năng, có quá nhiều điều to lớn nằm trong cái hình dáng bé nhỏ đó, nằm trong bộ óc phi thường đó và đó là điều khiến cho Duy Bách trở nên đặc biệt hơn rất nhiều”. Màn bonus thông tin về năm 1906 của Duy Bách càng khiến người ta phải cúi mình nể phục lượng kiến thức khổng lồ mà chàng trai bé nhỏ này đang sở hữu. Trúc Nhân nói trong xúc động: “Ngày hôm nay Duy Bách đến đây là vì lời mời của 2 bạn mùa trước, 2 bạn đó cộng lại thì mới bằng Duy Bách ngày hôm nay. Quả thật là lời đồn không sai và hôm nay Nhân được mở mang tầm mắt rất nhiều”

Với tài năng trí tuệ hơn người của Duy Bách, giám khảo khoa học Trần Thành Nam đã quyết định cho điểm 10 tuyệt đối vì: “Tôi nghĩ thử thách này nằm ngoài những gì quý khán giả có thể tưởng tượng được. Nó cũng phản ánh năng lực xử lý thông tin rất đa nhiệm liên quan cả đến toán học, trí nhớ ngắn hạng và tư duy logioc, vì vậy bạn xứng đáng nhận điểm tuyệt đối”. Với còn điểm 10 của giám khảo khoa học không chỉ giúp Duy Bách trở thành thành viên của Biệt đội Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2, mà còn tái lập kỷ lục trở thành người thứ 2 đạt điểm tuyệt đối 150 tại chương trình. 

Sớm ghi điểm trong lòng BGK và khán giả bằng sự tự tin và dứt khoát, Nhựt Thịnh sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc Gia TP.HCM. Tóc Tiên tỏ ra khá bất ngờ với độ khó của thử thách lần này: “Bịt mắt giải sudoku bao gồm số, bao gồm màu, quá nhiều thứ phải ôm đồm trong 1 cái bộ não nhỏ nhắn”. Trúc Nhân thì lại có quan điểm rằng: “Cái chuyện này gần như là cái chuyện không thể luôn và nó cần rất nhiều thời gian. Cần rất nhiều tư duy thậm chí giấy tờ để có thể ghi chép lại để có thể giải ra được bài toán đó”. 

Tại thử thách Sudoku lập phương, việc giải thành công 96 ô cần đến tư duy không gian, tư duy về mặt logic số học và trí nhớ ngắn hạng cực kì chính xác. Vô cùng bản lĩnh, Nhựt Thịnh tự đưa ra cột mốc cho bản thân là 35 phút để hoàn thành thử thách khiến BGK càng thêm ấn tượng về thí sinh trẻ tuổi này. Tóc Tiên cho 5 điểm điểm dự đoán độ khó, còn giám khảo Trúc Nhân lại khá phân vân giữa 4 và 5:  “Nếu như bạn được được nhìn đề bạn giải thì Nhân chỉ cho 4 điểm. Nhưng ở đây bạn phải bịt mắt lại và tự tính toán, tưởng tượng và giải trong vòng 35 phút thì Nhân nghĩ rằng không có lý do gì không cho bạn điểm tuyệt đối cho độ khó của bài toán này”. Nam giám khảo Chí Trung lại bị sự tự tin và thần thái thuyết phục nên cũng đã quyết định cho 5 điểm. 

Với 10 phút chương trình cho để Nhựt Thịnh có thể nhìn đề và tự tính đường đi trong đầu đã được cậu tận dụng triệt để bằng tự tin và làm chủ tình thế được thể hiện vô cùng rõ ràng trên sân khấu. Trúc Nhân tỏ ra khá bối rối với ma trận màu sắc xuất hiện trong thử thách lần này: “Có màu đỏ đậm nữa và có màu đỏ lợt nữa cho nên Nhân thấy nó thách thức con người ta quá nhiều. Nhân là 1 người học mĩ thuật, là người nhìn màu ít có khi nào sai lắm, nhưng mà để có khả năng ghi nhớ như thế này thì quả thật là thiên tài đó”.  

