Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) thực hiện chuỗi chương trình Ready for Next

Ngày : 01/12/2022
THANTUONG - Ngày 4 - 11/12/2022 Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) thực hiện chuỗi chương trình Ready for Next “Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững của cộng đồng”.

Mô tả hình

GS Sử Đình Thành phát biểu khai mạc.

Chương trình là một chuỗi các hoạt động khoa học và nghệ thuật với sự tham gia của nhiều đại học và tổ chức quốc tế uy tín với nhiều nội dung từ học thuật, diễn đàn trao đổi, hub kết nối cộng đồng đến các hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng nghệ thuật.

Chuyển đổi vì sự phát triển bền vững của cộng đồng -  Xu hướng chung của thế giới 

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự nối kết tri thức đa lĩnh vực ngày càng có tầm quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới; khi tích hợp công nghệ với thiết kế, nghệ thuật hứa hẹn mang đến những khả năng kỳ diệu và tạo ra những thay đổi có tác động tích cực. Đây cũng là lúc yêu cầu giáo dục đại học phải chủ động chuyển đổi, không chỉ đào tạo ra những thế hệ kế cận có tư duy đa diện, toàn cầu và hành động vì sự bền vững mà còn thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa các bên liên quan, cùng đưa ra các giải pháp tích hợp để giải quyết các vấn đề trong xã hội.

Thực hiện chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững, UEH đã dần chuyển đổi các chức năng cốt lõi của nhà trường từ đào tạo, nghiên cứu, quản trị đến gắn kết cộng đồng với tôn chỉ lấy con người, nhu cầu của xã hội làm trung tâm và hành động bền vững. Tiêu chí đa ngành, liên ngành và bền vững đã bắt đầu lồng ghép trong các chương trình đào tạo, môn học và hoạt động ngoại khoá; trong các chủ đề và phương pháp nghiên cứu; trong việc thực hành ngay tại các khuôn viên và con người UEH, cũng như tích cực đóng góp vào quá trình chuyển đổi nhận thức, lan tỏa tri thức, cùng cộng đồng hành động bền vững.'

Mô tả hình

Ban giám hiệu UEH phản hồi thông tin với báo chí.

Trên tinh thần đó, UEH cùng nhiều đại học, tổ chức trong nước và quốc tế uy tín tổ chức Chương trình Ready for Next - Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững” từ ngày 4 - 11/12 với một chuỗi các hoạt động khoa học và nghệ thuật với các nội dung từ học thuật, diễn đàn trao đổi, hub kết nối cộng đồng đến các hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng nghệ thuật. Đó là 04 hội thảo khoa học quốc tế với cách thức tiếp cận mới mẻ về tri thức đa lĩnh vực, đó là 25 phiên hội thảo chuyên sâu, hội thảo khoa học xoay quanh Bền vững, Công nghệ, Thiết kế, và Nghệ thuật. Chương trình có sự tham dự và cố vấn của các giáo sư, chuyên gia, các tổ chức uy tín như: Ông Chung Un Chan - Nguyên thủ tướng Hàn Quốc; Tiến sĩ Park Young June - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc; Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ; Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Công ty TNHH Tư Vấn Kinh Doanh Hội Nhập Toàn Cầu (GIBC); TS. Dosoung Philip Choi - Hiệu trưởng Handong Global University, TS. Jong Heon Kim - Hiệu trưởng Kwangwoon University, TS. Suh Soon Tak - Hiệu trưởng University of Seoul (Hàn Quốc); cùng nhiều giáo sư, chuyên gia hàng đầu đến từ hơn 15 quốc gia trên thế giới. 

