Hướng dẫn cách cúng Tết Đoan Ngọ mồng 5 tháng 5 âm lịch

Ngày : 24/06/2020
THANTUONG - Năm Canh Tý 2020, Tết Đoan Ngọ (ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch) rơi vào ngày thứ năm - ngày 25 tháng 06 dương lịch. Dịp Tết Đoan Ngọ năm nào cũng vậy, việc sắm sửa lễ vật và tiến hành các bước làm lễ cúng thế nào sao cho thật trang nghiêm là điều mà nhiều gia đình Việt quan tâm.

Đoan Ngọ có thể hiểu là “ngày mở đầu chuỗi ngày nóng nhất trong năm”. Đoan nghĩa là bắt đầu, Ngọ chỉ giờ ngọ, tức là khoảng thời gian nóng nhất trong ngày (từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều). Miền Bắc thường sẽ có quả dưa hấu trên bàn cúng; từ Thanh Hóa vào đến Huế thường nấu xôi ăn với thịt vịt, theo các chuyên gia, thịt vịt có tính hàn, ăn vào sẽ giúp cơ thể được mát mẻ trong những ngày tháng 5 nắng nóng.

Những phong tục đẹp của người Việt trong ngày Tết Đoan Ngọ | Báo ...

Bánh ú tro được mọi người cúng vào dịp Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ cúng gì, cúng vào giờ nào là đẹp nhất? - Thời Đại

Đối với mỗi người Việt, Tết Đoan Ngọ được xem là ngày lễ lớn sau Tết Nguyên Đán. Vào dịp này, mọi người vẫn thường hay cúng gia tiên để cầu may mắn đến cho nông dân và cũng cho chính bản thân mình để có được một sự phát triển ổn định. Trong dịp Tết Đoan Ngọ, các gia đình thường làm lễ cúng gia tiên được tiến hành vào giữa trưa ngày 5–5 âm lịch. Cho dù bận rộn tới đâu thì bạn cũng đừng quên vào Tết Đoan Ngọ bạn nên cúng gì, hãy có những món cơ bản nhất là trái cây cùng rượu nếp và bánh ú tro để gửi những lời thành tâm đến Ông Bà. Thông thường, mâm cúng vào ngày Tết Đoan Ngọ gồm: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp và các loại hoa quả. Những loại hoa quả thường được dùng là: hồng xiêm, mận, dưa hấu, vải, chuối, xôi, chè và đặc biệt là bánh ú tro.

Văn khấn Tết Đoan Ngọ 2020

Nam Mô A Di Đà Phật !

Nam Mô A Di Đà Phật !

Nam Mô A Di Đà Phật !

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là:…………

Ngụ tại:…………………………..

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ , chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật !

Nam Mô A Di Đà Phật !

Nam Mô A Di Đà Phật !

Tết Đoan Ngọ kiêng gì để tránh điều xui xẻo, không may mắn? - Làm ...

 

THANTUONG

:
Xem thêm
Về đầu trang