Đối mặt với đề do giám khảo Trúc Nhân và Chí Trung lựa chọn, Nhựt Thịnh cho rằng: “Để giải quyết thử thách này thì đầu tiên mình cần phải quan sát thật tỉ mỉ các dữ liệu mà ban giám khảo đã đưa ra để hình thành nên các mạch liên kết, sau đó mình sẽ tiến hành phân tích các vị trí tương quan giữa các con số và màu sắc trên khối lập phương”. Đối với cậu, con số 9 ở mặt F và màu tím ở mặt D gây cho mình nhiều khó khăn, vì đây là 2 mặt gần cuối để hoàn thành thử thách nên mất nhiều thời gian để tính toán nước đi. Cậu đã mất khá nhiều thời gian để xây dựng chiến lược cụ thể và chi tiết cũng như phải kết hợp nhiều kỹ năng cùng lúc để nhận diện chính xác từng số mà không trùng lấp bất cứ 1 ô màu nào. Nhựt Thịnh cũng cho biết phương pháp tối ưu nhất trong thử thách này là chia các con số và  các màu sắc theo những cụm bằng nhau và  đặt lên những nước đi, sau đó ở nước đi tiếp theo mình sẽ thay đổi và đảm bảo các yếu tố đó không bị trùng. 

Cực căng thẳng, dù đã hơn 30 phút trôi qua nhưng Nhựt Thịnh vẫn còn nhiều ô màu chưa hoàn thành. Theo cậu thì mặt cuối cùng khối lập phương - mặt B là mặt khó khăn nhất vì mặt này chứa những dữ kiệu cuối cùng phải điền vào, nên phải ghi nhớ thật kỹ các màu sắc và con số mà bản thân đã điền ở các mặt trước để đảm bảo không bị trùng màu và không bị trùng số. Đầy ngoạn mục, cuối cùng Nhựt Thịnh cũng đã đoàn thành thử thách với 38 phút. 

Màn xổ đáp án của thử thách khiến người xem phải thót tim. Ngay khi 2 mặt đầu tiên của thử thách hoàn toàn chính xác, Trúc Nhân đã chia sẻ :“Khi mà Nhân thấy 2 mặt đầu tiên chính xác từng con số và nó đúng từng màu như vậy, nói thật là Nhân không nghĩ bạn làm được. Nhân nghĩ là không phải bản thân mình đâu mà tất cả mọi người trong trường quay đều vỡ òa và siêu thán phục bạn ấy”. Còn giám khảo Chí Trung thì chỉ có thể thốt lên: “Không biết nói gì! Bái phục”. Và điểm BGK dành cho cậu là 9, nâng tổng điểm lên 135 giúp cậu trở thành chủ nhân của một trong những vị trí cuối cùng tại biệt đội Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2. 

  • Đối đầu với thử thách khó siêu hạng, nữ thạc sĩ khiến ai cũng thán phục trước tài năng và nghị lực của mình

Nhận mình là thí sinh lớn tuổi nhất Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2, nhưng những gì mà nữ thí sinh Mai Hân thể hiện trên sân khấu không chỉ khiến mọi người khâm phục tài năng trí tuệ của chị mà còn bị lay động bởi tinh thần mà chị mang đến chương trình. Tóc Tiên đã vô cùng ấn tượng trước thử thách Khai triển 3D lần này, cô nói: “Năm nay Siêu Trí Tuệ Việt Nam khiến Tiên cảm thấy ấn tượng về mảng gọi là năng lực tư duy không gian”. Góp mặt trong chương trình, kiến trúc sư Khương Văn Mười – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã đưa ra nhận xét thử thách này so với thử thách lần trước: “....Cái này là khối lòi lõm và hình dáng nó không đều, chỗ to chỗ nhỏ nên sẽ rất khó để nhớ được 50 khối này, cái khó thứ 2 là phải nhớ con số và cái khó thứ 3 là khi bỏ cái gạch nối và mặt phẳng thí chúng ta chỉ thấy chấm thôi!”. Nhận xét về thử thách của chính mình, Mai Hân cho biết: “Mình là một kiến trúc sư, phần thi này không đơn thuần là tưởng tượng mà còn cần độ chính xác, đó là nhiệm vụ của một kiến trúc sư”