Mô tả hình

 

Bên cạnh đó, với động lực tạo lập một cộng đồng cùng chung sứ mạng hành động bền vững, UEH chính thức ra mắt 2 hub kết nối cộng đồng trong và ngoài nước, cùng 6 hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng nghệ thuật, các triển lãm về phát triển bền vững, công nghệ đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh. Đây là chuỗi hoạt động mở, dành cho cộng đồng với thông điệp: “Một xã hội bền vững cần có những con người thấu hiểu và hành động bền vững. Chuyển đổi vì sự bền vững không còn là câu chuyện của riêng UEH nữa mà là câu chuyện của xã hội và thế giới. Bằng trách nhiệm của một đại học trọng điểm quốc gia, UEH tiên phong học hỏi, nghiên cứu và đem những giải pháp đổi mới sáng tạo kết nối và lan tỏa những tri thức đa ngành của thế giới đến Việt Nam, đóng góp vào quá trình chuyển đổi vì sự phát triển bền vững, thông qua chuỗi hoạt động Ready for Next” - GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh.

Mô tả hình

Toàn cảnh sự kiện.

Các hoạt động đa dạng hình thức, kết nối tri thức liên ngành, đa ngành, xuyên ngành để giải quyết các vấn đề trong xã hội đương đại

Điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động Ready for Next của UEH chính là 04 hội thảo quốc tế, kết nối từ học thuật đến ứng dụng với sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả đầu ngành trong và ngoài nước trong từng lĩnh vực. Cụ thể:

Hội thảo khoa học quốc tế “Resilience by Technology and Design 2022” (RTD) lần thứ nhất với chủ đề là “Smart Living” từ ngày 8 đến ngày 11/12/2022: Xác định Công nghệ và Thiết kế sẽ là động lực tăng trưởng và phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam cũng như các nước trong kỷ nguyên mới, RTD sẽ lan tỏa tri thức và đề xuất những công cụ, giải pháp về công nghệ và thiết kế lấy con người làm trung tâm, tăng cường sự linh hoạt, khả năng thích ứng, cũng như hướng đến một cuộc sống thông minh trong bối cảnh của một thế giới nhiều biến động. Trong khuôn khổ RTD sẽ có các hoạt động quan trọng như: các chia sẻ mang tính thời đại của các diễn giả đầu ngành, các phiên hội thảo đặc biệt chia sẻ các báo cáo khoa học, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, các toạ đàm, workshop, triển lãm các công trình nghiên cứu, sản phẩm, ứng dụng mới và các trải nghiệm tương tác từ doanh nghiệp. 

Mô tả hình

Thạc Sĩ Trịnh Tú Anh 

 

Hội thảo khoa học quốc tế “Sustainable University Development: Opportunity and Challenge” (SUDOC) từ ngày 7 - 10/12: Diễn đàn trao đổi về xu thế tất yếu của việc phát triển đại học bền vững, các trụ cột và các tiêu chuẩn về bền vững, các mô hình xây dựng đại học bền vững cũng như những cơ hội và thách thức mà trường đại học phải đối mặt. Đặc biệt, hội thảo sẽ là nơi bàn luận về vai trò của các đơn vị giáo dục đại học trong thực hiện và liên kết với các tổ chức bên trong và ngoài để thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu do Liên hợp quốc phát động nhằm đưa thế giới đi tới một tương lai bền vững vào năm 2030. Đây cũng là diễn đàn chia sẻ các thành quả nghiên cứu, xây dựng và kết nối mạng lưới đa phương giữa trường đại học, doanh nghiệp, cộng đồng, chính quyền địa phương, công chúng trong nước và quốc tế… để cùng nhau thực hiện, giải quyết và hành động hướng đến các mục tiêu bền vững. 

