The Matrix Resurrections - chính thức khởi chiếu vào dịp Giáng sinh 2021

Ngày : 23/12/2021
THANTUONG - Mùa Giáng Sinh năm nay, khán giả Việt Nam có cơ hội gặp lại thương hiệu điện ảnh đình đám Ma Trận với phần phim thứ tư “Ma Trận: Hồi Sinh (tựa gốc: The Matrix Resurrections)”.

Sau 18 năm, bom tấn vẫn được nhào nặn bởi Lana Wachowski – một trong hai tác giả của ba phần trước, cùng sự tái xuất của cặp sao Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss trong vai diễn đã làm nên tên tuổi của họ. Ở phần phim này, liệu khán giả sẽ có thể chờ đón những khác biệt thú vị nào?

 

Mô tả hình

 

 Một “cuộc cách mạng mới” của vũ trụ Ma Trận 

Thông thường, khi một thương hiệu phim trở lại sau hàng chục năm vắng bóng, ê-kíp sẽ tập trung khai thác những điểm thân thuộc với khán giả, từng làm nên thành công quá khứ. Tuy nhiên, với “Ma Trận: Hồi Sinh”, các nhà sản xuất chọn một hướng đi cực kỳ táo bạo. David Mitchell – một thành viên thuộc đội biên kịch – mô tả phần bốn giống một sự khám phá của đoàn phim về vũ trụ Ma Trận, khai thác những tiềm năng còn bỏ ngỏ ở ba tập trước đó. 

Ma Trận: Hồi Sinh chắc chắn không phải tập tiếp nối đơn thuần, mà giống một tác phẩm độc lập nhưng chứa đựng cả ba phần trước một cách khéo léo. Nó là một tác phẩm sáng tạo tuyệt đẹp nhưng rất kỳ dị”, Mitchell nói với tờ To Vima của Hy Lạp trong một bài phỏng vấn gần đây.

 

Mô tả hình

 

Sau ba phần đầu, Lana Wachowski đã ấp ủ ý tưởng về phần tiếp theo cho thương hiệu phim hành động tỷ đô. Tuy nhiên, đạo diễn thực sự cảm thấy cần kể tiếp câu chuyện về Neo và Trinity sau khi cha mẹ cô qua đời cùng lúc, chỉ trong vài tuần. “Tôi nói với bản thân rằng hai người đã chết. Hãy đưa hai người khác trở lại. Tôi không thể ở bên cha mẹ nữa nhưng tôi đã có Neo và Trinity... Đó là công dụng của nghệ thuật. Chúng khiến ta cảm thấy được an ủi”. Wachowski nói tại sự kiện International Literature Festival Berlin hồi đầu năm.

 

Mô tả hình

 

Điều độc đáo của thương hiệu “Ma Trận” là lấy cảm hứng từ chính những tâm tư đầy tình cá nhân của các đạo diễn nhà Wachowski. Trong bài phỏng vấn với Vanity Fair giữa năm 2020, họ xác nhận kịch bản phim ẩn dụ cho khát khao được chuyển giới của hai anh em. Lana và Lily lần lượt công khai chuyển giới thành nữ năm 2010 và 2016. Một lý do khiến hai người ngừng sản xuất tiếp các phần tiếp theo của The Matrix dù được chào mời nhiều năm qua vì tác phẩm mang quá nhiều ý nghĩa với chính họ. Trở lại với phần bốn, chắc chắn Lana Wachowski sẽ không phụ lòng người hâm mộ khi mang đến một câu chuyện khác hứa hẹn giàu chiều sâu và mới mẻ. 

Bước đột phá trong làng phim hành động 

Phần đầu “Ma Trận” (1999) từng được giới chuyên môn đánh giá cao với các công nghệ, kỹ thuật mới cho dòng phim hành động – khoa học viễn tưởng, đoạt bốn giải Oscar ở các hạng mục kỹ xảo – âm thanh. Nhiều đạo diễn, nhà sản xuất phim từng ca ngợi cảnh quay chậm nam chính Neo né các đường đạn bay là phân đoạn thú vị, mới lạ nhất họ được xem trong nhiều năm.

