Chính thức ra mắt Trung tâm Phát triển Kinh tế và Văn hoá ASEAN

Ngày : 28/12/2021
THANTUONG - Viện Nghiên cứu Phát triển Doanh nhân Việt Nam - ASEAN - cơ quan của Trung ương Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á – Việt Nam đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Trung tâm Phát triển Kinh tế và Văn hoá ASEAN.

Mô tả hình

 

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với các đặc trưng dân tộc, dân chủ, khoa học và nhân văn.
 
Đó là những quan điểm, nội dung nổi bật tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức ngày 24/11 theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu tại phòng họp Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội, Hà Nội đến các địa phương trong cả nước để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
 
 

 

 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch, Viện Nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và Hợp tác, Thương mại Đông Nam Á - TW Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á của Việt Nam quyết định thành lập Trung tâm Phát triển Kinh tế và Văn hóa ASEAN trực thuộc Viện Nghiên cứu Tài chính, đầu tư và hợp tác, Thương mại Đông Nam Á.
 
Tại sự kiện công bố thành lập Trung tâm Phát triển Kinh tế và Văn hóa ASEAN, ông Nguyễn Bá Cường cũng chính thức giữ chức vụ Chủ tịch sáng lập, Giám đốc Trung tâm. Bà Lê Thị Thùy Anh (Hoa hậu Amy Lê Anh) giữ chức vụ Phó Chủ tịch sáng lập, Phó Giám đốc Thường trực. Ông Huỳnh Tuấn Anh giữ chức vụ Phó Giám đốc Chuyên môn, Bà Ngô Thị Bích Hạnh và ông Ngô Dương Hoàng Thao đồng giữ chức vụ Cố vấn Ngoại giao cấp cao.
 

 

Phạm vi hoạt động của Trung tâm bao gồm tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á và quốc tế, quảng bá văn hóa dân tộc thông qua các hoạt động nghệ thuật (điện ảnh, âm nhạc, hội họa…)… Bám sát chủ trương nền công nghiệp văn hóa của Việt Nam và khu vực, thông qua các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại và tổ chức các chương trình, sự kiện giao lưu văn hóa trong và ngoài nước.
Với tầm nhìn và sứ mệnh của mình, định hướng năm 2022 ngay sau khi được thành lập, Trung tâm Phát triển Văn hóa và Kinh tế ASEAN sẽ tập trung sản xuất các tác phẩm điện ảnh, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, nghệ thuật với quy mô lớn.
 
Ngoài ra, còn có các hoạt động bên lề tại Sự kiện Công bố quyết định thành lập và ra mắt Trung tâm Phát triển Kinh tế và Văn hóa ASEAN như: bài phát biểu quan trọng từ Bà Huỳnh Thị Ninh - Đại sứ Nhân đạo – Thiện chí – Hòa bình Thế giới của LHQ, Giám sát Các công việc và hoạt động của LHQ tại Việt Nam. Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty DREAM MAKER và các đối tác Ra mắt Phòng Nghiên cứu Dữ liệu Văn hóa Lịch sử cho phim Cổ trang Việt Nam. Trao giải Cuộc thi Giải mã tên Phim Huyết Rồng
 
 
Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Bá Cường, tại buổi lễ công bố đã có nhiều dự án được ký kết giữa đơn vị với công ty Chân Mây – Huế về việc triển khai một phim trường chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt hơn chính là sự kiện ký kết với đại diện đoàn đại biểu đến từ Nhật Bản cho dự án “Ngọc hoa công chúa”.
 
Đây được xem là những bước khởi đầu khá thuận lợi của trung tâm khi vừa thành lập đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều đơn vị trong và ngoài nước trong việc hợp tác đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.
 

 

Các nhà chuyên môn nhìn nhận, với những thuận lợi này sẽ có thêm nhiều dự án nghệ thuật trong nước được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và có cơ hội trở thành những tác phẩm hay để giới thiệu đến bạn bè năm châu, đưa Việt Nam trở thành nơi kết nối, giao lưu và trở thành các trung tâm văn gắn kết với các nước trong khu vực và thế giới.
:
Xem thêm
Về đầu trang