Trọn vẹn cảm xúc khi nghe Kyo York hát Đêm Đông

Ngày : 21/12/2018
THANTUONG - Đêm Đông là một trong những ca khúc mang đến cho chàng ca sĩ ngoại quốc nhiều cảm xúc và gợi nhớ nhiều kỷ niệm. MV chính thức ra mắt vào lúc 8:00 pm ngày 21-12-2018 trên kênh youtube của ca sĩ Kyo York.

Mở đầu MV Đêm Đông là những hình ảnh sinh hoạt đời thường của người thân trong gia đình Kyo York ở Mỹ: Ba Mẹ và 2 cháu. Đối với Kyo, gia đình có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực để anh phấn đấu và cố gắng. Đối lập với không khí đầm ấm thân thương đó là hình ảnh Kyo cô đơn lạc lõng trong một chiều đông xám xa nhà. Những lời nhạc da diết, cùng giọng hát sâu lắng của Kyo cất lên như chia sẻ cảm xúc cùng những người mang cùng tâm sự vì một lý do nào đó phải xa gia đình hoặc không có gia đình trong đêm đông lạnh buốt.

MV Đêm Đông một phần nhằm trải lòng về cuộc sống xa gia đình của chính giọng ca Khi Cha Già Đi, một phần nhằm ôn lại ký ức của một thời mới bước chân vào con đường ca hát cách đây 7 năm

Nói về nhạc phẩm Đêm Đông của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, Kyo từng chia sẻ trên trang cá nhân thu hút cộng đồng mạng một cách mộc mạc rằng: “CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ - Đêm Đông là một trong những ca khúc đầu tiên Kyo hát trong những ngày đầu được mời làm ca sĩ diễn hằng đêm tại các phòng trà cách đây 7 năm. Lúc đó phòng trà lớn nhỏ ở Sài Gòn rất phát triển, một đêm Kyo diễn 6,7 show chạy muốn banh chiếc xe gắn máy 2 bánh, đêm nào cũng cua qua khắp các con đường, ngỏ hẻm của Sài Gòn. Cát-sê dù ít, vất vả nhưng nghĩ lại thấy vui, thời đó người ta chuộng đến phòng trà, giờ thì chỉ còn vài ba cái ở Sài Gòn thôi. Kyo chọn tập hát ca khúc Đêm Đông, vì tình cờ đọc thấy hoàn cảnh sáng tác của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương sau giống hoàn cảnh mình lúc đó quá. Lễ Tết ai ai cũng rộn ràng chuẩn bị về quê hay quây quần bên gia đình, còn mình anh chàng Tây đi và về thui thủi một mình ở đất Sài Gòn,  lúc đó chưa rành tiếng Việt mà đêm nào cũng hát khoảng hơn 20 bài tiếng Việt. Ca sĩ phòng trà có thể là cái duyên tình cờ rất tình cờ của mình sau chuyến dạy tiếng Anh thiện nguyện ở Miền Tây, “chàng kỹ sư năm nào” đã quyết ở lại Sài Gòn hát kiếm đủ tiền vé máy bay về Mỹ không cần sự "hỗ trợ" của gia đình như đám bạn tình nguyện viên, thế rồi vì chữ duyên gắn với Việt Nam đến tận bây giờ. Lúc đó giá "bèo" lắm, hát 150.000 đồng, 200.000 đồng/show Hot trong phòng trà lắm rồi. Kyo phải dậy đi dạy học từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối, có nhiều hôm phải mang mấy cái áo vía theo lên lớp, dạy xong thay ra chạy show, phải tự sắp xếp lịch chạy sau cho không bị đụng, không bị trễ giờ, không bị chủ phòng trà chửi... Đêm Đông năm đó lạnh tê tái...

"Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương.

Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà..."

Đúng là lúc đó không nhà thật, ở trọ, một mình không người thân, gia đình bên cạnh, lúc đó bạn bè ở Việt Nam chia sẻ tiếng Việt thì người hiểu người không, người hờn người giận. Có hôm nhớ chạy show gấp quá, té xe, chân bê bết máu, rách quần, nhưng vẫn cố chạy đến phòng trà hát mà không dám kể ai nghe, đúng lúc khán giả yêu cầu bài ĐÊM ĐÔNG... Trời ơi, đứng hát mà nước mắt cứ chảy, quên luôn cái đầu gối ướt vì máu. Thằng thanh niên Tây có mạnh mẽ thế nào, trải qua biết bao sự cố lớn hơn vậy ở mảnh đất này mà bỗng nhiên yếu lòng trước những ca từ như xát muối vào tim của chính nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đến như vậy. Đêm đó về, cứ nghĩ hay là mình thôi ở đây, về lại làm cho Apple ở Mỹ ổn định và gần gũi gia đình tốt hơn không?! Lúc đó đứng ở cầu Thủ Thiêm nhìn về Sài Gòn bỗng thấy mình chưa thể rời xa,... Để rồi có nhiều cái ĐÊM ĐÔNG như vậy... Hôm nay thu âm và quay lại MV Đêm Đông là một phần muốn gìn giữ lại những kỷ niệm đẹp với bước đầu gắn bó với âm nhạc Việt“.

Đêm Đông là một trong những ca khúc mang đến cho chàng ca sĩ ngoại quốc nhiều cảm xúc và gợi nhớ nhiều kỷ niệm

Trong những ngày đầu đến với âm nhạc Việt, Kyo York đã thử thách bản thân mình khi chọn hát những ca khúc trữ tình sâu lắng thay vì chọn những ca khúc nhạc trẻ để tiếp cận khán giả như nhiều ca sĩ lúc bấy giờ

Kyo York vẫn miệt mài  cho ra mắt nhiều MV nhạc xưa dành tặng những khán giả yêu mến anh trong suốt từ những ngày đầu gắn bó với nghệ thuật tại Việt Nam.  Trước Đêm Đông các MV: Sầu Đông, Hạ Trắng,  Riêng Một Góc Trời, Phôi Pha, Lặng Lẽ Nơi Này,… đã thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả. Có thể nói ca sĩ nước ngoài bản lĩnh nhất khi chọn hát những ca khúc trữ tình xưa trên con đường hoạt động nghệ thuật lâu dài tại Việt Nam không ai khác ngoài cái tên Kyo York anh luôn miệt mài với âm nhạc Việt, không xem niềm đam mê là cuộc dạo chơi như nhiều nghệ sĩ ngoại quốc khác đến rồi ra đi, Kyo đã đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp cho những hoạt động đóng góp nghệ thuật cũng như hoạt động xã hội của mình tại Việt Nam một cách tích cực nhất.

Thời gian sắp tới, Kyo sẽ tiếp tục phát huy lợi thế về ngôn ngữ sẽ chuyển thể những ca khúc nhạc xưa và hát song ngữ Anh Việt nhằm tạo sự kết nối với quốc tế trong những chương trình giao lưu văn hoá, tạo sự quan tâm của khán giả trẻ hơn về dòng nhạc giá trị của Việt Nam. Dự án song ngữ nhạc xưa sẽ thực hiện vào đầu năm 2019.



Photo: Kiengcan team

THANTUONG 

:
Xem thêm
Về đầu trang