Bác sĩ - Nhạc sĩ Thành Nguyễn ra mắt bài hát "Hà Nội mưa ngâu"

Ngày : 26/02/2021
THANTUONG - Chọn đề tài khó là Hà Nội, nhạc sĩ Thành Nguyễn giới thiệu bài hát mới "Hà Nội mưa ngâu".

Mô tả hình

Thành Nguyễn hiện tại là Chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo của National Cancer centre Singapore là trung tâm nghiên cứu, đào tạo và điều trị ung thư lớn nhất Singapore.

Hà Nội ngàn năm văn hiến, là thủ đô và trái tim của đất nước nên vì thế Hà Nội luôn là một đề tài  rất khó mỗi khi được nhắc đến, nhất là trong Âm Nhạc, để có một ca khúc với ca từ và giai điệu đẹp , diễn tả được sự linh thiêng và hào hao của Hà Nội thì càng khó hơn, và không phải Nhạc sĩ nào cũng viết hay được , vì không chỉ cần giỏi âm nhạc mà điều quan trọng là trong trái tim người đó Hà Nội có một vị thế đặc biệt.


Có thể nói, Hà Nội đã đi vào thi ca và làm nức lòng bao thế hệ người thưởng ngoạn, đặc biệt trong âm nhạc, ca khúc viết về Hà Nội được ghi dấu ấn với không ít tác phẩm bất hủ của những nhạc sĩ lừng danh nhưng không phải vì thế mà ca khúc mới viết về Hà Nội bởi lớp nhạc sĩ sáng tác sau này không có. Họ vẫn mạnh dạn sáng tạo theo thẩm mỹ âm nhạc riêng của mình. Hà Nội Mưa ngâu.. là một tác phẩm mới, một ca khúc đặc biệt được Bác Sĩ- Nhạc sĩ trẻ Thành Nguyễn phổ Nhạc từ bài thơ cùng tên của Giáo Sư-Bác Sĩ  Nguyễn Bá Đức nguyên giám đốc bệnh viện K Trung Ương.

Mô tả hình

Giáo sư Nguyễn Bá Đức và vợ.



Thành Nguyễn cho biết anh có cảm xúc đặc biệt ngay từ khi vô tình đọc được bài thơ này của Giáo Sư Nguyễn Bá Đức, Hà Nội không còn chỉ là một địa danh mà còn là Tình yêu nữa.

Mô tả hình

 


Mưa Ngâu là một nét đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ, mưa thường thành những đợt ngắn kế tiếp nhau kéo dài nhiều ngày và do dải hội tụ nhiệt đới gây ra.. Phải chăng tác giả bài thơ đã mượn hình  ảnh  mưa ngâu của Hà Nội để diễn tả những giọt nước mắt khi sự nhớ nhung được tích tụ lại bằng một tình yêu đặc biệt khi người thương có việc phải đi xa, đó là chia sẻ của nhạc sĩ Thành nguyễn khi đọc bài thơ “ Hà Nội mưa ngâu” của giáo sư Nguyễn Bá Đức. Phải chẳng giọt mưa chính là giọt nước mắt, Hà Nội là tình yêu và là gia đình.

Mô tả hình



Nhạc sĩ - bác sĩ Thành Nguyễn đã phổ Nhạc xong bài thơ chỉ sau khoảng mười phút sau khi đọc trong một mạch cảm xúc dâng trào, giai điệu mượt mà, uyển chuyển, khi thì rả rích, khi thì mạnh mẽ như những cơn gió nhớ nhung thốc từng cơn...Chia sẻ về phần thơ của giáo sư Nguyễn Bá Đức, nhạc sĩ Thành Nguyễn cho biết anh gần như đã thấy được những điều vô cùng thân thuộc của Hà Nội, đó là cơn mưa ngâu, những góc phố, con đường và cả "người thương, cứ như thế những phép ẩn dụ được chọn lựa tạo cho người đọc sự liên tưởng vừa gần gũi vừa thú vị. "Những hạt chồng, hạt vợ" - những hạt mưa ngâu ở Hà Nội qua tâm hồn đậm chất thơ của giáo sư Nguyễn Bá Đức như những giọt yêu thương, nhớ nhung của người chồng dành cho người vợ và ngược lại.

Mô tả hình



Chiều nay Hà Nội lại mưa ngâu
Gió thổi xiên những con đường ngang dọc
Đôi bàn tay ai vội che mái tóc
Kìa mắt ai cũng treo giọt mưa ngâu

Hà Nội mưa mà em lại đi đâu
Để góc phố bâng khuâng từng nỗi nhớ
Sóng Hồ Gươm xô muôn ngàn trăn trở
Cây sấu già cũng khắc khoải vắng em
....................................................



Ca khúc "Hà Nội mưa ngâu" được hòa âm và matser bởi nhạc sĩ Yên Lam - một người anh trong âm nhạc đã từng giúp cho bác sĩ - nhạc sĩ Thành Nguyễn có được nhiều ca khúc hay để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người như: Ngày mai tươi sáng, Chọn kiếp. Ca sĩ Huỳnh Lợi chính là giọng hát thể hiện ca khúc "Hà Nội mưa ngâu", bởi theo nhạc sĩ Thành Nguyễn anh tìm thấy ở trong giọng hát này vẻ đẹp rắn rỏi của tình cảm người chồng dành cho vợ, nhưng cũng rất đỗi chân thành và giàu yêu thương như chính âm hưởng bài thơ "Hà Nội mưa ngâu" mang lại cho anh ngay từ giây phút đầu tiên đọc được.

Không quá cầu kỳ đi sâu vào sự tinh tế, ca sĩ Huỳnh Lợi tiết chế và đặt để từng nốt nhạc làm sao người nghe thấy được ẩn hiện những nỗi nhớ thương vô cùng gần gũi trong bài hát "Hà Nội mưa ngâu".

Sau hai ca khúc Ngày mai tươi sáng, Chọn kiếp thì Hà Nội trong mưa mang đến cho người yêu nhạc một góc nhìn mới hơn nữa về nhạc sĩ Thành Nguyễn, không chỉ có những ca khúc rất đặc trưng viết riêng cho các bác sĩ, các bệnh nhân thương yêu của mình, anh còn dành tình cảm phong phú cho những nơi, những miền đất mình yêu thương, và chắc chắn không thể thiếu Hà Nội.

:
Xem thêm
Về đầu trang