“Wonder Woman 1984”: Nguồn cảm hứng thập niên 80 đang xâm chiếm màn ảnh Hollywood

Ngày : 30/11/2020
THANTUONG - Từ “Stranger Things” đến “Wonder Woman 1984”: Nguồn cảm hứng thập niên 80 đang xâm chiếm màn ảnh Hollywood.

Hoài cổ là món vũ khí được các nhà làm phim ưa dùng để tạo nên màu sắc khó quên cho tác phẩm của mình. Nhìn lại điện ảnh những năm gần đây, không khó để nhận ra bối cảnh thập niên 80 cùng phong cách thẩm mỹ và văn hóa đại chúng của thời kỳ này đang trở thành chất liệu phổ biến trên màn ảnh. Wonder Woman 1984: Nữ Thần Chiến Binh là tác phẩm đình đám mới nhất tiếp nối lối đi này. Sự kết hợp giữa thế giới không tưởng của siêu anh hùng với phong cách hoài cổ sẽ tạo ra cú nổ đáng mong chờ dành cho khán giả yêu phim.

 

Stranger Things tái hiện thập niên huy hoàng cuối cùng của quá khứ

Thập niên 80 là thời kỳ cuối cùng trước khi cơn bão internet và mạng xã hội xâm lược đời sống hiện đại. Vì thế, có thể coi đây là thập niên huy hoàng cuối cùng trước khi văn hóa đại chúng bùng nổ thành nhiều phân mảnh tách biệt như hiện tại. Thập niên 80 ở Mỹ là thời kỳ người ta bận bịu la cà ở sàn nhảy disco, đi xem các bộ phim bom tấn, chìm đắm vào trò chơi điện tử, truyện tranh.

Mô tả hình

Stranger Things được coi là tác phẩm mở đầu cho trào lưu hoài niệm thập niên 80

 

Năm 2016, series Stranger Things ra mắt trên Netflix lấy bối cảnh những năm 80 đã châm ngòi cho trào lưu cảm hứng của thập niên này trở lại. Từ âm nhạc âm hưởng điện tử đến phong cách kinh dị kiểu Stephen King và vô số chi tiết từ văn hóa đại chúng được cài cắm, Strangers Things mang cảm hứng thập niên 80 đậm đặc. Thành công rực rỡ của Stranger Things là minh chứng cho thấy khán giả đang "khao khát" hoài cổ thập niên 80 đến thế nào. 

 

IT nối bước

Mô tả hình

 

Một năm sau, IT (Gã Hề Ma Quái) - tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephen King lại lựa chọn thập niên 80 làm bối cảnh thay vì thập niên 60 như tiểu thuyết gốc. Phong cách thẩm mỹ của thời kỳ này trở lại và một lần nữa đóng góp lớn cho bộ phim của đạo diễn Andy Muschietti. 

Mô tả hình

Thập niên 80 tái xuất trong bom tấn kinh dị IT.

 

Sau đúng 2 tuần công chiếu, IT trở thành phim kinh dị dán nhãn R có doanh thu phòng vé nội địa cao nhất mọi thời đại và chất liệu thập niên 80 chính thức là công thức thành công mới nhất. Cảm hứng thập niên 80 được các nhà làm phim khai thác triệt để như một "nàng thơ" tuy cũ mà mới của điện ảnh. 

Ready Player One - Công thức thành công mới của phim ảnh

Thập niên 80 còn là thời kỳ bùng nổ của thể loại phim khoa học viễn tưởng. Sự ra đời của tượng đài Star Wars đã mở đường cho thể loại này đạt đỉnh cao trong những năm 80. Những bom tấn mùa hè đình đám của thập niên 80 như Back to the Future, Ghostbusters, E.T, hay Alien đều thuộc thể loại này và ảnh hưởng sâu sắc đến khán giả cũng như các nhà làm phim sau này. 

Mô tả hình

 

Mô tả hình

Dấu vết của thập niên 80 ở khắp nơi trong Ready Player One.