 

Hội thảo quốc tế ArtTech Fusion 2022 (ATF) “Cuộc sống thông minh: thay đổi lối sống hướng tới phát triển bền vững qua lăng kính Nghệ thuật - Công nghệ” từ ngày 04 đến 11/12:  ATF sẽ giới thiệu các hoạt động giáo dục và nghiên cứu trong lĩnh vực ArtTech, tạo sự kết nối giữa một số trường đại học trong và ngoài nước, các nhà khoa học, mạng lưới chuyên gia và các doanh nghiệp trong lĩnh vực ArtTech. Chuỗi chương trình hướng đến lan tỏa những tri thức và trải nghiệm mới mẻ, tiên phong về kết hợp giữa Art và Tech hiện nay. Đồng thời, thúc đẩy việc sử dụng ArtTech như một công cụ để giải quyết các vấn đề của xã hội hiện đại, hướng tới sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng một môi trường đổi mới sáng tạo trên các khía cạnh nghệ thuật và công nghệ trong xã hội ngày nay. ATF sẽ có các buổi Workshop, trao đổi học thuật liên quan đến lĩnh vực ArtTech và thời trang; trại sáng tác nghệ thuật và trưng bày ảnh; gian hàng triển lãm, sản phẩm, tương tác trải nghiệm từ doanh nghiệp; triển lãm giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu khoa học; các buổi trình diễn thời trang.

 

Hội thảo khoa học quốc tế “A Future Resilience through Smart City Lens” (RF) - “Khả năng phục hồi trong tương lai qua lăng kính thành phố thông minh” từ ngày 7-11/12: RF hướng đến xây dựng thành phố thông minh, hội thảo RF 2022 đặt trọng tâm vào 2 lĩnh vực chính là sống thông minh (Smart Living) và giáo dục thông minh (Smart Education) với mục tiêu giới thiệu các xu hướng thiết kế, quy hoạch, phát triển và quản lý thông qua ứng dụng công nghệ để phát triển một xã hội có khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động. RF sẽ có hoạt động triển lãm và các phiên thảo luận đặc biệt với sự tham gia của nhiều giáo sư, chuyên gia đang làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước từ nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Hàn Quốc, Mỹ, Úc…

 

Thành lập các mạng lưới kết nối nhà trường - chuyên gia - doanh nghiệp - cơ quan quản lý trong nước và quốc tế, giải quyết các vấn đề đương đại

Thực hiện sứ mệnh “Kết nối cộng đồng - Lan tỏa tri thức - Hành động bền vững”, trong khuôn khổ chương trình Ready for Next, UEH sẽ chính thức ra mắt 2 mạng lưới kết nối trong nước và quốc tế gồm: ArtTech Fusion Hub nhằm tập trung các nhóm giải pháp ứng dụng Công nghệ và Nghệ thuật, và IFS Hub - Diễn đàn quốc tế bền vững tập trung các nhóm giải pháp phát triển bền vững cho các trường đại học và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Đây sẽ là nơi hội tụ của cộng đồng những nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng UEH thảo luận, tư vấn, nghiên cứu và lan tỏa các tri thức, công cụ đổi mới để giải quyết các vấn đề cụ thể, cấp bách của thời đại.

ArtTech Fusion Hub (ATFH) được thành lập với định hướng trở thành một nền tảng tích hợp quốc tế, nơi kết nối các trường đại học, ngành công nghiệp, chính quyền và cộng đồng trong nước cũng như quốc tế thông qua giáo dục và đào tạo để phát triển các hoạt động sáng tạo, giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ ArtTech Fusion, hướng đến bền vững. ATFH sẽ thực hiện 3 chức năng chính gồm: Hỗ trợ giáo dục và đào tạo (Education), Nghiên cứu và dự án địa phương (R&D), Kết nối và phát triển mạng lưới (Networking). Các hoạt động của ATFH xoay quanh các nghiên cứu, giáo dục tích hợp của Truyền thông (Media), Công nghệ (Technology), Nghệ thuật (Art), Thiết kế (Design). 

