Tập đoàn CJ và hành trình đưa điện ảnh Hàn vươn tầm thế giới

Ngày : 22/06/2022
THANTUONG - ‘Parasite’, ‘Decision To Leave’, ‘Broker’ là những “quả ngọt” của một tập đoàn Hàn Quốc đã đầu tư và ủng hộ các nhà làm phim tài năng suốt hơn 20 năm qua.

 

 

Mô tả hình

Phim ‘Broker’ (Người Môi Giới) với sự tham gia diễn xuất của Song Kang Ho, IU sẽ chính thức công chiếu toàn quốc từ ngày 24/6 | Nguồn: CJ ENM

Mô tả hình

 

Thành công nối tiếp thành công 

Tại Liên hoan phim Cannes 2022, đạo diễn Park Chan Wook nhận giải Đạo diễn Xuất sắc nhất với tác phẩm ‘Decision To Leave’. Khoảnh khắc được xướng tên, cha đẻ của ‘Oldboy’, ‘The Handmaiden’ trao cái ôm chiến thắng của mình cho nhiều người, trong đó có bà Miky Lee. 

Trên sân khấu Oscar 2020, bà Miky Lee cũng từng xuất hiện trước ống kính báo giới cùng một đạo diễn lừng danh khác là Bong Joon Ho để chia sẻ một khoảnh khắc lịch sử: khi ‘Parasite’ (Ký Sinh Trùng) trở thành phim châu Á đầu tiên thắng giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất. 

Mô tả hình

Bà Lee Mi Kyung, Phó Chủ tịch tập đoàn CJ | Nguồn: The Hollywood Reporter 

Miky Lee, hay Lee Mi Kyung, là Phó Chủ tịch tập đoàn CJ. Bà được xem là “mẹ đỡ đầu”, nhà đầu tư và phát hành những bộ phim thành công của điện ảnh Hàn gần đây như ‘Parasite’, ‘Decision To Leave’ và ‘Broker’. 

Với sự ủng hộ bền bỉ của bà Lee và tập đoàn CJ, Hàn Quốc đã liên tiếp có tác phẩm điện ảnh thành công tại các giải thưởng và liên hoan phim lớn nhất hành tinh. Tính riêng LHP Cannes, các tác phẩm xứ sở Kim Chi đã lần lượt nhận các giải Cành Cọ Vàng với ‘Parasite’, Đạo diễn xuất sắc nhất với ‘Decision To Leave’, và Nam diễn viên xuất sắc nhất với ‘Broker’ - tất cả chỉ trong vòng 3 năm. 

Một tập đoàn đưa điện ảnh Hàn vươn tầm thế giới 

Sự thành công mang tính đột phá của những bộ phim do CJ sản xuất và phát hành chính là ở việc chúng không chỉ được giới hàn lâm khen ngợi, mà còn được hàng triệu khán giả đón nhận. 

‘Parasite’ đạt tổng doanh thu phòng vé toàn cầu lên đến hơn 263 triệu đô. Thậm chí tại Việt Nam, tuy được dán nhãn dành cho khán giả trên 18 tuổi, phim vẫn thu gần 70 tỷ đồng. Chiến thắng “kép” của ‘Parasite’ là điều mà bất kỳ nhà làm phim đều mơ ước. 

Với hơn 171 nước mua bản quyền phát hành ‘Broker’ và 195 nước mua bản quyền phát hành ‘Decision To Leave’ (trong đó có Việt Nam), hai bộ phim này của CJ cũng xem như đã được bảo chứng về doanh thu. 

Ngày 24/6 tới, khi ‘Broker’ (Người Môi Giới) chính thức được công chiếu, khán giả Việt Nam sẽ có dịp thưởng thức tác phẩm mới nhất của vị đạo diễn từng giành giải Cành Cọ Vàng năm 2018 là Kore-eda Hirokazu cùng phần diễn xuất của Ảnh đế Cannes 2022 là Song Kang Ho. 

Tiếp sau đó, ‘Decision To Leave’ (Quyết Tâm Chia Tay), bộ phim của đạo diễn Park Chan Wook do nữ diễn viên Thang Duy và nam tài tử Park Hae Il vào vai chính, cũng sẽ chính thức ra rạp Việt Nam từ ngày 15/7. 

Mô tả hình

Bộ phim của đạo diễn Park Chan Wook ‘Decision to Leave’ (Quyết Tâm Chia Tay) sẽ ra rạp toàn quốc từ ngày 15/7 | Nguồn: CJ ENM 

Các “quả ngọt” này chính là kết tinh của sự ủng hộ mà bà Lee và tập đoàn CJ dành cho các nhà làm phim tài năng, các dự án phim chất lượng của Hàn Quốc trong suốt hơn 20 năm qua. 

Sự đầu tư toàn diện vào điện ảnh, vừa ở “đầu ra” với hệ thống rạp chiếu phim chất lượng cao CJ CGV, vừa ở “đầu vào” với CJ ENM - nơi trực tiếp sản xuất và phát hành các bộ phim như ‘Parasite’, ‘Decision To Leave’, ‘Broker’, tập đoàn CJ đã và đang kiến tạo nên một hệ sinh thái điện ảnh bền vững, và mở đường cho điện ảnh Hàn vươn ra thế giới. 