Hoàn toàn bị thuyết phục bởi độ khó của thử thách, Tóc Tiên cho 5 điểm dự đoán độ khó với lý giải: “Xin khẳng định là rất khó! Việc lưu trữ những hình ảnh và phân tích nó về mặt không gian hình học đó là bất khả thi đối với đề thi của chị Mai Hân”. Trúc Nhân cũng cho 5 điểm, nam giám khảo chia sẻ: “Cái đầu chị phải giống như phầm mềm vẽ 3D cài sẵn vô luôn thì chị mới làm được. Khi mà Nhân cho thử thách này 5 điểm vì Nhân thấy tất cả những hình khối này nó đều khó hơn tất cả những hình khối mà Nhân từng vẽ và từng đụng vào, 5 điểm độ khó là hoàn toàn xứng đáng”. Vô cùng nể phục, nam giám khảo Chí Trung cũng cho 5 điểm và cho biết: “Thật sự tôi ngỡ ngàng với tất cả 50 khối hình đấy! Tôi sợ thật….”

Đến phần chọn đề, tiêu chí Trúc Nhân lựa chọn chính là những hình khối có nhiều độ gồ ghề hoặc những hình không có những góc cạnh nhất định, còn nam giám khảo Chí Trung chọn khối 049 và nói vui: “Tôi chọn cái 049. Mình chọn rồi mình lùi lại chỉ nhớ số chứ không nhớ hình khối mình là cái gì cả”. Về phần mình, nữ giám khảo Tóc Tiên đi theo chiến thuật riêng nên đặc biệt lưu tâm những khối có sự uốn lượn đặc biệt.  

 

Việc chỉ có 30 phút để ghi nhớ 50 khối khiến thí sinh Mai Hân phải chạy đua với thời gian. Chia sẻ về phương pháp ghi nhớ, Mai Hân cho biết mình đã khai triển các khối 3D thành hình 2D và ghi nhớ hình 2D đó. Với kinh nghiệm lâu năm và kiến thức chuyên môn của Mai Hân thì Trúc Nhân tin rằng việc ghi nhớ này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của nữ thí sinh. Nói về thử thách, Mai Hân cho biết thêm: “Cái phần tìm hình khối, mình tự tin 100% là mình làm được, còn đối với việc tìm điểm đó là giới hạn mà mình đặt ra cho bản thân. Mặc dù tỉ lệ thành công mình ước chừng khoảng 70 % thôi” . 

 

Dựa vào năng lực không gian và suy luận để tìm ra các khối đa diện BGK đã chọn ban đầu và xác  định hình 2D đã được sửa đổi, đồng thời chỉ ra đúng vị trí chi tiết đã được thay đổi, tại đề đầu tiên, Mai Hân đã xuất sắc tìm ra khối 07 và hình sai là 05 trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Tuy nhiên khi dùng bút laser xác định điểm bị di dời thì lại không trùng với đáp án của chương trình. Mai Hân cho biết: “Đối với hình thứ nhất lại là hình mình tìm điểm ảnh sau cùng, mình đã nhìn ra được phương án đó là sai và nó không có ráp lại được thành khối, nhưng mà lúc đó tìm cái điểm là bắt đầu mắt hoa lên rồi”. 

 

Sự thất bại ở đề 1 khiến không khí căng thẳng càng tăng cao. Ở khối 49, hình sai là hình số 4 và chị cũng đã tìm ra chính xác đáp án, cùng điểm sai. Tại đề cuối cùng với đáp án của chương trình là khối 10, hình sai số 5 nhưng Mai Hân lại đưa ra đáp án sai là khối 10 và hình sai số 3. Lý giải cho đáp án của mình, Mai Hân cho biết: “Đối với hình thứ 3 thì mình vẫn còn đang băn khoăn tại vì hình đó tỉ lệ điểm của một số cạnh kích thước quá bé, cho nên là mình chủ quan khi chọn phương án đó”.  Mặc dù thất bại trong việc chinh phục thử thách nhưng câu chuyện truyền cảm hứng về bản lĩnh và nghị lực của phụ nữ mà chị mang đến chương trình đã khiến khán giả vô cùng ấn tượng. 

 

Mở màn vòng 2, tập 7 Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 2 sẽ được ra mắt khán giả lúc 20h Thứ 7 – 02/01/2021, đồng thời trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2, Vie GIẢITRÍ, ứng dụng VieON. 

:
Xem thêm
Về đầu trang