 

Mô tả hình

 

Sau tác phẩm, làng điện ảnh cũng sinh ra một thuật ngữ mới có tên “bullet time”, chỉ các cú máy tương tự xuất hiện thường xuyên trong dòng phim hành động đến tận ngày nay. Kỹ thuật này cũng được đoàn phim tái sử dụng, phát triển trong các phần hai và ba của loạt phim, trở thành biểu tượng của thương hiệu “Ma Trận”.

 

Mô tả hình

 

Sau buổi xem thử phim ở Berlin hồi tháng 9, biên kịch David Mitchell trầm trồ khen ngợi: “Tác phẩm đạt được nhiều thành tựu mà ta chưa từng thấy ở thể loại hành động. Nó phá vỡ các quy luật của phim bom tấn”. Trong các đoạn trailer, êkíp hé lộ một số cảnh kỹ xảo đầy hứa hẹn như di chuyển xuyên không qua các mặt phẳng như gương, nước; những màn biến đổi dung mạo đầy kỳ ảo của điệp viên Ma Trận hay các pha hành động thách thức quy luật vật lý của Neo. 

Những nhân vật hoàn toàn mới của vũ trụ Ma Trận 

Ngoài sự tái xuất của Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss, ê-kíp “Ma Trận: Hồi Sinh” giới thiệu hàng loạt nhân vật mới trong phần bốn. Ngay khi trailer đầu tiên ra mắt, người hâm mộ của loạt phim cùng chung câu hỏi về sự vắng mặt của Morpheus – từng được Laurence Fishburne thể hiện. Theo Digital Spy, ngôi sao phim Aquaman Yahya Abdul-Mateen sẽ đóng một nhân vật cùng tên nhưng là phiên bản hoàn toàn khác. Nam diễn viên cho biết cũng giống Neo, Morpheus phải trải qua hành trình khám phá bản thân và tìm kiếm con đường riêng của mình. Nhân vật hứa hẹn không còn mang dáng vóc một nhà tiên tri hay thầy hướng dẫn của Neo như trong phiên bản cũ. Liệu hướng phát triển mới này sẽ mang đến những điểm thú vị gì cho Morpheus, người nhận nhiều cảm tình từ fan của thương hiệu Ma Trận? 

Mô tả hình

 

Đối mặt với một đội quân trí tuệ nhân tạo hùng mạnh hơn gấp nhiều lần bản cũ, Neo cũng có thêm nhiều đồng đội mới trong phần bốn. Trong đó, đả nữ trẻ tuổi Bugs do bóng hồng Anh quốc Jessica Henwick thủ vai hứa hẹn giữ vai trò quan trọng. Nhân vật xuất hiện cùng hình xăm “thỏ trắng” và nhiều khả năng là chìa khóa lý giải nguyên nhân Neo được đưa trở lại thế giới Ma Trận ở phần này. 

Loạt phim “Ma Trận” lần đầu ra mắt năm 1999, được xem là tượng đài trong dòng khoa học viễn tưởng. Kịch bản xoay quanh nhân vật Neo (Keanu Reeves đóng), mắc kẹt trong thế giới ảo bị các thế lực trí tuệ nhân tạo khống chế. Phần một thành công thương mại và giành bốn giải Oscar năm 2000 cho hạng mục kỹ xảo, dựng phim, âm thanh và chỉnh âm. Phần hai và ba - The Matrix Reloaded và The Matrix Revolutions - ra mắt cùng năm 2003, nâng tổng doanh thu của thương hiệu lên hơn 1,6 tỷ đô. 

Mô tả hình

Phần 4 của loạt phim - Ma Trận: Hồi Sinh - tựa gốc The Matrix Resurrections - chính thức khởi chiếu vào dịp Giáng sinh 24/12, đánh dấu sự trở lại của Keanu Reeves trong vai Neo sau gần hai thập kỷ.

:
Xem thêm
Về đầu trang