Diễn đàn Quốc tế Bền vững “International Forum on Sustainability - IFS” ra đời với sứ mạng trở thành nền tảng quốc tế gồm các đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước cùng chia sẻ và nâng cao năng lực trong phát triển bền vững của các trường đại học, cũng như cùng nhau đưa ra các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hành động bền vững. Giai đoạn 2022 - 2025, diễn đàn IFS sẽ được duy trì với 03 nhóm hoạt động chính gồm: Kết nối; Nghiên cứu; Chia sẻ kiến thức đến cộng đồng. Với Hội đồng cố vấn là các chuyên gia về phát triển bền vững đến từ đại diện các cơ quan Nhà nước, tổ chức quốc tế, UEH, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ; cùng Ban chỉ đạo là UEH, Hội, Hiệp hội doanh nhân uy tín trong nước, các đại học quốc tế.

 

Những hoạt động của một Cộng đồng truyền cảm hứng nghệ thuật và phát triển bền vững

Thực hiện vai trò quan tạo lập cộng đồng truyền cảm hứng nghệ thuật và thay đổi vì sự phát triển bền vững, trong khuôn khổ Ready for Next, UEH sẽ mang đến những hoạt động ý nghĩa, đặc sắc, làm tiền đề phát triển một Cộng đồng truyền cảm hứng nghệ thuật và hành động bền vững thông qua ArtTech, bao gồm:

  • Chương trình hòa nhạc cổ điển New York Classical Music Society Asia: Do UEH phối hợp với Hiệp hội âm nhạc cổ điển New York - Châu Á tổ chức trong 2 buổi ngày 8 - 9/12/2022 tại Cơ sở A - UEH. 

  • Không gian nghệ thuật “Voice from Ocean” từ ngày 4 - 11/12/2022 tại cơ sở B: kết hợp giữa triển lãm các sản phẩm từ rác thải và âm nhạc để gửi thông điệp “Kêu gọi sự hành động của các công dân toàn cầu trước một địa cầu đang tổn thương”

  • Triển lãm Media Art - Beyond the Forest từ ngày 4 - 11/12/2022 tại cơ sở A, V: UEH phối hợp cùng với Bảo tàng nghệ thuật Ulsan thực hiện triển lãm độc quyền - Media art với các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng thế giới. 

  • Triển lãm Inspiring Sustainability Initiatives từ ngày 07 - 09/12/2022 tại cơ sở B: Trưng bày các sản phẩm/dự án/chương trình hành động bền vững trong các lĩnh vực khác nhau từ trường học không rác, thời trang bền vững, bao bì bền vững, ngân hàng bền vững, ESG/CSR tại doanh nghiệp nhằm nhấn mạnh vai trò của phát triển bền vững trong các lĩnh vực và nỗ lực của từng bên liên quan. 

  • Fashion Show “The wow factor” ngày 7/12/2022 tại cơ sở V: Mang đến những ý tưởng và góc nhìn mới cho ngành thời trang của Việt Nam trong sự phát triển bền vững. 

  • Triển lãm hình ảnh cuộc thi ArtCamp từ ngày 4-11/12/2022 tại cơ sở B: Do UEH và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (HOPA) phối hợp tổ chức nhằm lan tỏa thông điệp “Sống bền vững trong trong thời đại công nghệ số”.

 

“Những dự án hành động bền vững sẽ luôn có sự đồng hành của các bên liên quan, cùng thực hiện và lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng và xã hội, góp phần định hướng suy nghĩ và hành động của những thế hệ kế cận sẽ làm chủ đất nước. Thông qua chuỗi hoạt động Ready for Next 2022, UEH mong muốn phát huy hơn nữa vai trò của chính mình - một trung tâm kết nối tri thức đa ngành, liên ngành và xuyên ngành, kết nối các nguồn lực, cộng hưởng và lan tỏa những giá trị tích cực, đóng góp vào bức tranh chung về phát triển bền vững của cộng đồng. Cùng nhau, chúng ta sẽ cùng cho đi và nhận lại những giá trị tích cực, lan tỏa tri thức thiết thực vì một xã hội bền vững.” - GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng trường UEH chia sẻ.


 
:
Xem thêm
Về đầu trang