 

Năm 2018, Ready Player One: Đấu Trường Ảo - bom tấn của đạo diễn Steven Spielberg khai thác nguồn cảm hứng kể trên và "làm mưa làm gió" phòng vé khắp thế giới. Vị đạo diễn thiên tài đã quyết định biến bộ phim khoa học viễn tưởng của mình thành một kho báu tràn ngập các chi tiết văn hóa đại chúng của thập niên 80. Hàng loạt chi tiết gợi nhắc đến các tác phẩm khác được ông cài cắm ở khắp bộ phim khiến khán giả thích thú tìm kiếm hoài niệm ở từng ngóc ngách của Ready Player One. Công thức hồi cố thập niên 80 lại chứng tỏ được sức mạnh bằng tổng doanh thu 582 triệu đô la trên toàn cầu.

Wonder Woman 1984 - Bom tấn siêu anh hùng với bối cảnh kỷ nguyên rực rỡ

Sau Steven Spielberg, "chị đại" của vũ trụ điện ảnh DC là người tiếp theo dẫn khán giả ngược về quá khứ, hạ cánh ở thập niên 80. Ngay từ những hình ảnh đầu tiên của Wonder Woman 1984 được tung ra, khán giả đã choáng ngợp trước tông màu rực rỡ cực kỳ phù hợp với thẩm mỹ của thập niên này. 

Mô tả hình

 

Trailer của bộ phim sau đó tiếp tục nhấn mạnh cảm hứng thập niên 80 bằng ca khúc Blue Monday dùng làm nhạc nền khiến người xem không thể ngừng lắc lư. Màu sắc rực rỡ, âm nhạc sôi động và bối cảnh nước Mỹ năm 1984 là màn kết hợp đầy hứa hẹn cho chương mới trong câu chuyện của nữ siêu anh hùng mạnh nhất vũ trụ điện ảnh DC. 

Mô tả hình

 

Mô tả hình

Trung tâm thương mại là bối cảnh đặc trưng cho thập niên 80, cũng xuất hiện trong Wonder Woman 1984.

 

Giải thích về việc lựa chọn mốc thời điểm cụ thể - năm 1984 cho phần phim riêng về Wonder Woman, đạo diễn Patty Jenkins nói: "Bản thân năm 1984 rất quan trọng với các sự kiện trong phim và cộng hưởng với hiện tại. Tôi chọn năm 1984 vì một lý do rất cụ thể. Tôi nghĩ đó là năm đỉnh cao của thập niên 80". "Thời kỳ đó thật ngoạn mục. Tôi cảm thấy như có gì đó lạ lùng ở kỷ nguyên này, và điều đó có mối liên kết với thế giới mà chúng ta đang sống ở thời điểm hiện tại", Jenkins chia sẻ thêm. Vị đạo diễn cho biết sẽ rất thú vị khi theo dõi hành trình của Diana trong thế giới con người với tư cách một Á thần thông minh và nhân hậu. 

Mô tả hình

Các fan đang ngóng chờ cuộc phiêu lưu rực rỡ của "chị đại" Wonder Woman vào thế giới thập niên 80.

 

Bên cạnh đó, các fan ruột của vũ trụ DC nhận ra rằng những năm 1980 cũng được xem là thời điểm quan trọng với sự phát triển của Wonder Woman trong truyện tranh, hứa hẹn những khai thác thú vị trong cốt truyện và các chi tiết cài cắm. Cho đến thời điểm hiện tại, Wonder Woman 1984 là bom tấn siêu anh hùng đầu tiên và duy nhất ra rạp kể từ khủng hoảng Covid trên toàn cầu, và cũng là một trong những bom tấn đáng mong đợi nhất của năm 2020. 

WONDER WOMAN 1984 - tựa phát hành tại Việt Nam: WONDER WOMAN 1984: NỮ THẦN CHIẾN BINH - Dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ 18.12.2020. Phim sẽ có suất chiếu sớm từ ngày 17.12.2020.

:
Xem thêm
Về đầu trang