Nổi tiếng là một người “sành ăn”, NSND Hồng Vân phân biệt đúng 12 loại mắm Châu Đốc

Ngày : 23/11/2020
THANTUONG - Ký Ức Vui Vẻ tập 1 đã đưa khán giả tới với những miền ký ức giản dị, mộc mạc mà ấm tình quê với các loại mắm đồng miền Tây. Bên cạnh đó là nhiều thử thách thú vị và đặc biệt về văn hóa vùng miền dành cho các nghệ sĩ.

 

Tối 22/11, Ký Ức Vui Vẻ (KUVV) tập 1 đã lên sóng, mang đến nhiều tình tiết đầy cảm xúc cho các nghệ sĩ và khán giả. Ngoài hai phần xuất hiện đầy ấn tượng của nghệ sĩ Mạc Can và Young Uno, khán giả sẽ được gợi nhắc tuổi thơ với những mảng ký ức rất đỗi thân thuộc, gần gũi. 

 

Mô tả hình

Nsnd Hồng Vân - Hoa hậu Khánh Vân - Ca nhạc sĩ  Đạt G

 

Thử thách phân biệt 12 loại mắm đồng miền Tây 

Sau chuyến trải nghiệm mùa nước nổi cùng MC Lại Văn Sâm, đội trưởng Tự Long và Thanh Duy, KUVV tiếp tục mang đến cho nghệ sĩ một không gian sông nước thân thương ngay trên sân khấu. Với hoạt cảnh phục dựng về các tiểu thương thân thiện, dễ mến và 12 loại mắm đồng đặc trưng.  

Thử thách dành cho tất cả các đội là: Trong vòng 1 phút, hãy ghi lại số thứ tự đúng của 3 loại mắm sau: mắm cá Linh, mắm cá Cơm, mắm cá Trèn. Mặc dù đã được tận mắt thấy cũng như từng nếm thử nhưng để phân biệt và nhớ chính xác từng loại mắm là một thử thách khó khăn.  

Nổi tiếng là một người “sành ăn”, NSND Hồng Vân đã giúp thập niên 70 ghi điểm tuyệt đối trong câu hỏi này. Chị cùng NSND Trung Đức là đội duy nhất có đáp án đúng về 3 loại mắm đồng miền Tây.  

Mô tả hình

 

Khi được hỏi về trải nghiệm ẩm thực này, NSND Tự Long nói vui: “Mắm cá Trèn là ngon nhất ở đây thì em chưa được ăn mà em chỉ mới ăn món mắm cá Ép: chèn – ép.” Thanh Duy và Midu hào hứng góp ý thêm: “Chỉ có ở Việt Nam mình mới ăn mắm kèm rất nhiều loại rau và bông như: bông so đũa, bông bí, điên điển, trái bần,...” 

Đối với Hoa hậu Khánh Vân, cô lại hồi tưởng về bữa cơm đạm bạc và ấm cúng tuổi thơ. Mỗi lần nhìn thấy có món dưa mắm, Khánh Vân biết rằng mẹ sẽ nấu canh khoai mỡ ăn, tôm rim. Đây là những món ăn giản dị nhưng vô cùng “bắt cơm” mà bất cứ ai từng thưởng thức cũng không thể nào quên. Tiến Luật chia sẻ thêm: “Hồi xưa gia đình 4,5 người mà chỉ ăn có 2 ngàn dưa mắm thôi đó.” 

 

Tìm hiểu nét văn hóa truyền thống của người Ê Đê 

Trong phần này, dàn nghệ sĩ và khán giả sẽ được gặp 3 nghệ nhân người Ê Đê, lắng nghe khúc hát truyền thống cùng những chia sẻ thú vị. Khi nhận được câu hỏi: “Căn nhà của người Ê Đê được nối dài ra vào dịp nào?”, thập niên 70 của NSND Trung Đức và NSND Hồng Vân tiếp tục ghi điểm với câu trả lời đúng: “Khi người con gái lập gia đình”. Đây chính là một nét văn hóa đặc trưng được gìn giữ suốt nhiều thế hệ của người Ê Đê.  

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng có rất nhiều thắc mắc gửi tới 3 nghệ nhân. Điểm khác biệt lớn nhất chính là ở văn hóa “mẫu hệ” của người Ê Đê. Nghe tới điều này, NSND Hồng Vân lập tức hưởng ứng nhiệt tình: “Với chế độ này thì người phụ nữ sẽ có quyền hành gì ở trong nhà?” 

Với câu hỏi này, nghệ nhân trả lời rằng thời điểm hiện tại đã bình đẳng giới, mọi quyết định trong gia đình không chỉ thuộc quyền của người phụ nữ mà cả hai vợ chồng phải bàn bạc và hỏi ý kiến của chú bác. Nghe tới đây, MC Lại Văn Sâm khẳng định: “Bây giờ bình đẳng rồi chứ phụ nữ không có quyền sinh quyền sát gì đâu nên Hồng Vân đừng hi vọng.” khiến mọi người cùng bật cười.  

Hoa hậu Khánh Vân lại có một trải nghiệm khó quên đối với văn hóa Ê Đê khi cô tới thăm nhà Hoa hậu H’Hen Niê và được mời uống rượu cần. Mặc dù cô đã chủ định chỉ “nhấp môi” nhưng rốt cuộc phải uống… một ly cối đầy và say. Khi được nghệ nhân giải thích rằng: “Uống được nhiều thì tốt nhưng ép uống thì không nên”, Khánh Vân lập tức đòi đi… “bắt đền” H’Hen Niê. Nhân dịp này, các nghệ sĩ cũng được trải nghiệm uống rượu cần, nếm thử thịt gác bếp đặc sản của người Ê Đê ngay trên sân khấu KUVV. 

 

Thanh Duy – Midu “chơi gian” vẫn không thắng nổi thử thách tuổi thơ 

Thử thách dành cho thập niên 00 ở tập 1 chính là trò chơi ghép hình, nhưng thay vì ghép trên bảng nhỏ cầm tay, Thanh Duy và Midu sẽ phải thao tác trên tấm bảng khổng lồ. Mặc dù ban đầu rất tự tin vào khả năng từ thưở bé của mình nhưng khi lên sân khấu thực hiện thử thách, hai nghệ sĩ mới biết khó khăn nhân lên gấp nhiều lần do thời gian có hạn và miếng ghép cỡ lớn rất khó di chuyển. Bối rối và lo lắng, Thanh Duy cùng Midu đã liên tiếp “chơi gian” bằng cách gỡ miếng ghép ra khỏi bảng nhiều lần. Tuy vậy, đến cuối cùng cả hai vẫn không hoàn thành xong thử thách, bên cạnh đó các nghệ sĩ còn lại được rất nhiều tiếng cười từ trò chơi tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng “hại não” này. 

Mô tả hình

 Ký Ức Vui Vẻ sẽ tiếp tục được phát sóng vào lúc 21h15 Chủ Nhật hàng tuần trên kênh VTV3. 

 
:
Xem thêm
Về đầu trang