Cụ bà 97 tuổi “huyền thoại bánh kẹp” Cần Thơ và câu chuyện 40 năm tâm huyết với nghề

Ngày : 08/01/2021
THANTUONG - Ở độ tuổi gần đất xa trời, ngoại Chín vẫn giữ nguyên một tình yêu đối với món bánh kẹp nướng tuổi thơ của biết bao thế hệ trẻ.

Huyền thoại bánh kẹp U100 tuổi dành nửa thế kỷ để giữ nghề bánh kẹp truyền thống

Như đã giới thiệu trước đó, nhân vật chính của Tiếng Rao 4.0 tuần này là cụ Hồ Thị Trước (97 tuổi) hay còn được mọi người biết đến với cái tên thân thuộc ngoại Chín – người phụ nữ dành gần nửa cuộc đời để đổ bánh kẹp.

Tình cờ gặp ngoại Chín ở thời điểm một năm về trước, Color Man ấp ủ mong muốn đưa gánh hàng huyền thoại của ngoại lên chương trình Tiếng Rao 4.0 để lưu giữ lại hình ảnh đẹp đẽ của ngoại và món bánh kẹp tuổi thơ. Vậy mà chẳng thể ngờ được, khi quay lại Cần Thơ sau hơn một năm thì hình ảnh người phụ nữ gần 100 tuổi yêu nghề ngồi trước hiên nhà cần mẫn nướng từng chiếc bánh kẹp chỉ còn là những thước phim của quá khứ bởi giờ đây ngoại đã không còn đủ sức để đổ bánh nữa. Cái nghề mà ngoại Chín dành tất cả nhiệt huyết thanh xuân để làm nay được truyền lại cho người con gái ngoài 70 tuổi của ngoại là cô Lê Thị Vân hay còn gọi là dì Hai. Vậy là món bánh kẹp giòn thơm, vàng ruộm trứ danh của ngoại Chín may mắn tiếp tục tồn tại mặc thời gian trôi.

Mô tả hình

 

 

Nói về cái nghề đã gắn bó với mình gần nửa đời người, ngoại Chín kể rằng ban đầu ngoại làm bánh kẹp cốt là để có đồng ra đồng vào nuôi sống gia đình nhưng càng làm ngoại lại càng say mê. Rồi chẳng biết từ lúc nào ngoại “yêu” luôn việc đổ bánh kẹp nên dù đã lớn tuổi, mắt yếu, lưng còng nhưng ngoại vẫn hăng say làm khi có thể. Ngoại bật mí về món bánh thơm ngon nức tiếng của mình: “Dừa khô vắt lấy nước bỏ vô bột rồi bỏ đường vô, nó ngon.”. Ngoài ra, ngoại còn sử dụng trứng vịt để hòa với bột thay vì trứng gà như những nơi khác bởi theo ngoại trứng vịt sẽ làm bột bánh thơm ngon hơn. Dù không còn minh mẫn như trước nhưng dường như công thức làm bánh kẹp vẫn được ngoại thuộc nằm lòng. Thế mới thấy tình yêu mà ngoại Chín dành cho món bánh kẹp tuổi thơ lớn đến nhường nào.

Để khẳng định thêm tình yêu của mẹ mình đối với nghề, dì Hai cho hay:“Kêu nghỉ thì không nghỉ đó. Chứ lời thì không có bao nhiêu hết trơn á. Thử nghĩ bán 1 ngàn 1 cái thì lời với ai. Nhiều khi ngoại ngồi từ 5h sáng tới 8h tối ngoại mới vô, không ăn cơm luôn. Không ăn vì mê làm hổng ăn. Bởi ngoại ngồi riết lưng ngoại còng hết trơn.”

Mô tả hình

 

Color Man bán gần 500 cái bánh kẹp, thu về hơn 25 triệu đồng giúp “huyền thoại bánh kẹp” 97 tuổi

Trước khi thực hiện buổi bán hàng chính thức, Color Man cùng ekip ghé thăm ngôi nhà của ngoại Chín. Tại đây, anh đã có cơ hội trải nghiệm công việc làm bánh kẹp thực tế. Để bột bánh được trải đều, người làm phải khéo léo xoay tròn khuôn và tỉ mỉ để bột không đổ ra ngoài. Dưới sức nóng của khuôn bánh được làm bằng sắt đốt trên lò than, Color Man nhiều lần suýt phỏng tay vì không cẩn thận. Sự háo hức ban đầu được thay thế bằng những giọt mồ hôi khi anh cố gắng đổ hoàn thiện từng chiếc bánh. Hóa ra để làm ra chiếc bánh kẹp nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại không hề giản đơn như ta thường thấy.

Đến giờ ghi hình, cụ Chín không thể xuất hiện trong buổi bán cùng mọi người vì sức khỏe yếu cộng thêm đôi chân của cụ không thể đứng lâu được và thay vào đó là dì Hai. Sự vắng mặt của huyền thoại bánh kẹp đã để lại không ít tiếc nuối cho ekip cũng như người dân đến mua ủng hộ.

Dù không gặp được ngoại Chín nhưng mọi người vẫn hết lòng ủng hộ món bánh kẹp của ngoại. Ngoài những cô chú lớn tuổi đến mua bánh với số tiền 500 ngàn, 1 triệu đồng thì tập 12 đặc biệt đông những em nhỏ học tiểu học được bố mẹ cho vài chục, vài trăm đến mua ủng hộ cụ bà. Color Man còn nói đùa rằng đây có lẽ là những chiếc “bánh kẹp mắc nhất Thế Giới” mà các em từng mua.

Sau một tiếng livestream bán hàng, Color Man thu về số tiền gần 26 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình còn hỗ trợ thêm 3 triệu đồng tiền mặt cùng một số nhu yếu phẩm cho gia đình ngoại. Tiếng Rao 4.0 tập 12 khép lại với hình ảnh dì Hai rớt nước mắt xúc động khi đón nhận nhiều tình cảm của người dân địa phương dành cho mẹ mình và món bánh huyền thoại của cụ bà.

Đón xem tập 13 Tiếng Rao 4.0 sẽ được phát sóng vào lúc 20g25 Thứ 6 ngày 15/01/2021 trên kênh HTV7. Tiếng Rao 4.0 – để tình yêu thương lan tỏa.

:
Xem thêm
Về đầu trang