Có thể thấy, điều quan trọng nhất trong việc phát triển điện ảnh vẫn là tạo điều kiện để phim tốt được sản xuất. Hay nói cách khác, là việc đầu tư vào kịch bản và hỗ trợ cho các nhà làm phim. 

Tạo ra hệ sinh thái cho một nền điện ảnh phát triển 

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, CJ ENM Việt Nam đã gặt hái thành công với nhiều bộ phim như ‘Em Là Bà Nội Của Anh’ (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh), ‘Tháng Năm Rực Rỡ’ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), ‘Người Bất Tử’ (đạo diễn Victor Vũ), ‘Chàng Vợ Của Em’ (đạo diễn Charlie Nguyễn), hay gần đây nhất là ‘Nghề Siêu Dễ’ (đạo diễn Võ Thanh Hoà). Các tác phẩm này là ví dụ điển hình của trường hợp phim tốt - đạt doanh thu cao tại thị trường điện ảnh nước ta. 

Mô tả hình

Với 102 tỷ đồng doanh thu, ‘Em là bà nội của anh’ là một trong những bộ phim “trăm tỷ” đầu tiên của phòng vé Việt | Nguồn: CJ 

Không chỉ cho ra đời những tác phẩm điện ảnh thành công, tập đoàn CJ luôn nỗ lực bồi dưỡng, tạo cơ hội và ủng hộ các nhà làm phim. Bên cạnh việc tổ chức các chương trình như ‘Trăng Cười’, ‘Điện Ảnh Cho Mọi Người’, tài trợ thường niên cho LHP quốc tế Hà Nội, LHP Việt Nam, ‘Gặp Gỡ Mùa Thu’, từ năm 2018 đến nay, CJ CGV Việt Nam đã phối hợp cùng CJ Cultural Foundation tổ chức cuộc thi làm phim ngắn có tên ‘Dự án phim ngắn CJ’. 

Với sứ mệnh tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh trong nước qua việc tài trợ ngân sách làm phim lên đến 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ kinh phí đưa tác phẩm tham dự các liên hoan phim quốc tế uy tín, ‘Dự án phim ngắn CJ’ đã trở thành bệ phóng cho một số tác phẩm tiêu biểu như ‘Hãy Tỉnh Thức và Sẵn Sàng’ của Phạm Thiên Ân đoạt giải Illy dành cho phim ngắn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2019, hay ‘Một Khu Đất Tốt’ của Phạm Ngọc Lân tranh giải tại Liên hoan phim Berlin 2019... 

Mô tả hình

Top 5 thí sinh và các giám khảo (đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc) trong đêm bế mạc Dự án phim ngắn CJ mùa 3. 

Nhưng làm phim hay thôi thì chưa đủ, nền điện ảnh nào cũng cần những hệ thống rạp chất lượng, vì vốn dĩ rạp phim luôn là nơi tối ưu để thưởng thức điện ảnh. Với mong muốn phát triển tổ hợp văn hóa ‘Cultureplex’, CJ CGV đã đem lại cho khán giả Việt Nam những trải nghiệm điện ảnh chân thực và sống động bậc nhất nhờ các phòng chiếu hiện đại như IMAX, ScreenX, 4DX, Starium… cùng với hệ thống âm thanh mái vòm Dolby Atmos. 

Sự thành công của CGV được thể hiện rõ khi trở thành một trong những cụm rạp chiếu phim lớn nhất tại Việt Nam, góp phần làm thay đổi thói quen giải trí và lối sống văn hóa của không chỉ giới trẻ mà còn nhiều tầng lớp khán giả Việt. 

Không chỉ phát triển ở các thành phố lớn, hơn 80 cụm rạp CGV còn có mặt rộng khắp tại 29 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm các tỉnh còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận các hoạt động văn hóa giải trí hiện đại như Sơn La, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Yên Bái, Đắk Lắk… CGV đã tạo điều kiện để các bộ phim nổi bật trong nước và quốc tế có cơ hội tiếp cận khán giả Việt với chất lượng hình ảnh và âm thanh tiên tiến nhất. 

Cuối cùng, một hệ sinh thái điện ảnh bền vững cần nhất chính là sự ủng hộ của khán giả dành cho phim chiếu rạp. Ngoài nỗ lực của các nhà làm phim, của công ty sản xuất và phát hành phim, của các cuộc thi nhằm nâng đỡ tài năng trẻ, thì sự ủng hộ của khán giả dành cho những bộ phim xứng đáng, mới là thành tố chính yếu làm nên một nền điện ảnh phát triển. 

Được biết trong thời gian tới, tập đoàn CJ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các dự án phim Việt Nam cũng như các chương trình hỗ trợ và nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh. Với những thành công đã đạt được tại thị trường điện ảnh Hàn Quốc, chắc chắn các dự án sắp tới của CJ sẽ tiếp tục tạo đà phát triển vững chắc cho nền điện ảnh Việt Nam trong thời gian tương lai./.

:
Xem thêm
Về đầu trang